Freitag, 16. Juni 2023

 ĐỒNG MINH UKAINE MUA 200 XE TĂNG MERKAVA CỦA ISRAEL ĐỂ CHƠI LỚN VỚI PUTIN

Lần đầu tiên Israel đã có kế hoạch bán xe tăng Merkava của mình cho hai quốc gia, một trong số quốc gia đó được cho là của châu Âu. Đây sẽ là lần xuất cảng đầu tiên của phương tiện chiến đấu hàng đầu của Do Thái. Tuy nhiên, quốc gia châu Âu nào đang thương lượng với Jerusalem vẩn chưa được tiết lộ. S lượng là 200 chiếc xe tăng loại này sẽ được bán, sau đó sẽ cung cấp cho chiến trường Ukraine.

HOÀN CẢNH RA ĐỜI CỦA XE TĂNG MERKAVA

Israel Tal, người đang phục vụ với tư cách là chỉ huy lữ đoàn sau Khủng hoảng Suez, đã bắt đầu lại kế hoạch sản xuất xe tăng do Israel sản xuất, rút ra bài học từ Chiến tranh Yom Kippur năm 1973, trong đó lực lượng của Israel đông hơn lực lượng của các quốc gia Ả Rập ở Trung Đông

Đến năm 1974, các thiết kế ban đầu đã hoàn thành và các nguyên mẫu đã được chế tạo. Sau một loạt thử nghiệm ngắn, công việc bắt đầu trang bị lại kho vũ khí Tel HaShomer để phát triển và xây dựng toàn thời gian. Sau khi các cơ sở mới được hoàn thành, Merkava đã được công bố trước công chúng trên tạp chí định kỳ International Defense Review. Những hình ảnh chính thức đầu tiên của chiếc xe tăng này sau đó đã được công bố trên Tạp chí Lực lượng Vũ trang định kỳ của Mỹ vào ngày 4 tháng 5 năm 1977. IDF chính thức tiếp nhận chiếc xe tăng này vào tháng 12 năm 1979 và đưa vào trang bị cho quân đội Israel vào năm 1982.

Hai tổ chức hợp tác sản xuất loại xe tăng Merkava ban đầu là Israel Military Industries (IMI). Quân đoàn vũ khí Israel chịu trách nhiệm lắp ráp Merkava cuối cùng. Hơn 90% các bộ phận của xe tăng Merkava 4 được sản xuất tại Israel bởi các ngành công nghiệp quốc phòng của Israel. Có 4 loại Merkava I, II, III và IV. Giá mổi chiếc vào khoảng 4,5 triệu USD.

Merkava 1

Việc sản xuất phiên bản đầu tiên của xe tăng bắt đầu vào năm 1979. Tổng cộng có khoảng 250 chiếc loại này đã được sản xuất. Trong quá trình sử dụng xe tăng trong cuộc chiến tranh Li-băng năm 1982 đã bộc lộ một số nhược điểm của cỗ máy. Vào thời điểm đó, người ta quyết định tạo một mẫu xe khác cập nhật của "Merkavot". Sau đó, tất cả các xe tăng của lần sửa đổi đầu tiên đều được tối tân hoá hóa và đưa lên cấp độ của các kiểu xe mới.

Merkava 2

Kiểu xe Merkava 2, đã tăng cường hỏa lực, tăng khả năng xuyên phá và khả năng bảo vệ tốt hơn. Tháp phòng thủ đã được tăng cường thêm màn hình và váy bên và thậm chí được thay thế bằng những tấm dày hơn. Ở phía sau tháp được treo những chiếc giỏ để đựng bất động sản và một dây xích bằng kim loại có quả bóng, là những chiếc vỏ đúc để bảo vệ máy móc cao hơn.

Bên trong của xe tăng này cũng đã được thay đổi. Loại này đã nhận được đường truyền "Ashot" của Israel, thiết bị chụp ảnh và hệ thống  hỏa lực "Matador-2". Dung tích bình chứa trên các máy được nâng lên 25%. Tổng cộng, khoảng 600 bản sao của xe tăng "Merkava 2" đã được sản xuất.

Merkava 3

Tháp pháo mô-đun và áo giáp thân tàu đã được sử dụng trên thế hệ thứ ba của xe tăng. Nó bao gồm một loạt các mô-đun được gắn bằng vít. Thiết kế này cho phép thay thế các kiện hàng nhanh chóng và dễ dàng trong trường hợp áo giáp bị hư hỏng và tăng khả năng bảo vệ xe tăng bằng cách lắp đặt các bộ phận thậm chí còn tốt hơn.

Cập nhật hệ thống xe tăng bức xạ gotlaser LWS-2, cảnh báo người lái đoàn về máy bay lượn trên bất kỳ loại vũ khí nào. Hệ thống điều khiển hỏa lực đã được thay thế bằng một cái mới hơn. Truyền động thủy lực quay tháp pháo của xe tăng được thay thế bằng điện.

