KỂ TỪ 1975 ĐẾN NAY - ĐƯỜNG SẮT ĐÃ ĐƯỢC CÁC ĐỈNH CAO TRÍ TUỆ CỦA ĐẢNG ĐÃ PHÁT TRIỂN RA SAO ?
Hỏi như thế để biết là Tổng Cục đường sắt (VNR) của chxhcnvn đang trên đà phá sản nếu không nhận thêm ngân sách từ nhà nước để kéo dài cuộc sống thoi thóp. Các đỉnh cao trí tuệ của ngành này đã ngũ một giấc ngon lành với nhiều mộng đẹp từ hơn bảy thập niên qua.
Theo các tài liệu hiện có trên mạng, tuyến đường sắt đầu tiên ở VN đã được người Pháp xây dựng gần một phần tư thế kỷ. Đường sắt Sài Gòn - Mỹ Tho dài gần 71 km, rộng một mét ở Nam Kỳ là đoạn thứ hai trong hệ thống thuộc địa của Pháp, sau đoạn đầu tiên dài 13 km ở Ấn Độ. Có thể gọi đây là một phương tiện giao thông tối tân nhất ở Á Châu vào cuối thế kỷ 19 (20.7.1885), xuất phát từ Ga Sài Gòn, vượt Sông Vàm Cỏ Đông bằng phà tại Bến Lức, đến Ga cuối cùng tại Trung tâm Thành phố Mỹ Tho..
Hơn 50 năm sau, chiều dài đường sắt đã tăng gấp gần 38 lần và bung rộng ra khắp ba miền Nam, Trung, Bắc với 5 đường chính. Thời kỳ huy hoàng, vận tải đường sắt đã góp 30% vào ngành giao thông ở nước ta.
Đường sắt trong suốt 4 thập niên vẩn dậm chân tại chổ
Nhìn sang nước người, năm 1879, đường sắt Nhật Bản ra đời. Chỉ sau đó 2 năm (1881). Trong khi đó ở VN, khi vừa mới thành lập được chế độ cai trị của mình trên đất Nam Kỳ, người Pháp cũng đã cho chạy tàu đường sắt từ Bến Thành về Bến Lức, để rồi sau đó nối tới Mỹ Tho. Hơn 100 năm qua, đường sắt Nhật Bản đã đạt được những đỉnh cao phát triển rất đáng ngưỡng mộ. Chỉ 19 năm sau khi bị chiến tranh tàn phá nặng nề, người Nhật đã khai trương tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên của thế giới, tuyến Shinkansen từ Tokyo đi Osaka, kịp chào mừng Thế vận hội Mùa hè 1964 được tổ chức trên đất Nhật.
Đường sắt nước ta đại tài
Hơn nữa thế kỷ kéo dài chẳng thay
Đầu tàu vẫn cứ là hay
Con sên nó đuổi bắt tay toa tàu
Đụng nhau chí choé móp đầu
Vài ngày một cú dân sầu máu rơi
Toa tàu mục nát mọi nơi
Sàn tàu đục lỗ cứt thời xuống ray
Tổng cục vẫn cứ loay hoay
Quan trên quan dưới thẳng tay kiếm tiền
Đường xưa xe cũ chẳng phiền
Quan đi xế hộp dân hiền cắn răng
Thiên đàng chủ nghĩa có chăng
Toàn dân mắt mở chờ trăng đổi mầu !
Còn chxhcnvn với những đỉnh cao trí tuệ chót vót, mặc dù chiến tranh đã đi qua hơn 40 năm nhưng hầu như không một tuyến đường sắt mới nào được làm ra và đưa vào khai thác thương mại hiệu quả. Khổ đường 1m, chạy tuyến đơn, đường sắt Việt Nam vẫn là những gì người Pháp đã làm từ 100 năm về trước. Đây là loại khổ đường sắt mà hầu hết các nước trên thế giới đã không còn sử dụng nửa vì dể bị lật trong lúc chạy nhanh, không an toàn. Khổ thông dụng hiện nay là 1 mét 4.
KÊU CỨU VÌ THUA LỖ.
Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), vừa có văn bản kêu cứu gửi Thủ tướng Chính phủ trước tình cảnh bi đát, không có tiền trả lương cho hơn 11.000 lao động, nguy cơ không trụ vững hết tháng 4 này vì phải gánh khoản lỗ 1.324 tỷ đồng do tác động của Covid-19, trọn năm 2020 cho đến hôm nay Nguồn: https://vneconomy.vn/toi-duong-cung-nganh-duong-sat-cau-cuu-thu-tuong.htm
Thế nên các lãnh đạo chóp bu ngành này đã kêu cứu tới chính phủ hổ trợ vố để sinh hoạt tiếp tục. Văn bản của VNR nêu rõ kiến nghị về các vấn đề liên quan tới về việc xây dựng Đề án quản lý, sử dụng, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư và việc giao nguồn quản lý, bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia.
Theo VNR, để thực hiện quản lý, bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt (KCHTĐS) quốc gia, VNR phải tổ chức một hệ thống nhân lực đồng bộ, chặt chẽ từ công ty mẹ tới các đơn vị cơ sở dọc các tuyến đường sắt với tổng số lao động là 11.315 người. VNR cho biết, tính đến thời điểm này, do ảnh hưởng kéo dài, bất thường của đại dịch Covid-19 cũng như việc thi công gói đầu tư 7.000 tỷ thuộc nguồn vốn trung hạn, trong điều kiện đường đơn, vừa chạy tàu, vừa thi công, ngành đường sắt đang ở trong giai đoạn hết sức khó khăn.
Bên cạnh đó, các vướng mắc về kinh phí bảo trì KCHTĐS quốc gia năm 2021 vẫn chưa được giải quyết theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, 20 công ty thực hiện nhiệm vụ bảo trì hệ thống KCHTĐS quốc gia hiện chưa có kinh phí để mua vật tư đưa vào công trình, chi thường xuyên và đặc biệt là trả lương cho người lao động 4 tháng đầu năm 2021, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của gần 25.000 lao động trong VNR.
Trước những bế tắc về dự toán ngân sách và tiền trả lương cho người lao động, lãnh đạo VNR đã khẳng định sẽ dừng chạy tàu đường sắt quốc gia trong tháng 4/2020. Sau đó, ngày 17/4/2020, VNR đã được giao tự toán ngân sách để duy trì hoạt động.
Bộ GT-VT, một bộ mà người dân thường hay ví đó là "vườn khế ngọt", thơm ngon hấp dẩn với những cán bộ mà từ thượng tầng xuống tới hạ tầng đều thích leo trèo để ăn, để hái.
Báo cáo công tác phòng chống tham nhũng năm 2020 và cả giai đoạn 2016-2020 của Bộ GTVT - Theo đó, Bộ đã ban hành cơ bản đầy đủ các quy định, hướng dẫn thực hiện phòng chống tham nhũng, công khai minh bạch, kê khai tài sản, luân chuyển cán bộ…Qua kết quả tự kiểm tra và thanh kiểm tra giai đoạn 2016-2020, các đơn vị đều chưa phát hiện trường hợp nào tham nhũng. Nguồn: https://www.tienphong.vn/kinh-te/tu-kiem-tra-trong-5-nam-bo-giao-thong-khong-phat-hien-tham-nhung-1769301.tpo. Khi làm báo cáo này đám quan tham Bộ GT-VT đã cố tình quên phắt đi vụ án tham nhũng mới nhất với 35 bị can bị truy tố về việc gây thiệt hại nặng cho con đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen