CÁT LINH - HÀ ĐÔNG VỚI MÓN NỢ LỚN DO ĐÁM ĐỈNH CAO PẮC BÓ GÂY RA MÀ DÂN PHẢI OẰN VAI TRẢ BẰNG TIỀN THUẾ.
Trí tuệ nằm ngoài sọ của các đỉnh cao của đảng thường lấy những cái rác thải của thế giới làm cái văn minh cho mình - Điều này đồng nghĩa với đảng ta là đảng đồng hành với lạc hậu trong quá khứ, hiện tại và tương lai. Một khi tư tưởng lạc hậu thì hành động cũng đồng dạng như tư tưởng. Cái gì mà đảng tự hào như là: "đứng đắn - tài tình", "sáng sưốt" mở ra một kỷ nguyên mới trong việc xây dựng tuyến đường sắt đô thị tối tân, văn minh Cát Linh - Hà Đông (?) do chủ đầu tư TQ xây dựng, đó là lúc người dân phải oằn vai để đóng thuế trả nợ cho những bộ óc đậu hũ thối.
Cách đây 11 năm (tháng 10.20011) khi lập dự án đầu tư tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, các đỉnh cao trí tuệ của Bộ GTVT đã không có kinh nghiệm và kiến thức nhiều về việc khai thác đường sắt đô thị, nên bọn tham quan lãnh đạo Bộ GTVT ( đã có một số ở tù) trong lúc thảo luận để ký kết hợp đồng với chủ thầu, đã vấp phải quá nhiều sơ hở với nhiều lỗ hỗng để rồi, để tạo điều kiện cho chủ đầu tư bắt nạt và biến đại dự án từ trâu lành thành trâu què, không còn hiệu quả về mặt kinh tế. Nhưng bên chủ đầu tư đã trả tiền hối lộ và bên các lãnh đạo Pắc Bó tiền hối lộ cũng đã được đưa vào ngân hàng rồi, tay bên nào cũng nhúng chàm, nên các bên liên quan đều làm lơ để dẫn tới tuyến đường sắt đô thị nghìn tỉ, dở dang, ngổn ngang như hiện nay.
Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5km, khổ đường 1.435mm và 12 nhà ga trên cao. Đoàn tàu chạy với vận tốc tối đa 80km/giờ, vận tốc bình quân khai thác 35km/giờ, khai thác với lần vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến (?) - đây cũng là một tính toán không logic cho những lần vận chuyễn. Ở các nước văn minh có các tuyến đường sắt đô thị, giờ giấc thông thường là 5 phút/chuyến, giờ cao điểm là 2-3 phút/một chuyến, còn VN ta (?).
Đảng ta nếu có dịp đi ra nước ngoài, nhìn, so sánh đường sắt đô thị Cát Linh Hà Đông với các nước khác trên thế giới để thấy nó lạc hậu vài chục năm với các tuyến đường sắt đô thi ngày nay - đã bước vào giai đoạn hoàn tự dộng, chứ không bán tự động như Cát Linh Hà Đông. CL.HĐ là món quà lạc hậu của đàn anh TQ dành cho đàn em VN, cũng là một thứ bẩy nợ của TQ, để cột đầu thằng em csvn vào quĩ đạo của mình.
Trong quá trình đầu tư đã khiến Bộ GTVT phải điều chỉnh vốn đầu tư dự án, từ 8.769 tỉ đồng lên 18.001 tỉ đồng, tăng 205% so với tổng vốn đầu tư ban đầu được duyệt. Tổng vốn đầu tư dự án được điều chỉnh tăng 9.321 tỉ đồng nhưng chủ đầu tư chưa chứng minh được hiệu quả kinh tế xã hội khi tăng vốn dự án, đến khi thật sự đi vào vận hành (?), như vậy việc thu hồi vốn có thể lên tới vài trăm năm?. Trước mắt đây là một đại dự án đã nhìn thấy được một đầu tư không có lời ngay từ trứng nước. Một dự án không còn khả thi, mà dân phải trả nợ cho các đỉnh cao kém tài năng của đảng và đàn anh của chúng nó từ nhiều năm qua .
Đến nay, dự án đã ký kết 3 hiệp định vay khoảng 669,6 triệu USD với tiền không nhẹ từ phía đàn anh tốt của đảng csVN là Trung Quốc. Việc vay vốn thêm Trung Quốc, trước mắt chỉ giải quyết được các vướng mắc về vốn cho dự án nhưng phía Việt Nam cũng phải chấp nhận những ràng buộc, bất lợi như phải chỉ định nhà thầu Trung Quốc thực hiện khối lượng công việc có giá trị khoảng 13.751 tỉ đồng, chiếm 77% tổng vốn đầu tư dự án.