Hỏa lực của xe tăng tăng lên nhờ lắp đặt đại bác nòng trơn MG251 120 mm của Israel, khả năng cơ động và tăng công suất nhà máy lên tới 1200 mã lực. Ngoài ra, xe tăng đã được cải tiến hệ thống treo và hệ thống truyền động của Israel. Khoảng 640 đơn vị của kỹ thuật này đã chết trong tỷ lệ thương vong.

Merkava 4

Đây là bản sửa đổi cuối cùng và hoàn hảo nhất của xe tăng "Merkava". Độ an toàn của máy thậm chí còn tăng lên, nhờ đó khối lượng của nó tăng lên tới 70 tấn. Để tăng tính cơ động của một chiếc xe tăng hạng nặng như vậy, nó được trang bị động cơ GD 883 công suất 1500 mã lực mới.

Thế hệ thứ tư của xe tăng Merkava của Israel đã tăng kích thước tháp pháo, giống như mẫu trước đó, có lớp giáp mô-đun. Chiếc xe tăng này là chiếc cuối cùng trong hàng. Về cơ bản, những chiếc máy mới sẽ nhận được một tên gọi khác sẽ dẫn đến sự thay đổi so với anh taloại Merkava IV.

SỬ DỤNG TRONG CHIẾN TRANH

Chiến tranh Liban lần thứ nhất. Trong cuộc chiến tranh Liban năm 1982, khoảng 1.000 xe tăng Merkava đã tham gia. Nhiều chuyên gia tin rằng những cỗ máy này đã đối phó với các mục tiêu đủ hiệu quả. Trong sốnà chỉ có 34 chiếc là không đạt tiêu chuẩn trên chiến trường.

Chiến tranh Liban lần thứ hai. Trong các oạt động  quân sự năm 2006, xe tăng "Merkava" mẫu thứ 2, 3 và 4 đã được sử dụng. Tổng cộng, khoảng 400 loại này đã tham gia vào các trận chiến. Trong hầu hết các trường hợp, những chiếc Merkava đã được sử dụng để di tản nạn nhân và hỗ trợ Thủy quân lục chiến. Trong các xe tăng chiến đấu, phiên bản thứ tư cho thấy nó có khả năng chống chịu tốt nhất.

Sau năm 2006. Năm 2007, xe tăng "Merkava 4" bị trúng đạn RPG khiến hai thành viên phi hành đoàn bị thương nhẹ do mảnh đạn. Vào cuối năm 2010, xe tăng của phiên bản thứ ba trước vụ tai nạn đã làm bị thương vì hoả tiễn At-14 "Cornet". Tuy nhiên các thành viên trong xe sống sót hoàn toàn. 

CÁC TIÊU CHUẨN KỸ THUẬT CĂN BẢN CỦA MERKAVA:

Trọng lượng 65 tấn (143.000 pound)

Chiều dài 9,04 m hoặc 29,7 ft (bao gồm nòng súng)

7,60 m hoặc 24,9 ft (không bao gồm nòng súng)

Chiều rộng 3,72 m hoặc 12,2 ft (không bao gồm lớp giáp)

Chiều cao 2,66 m hoặc 8,7 ft (đến nóc tháp pháo)

Phi hành đoàn 4 (chỉ huy, lái xe, xạ thủ và nạp đạn)

Tháp tùng: tối đa là 6 người.

VŨ KHÍ TRANG B

Súng đại bác nòng trơn MG253 120 mm (4,7 in).

Các vũ khí khác

1 × 12,7 mm (0,50 in) MG

3 × 7,62 mm (0,300 in) MG

1 × súng phóng lựu Mk 19

1 × đại liên trong 60 mm (2,4 in)

12 × lựu đạn khói

Động cơ Động cơ diesel 1.500 mã lực (1.119 kW)

Tải trọng 48 viên đạn đại bác

Renk hộp số RK 325

Dung tích nhiên liệu 1.400 lít

Phạm vi hoạt động: 500 km (310 dặm)

Tốc độ tối đa 64 km/h (40 dặm/giờ) trên đường phẳng

55 km/h (34 dặm/giờ) trên chiến trường.

Nguồn tham khảo:

1. https://www.t-online.de/nachrichten/ausland/internationale-politik/id_100193040/israel-verkauft-offenbar-erstmals-merkava-panzer-auch-nach-europa.html

2. https://en.wikipedia.org/wiki/Merkava

3. https://tostpost.com/de/business/28081-kampfpanzer-merkava-israel-technische-daten-bewaffnung.html

Người lính gìa xa quê hương Trịnh Khánh Tuấn 16-6-2023

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

  B ẢNG X ẾP HẠNG 10 HÃNG HÀNG KHÔNG TỐT NHẤT THẾ GIỚI NĂM 2023 Công ty tư vấn Skytrax của Anh đã tổ chức Giải thưởng Hàng không Thế giới hà...