Theo đó, Việt Nam có 9 năm để trả nợ cho China EximBank bắt đầu từ tháng 1/2016 đến 15/11/2025. Đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã trả nợ được 5 năm. Còn 4 năm nữa để hoàn tất việc trả nợ gốc lẫn lãi. Mỗi một năm, kỳ hạn trả nợ chia làm hai lần, vào 21/1 đầu năm và 21/7 giữa năm.
Số tiền phải trả mỗi kỳ là 14,4 triệu USD, tương đương với 325 tỷ đồng. Như vậy, trung bình một năm, Việt Nam phải trả nợ cho Trung Quốc khoảng 650 tỷ đồng vốn vay để làm hệ thống đường sắt lạc hậu trên cao Cát Linh - Hà Đông. Nguồn: https://vneconomy.vn/duong-sat-cat-linh-ha-dong-moi-nam-tra-no-trung-quoc-khoang-650-ty.htm
Đường sắt đô thị Cát Linh Hà Đông, một dự án chỉ thấy phía VN bị thiệt hại nặng nề, trong khi đó phía TQ nhận tiền lời đều đều. Hàng tháng phải trả lời 2 lần, lấy từ thuế của dân, ngoài ra dân VN còn phải nuôi một đám công nhân và chuyên gia đường sắt của TQ giùm cho TQ vì chúng đang làm việc cho tuyến đường sắt CL-HĐ, mặc dù tuyến đường chưa được đưa vào vận hành để khai thác về mặt kinh tế. Qua đàm phán ký kết hợp đồng xây dựng tuyến đường sắt này, đã cho thấy phía các đỉnh cao trí tuệ VN đã quá kém về khả năng trong việc đàm phán trước đám đàn anh TQ lưu manh, nên hoàn toàn thua thiệt, đưa đến việc gây thiệt hại với 8 làn đội vốn.
Dự án đã nhiều lần thất hẹn, dự định sẽ được vận hành vào cuối năm 2020, rồi cũng thất bại và hẹn tiếp đến cuối tháng 3/2021...., tới nay là 13 háng 6, nhưng con tàu Cát Linh Hà Đông vẩn bất động. Đây là lần thứ 10 vỡ tiến độ và dự án vẫn chưa đưa được vào hoạt động.
CHÊ ĐÁNH GIÁ CỦA ACT PHÁP LÀ TIÊU CHUẨN TÂY PHƯƠNG KHÔNG PHÙ HỢP VỚI TIÊU CHUẨN CỦA VN và TQ.
Liên quan đến công tác chứng nhận an toàn, dự án Cát Linh – Hà Đông còn phải được đánh giá và cấp giấy chứng nhận an toàn hệ thống do liên doanh Apave-Certifer - Tricc (ACT), một tổ chức nhận độc lập có đủ năng lực thực hiện, được chủ đầu tư (Bộ GTVT) lựa chọn thông qua đấu thầu. Đây là đơn vị độc lập, chịu trách nhiệm về kết quả đánh giá, chứng nhận của mình.
Phía Tư vấn ACT (Pháp) đã đưa ra 16 khuyến nghị về đường sắt Cát Linh - Hà Đông, trong đó nêu rõ dự án không bảo đảm an toàn hệ thống điện kéo, hệ thống thắng điện...từ một năm về trước 2020. Phần đánh giá này cho thấy các con tàu điện Cát Linh Hà Đông là có thể gây nguy hiểm đến sinh mạng của hành khách, nêu đưa vào vận hành, giống như xe không có thắng.
Đến nay vì bị công luận lên án quá nhiều, Bộ GTVT lại chia sẻ về những khuyến nghị trên của Liên danh tư vấn Apave-Certifer-Tricc (ACT), chỉ là để mang tính phòng ngừa rủi ro trong quá trình vận hành, khai thác. Bộ GTVT nêu rõ, dự án được cấp chứng nhận của Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy VN; kết quả đánh giá an toàn bước 2 về hệ thống tín hiệu của Tư vấn Ricado; Metro Hà Nội hoàn thiện lại 64 quy trình xử lý tình huống khẩn cấp, đã diễn tập ngoài hiện trường; bổ sung các biển chỉ dẫn cho người khuyết tật...
Trước đó, Tư vấn ACT phát hành chứng nhận kiểm tra kèm theo báo cáo số 13, nêu 16 khuyến nghị theo các nhóm, trong đó nêu rõ dự án không bảo đảm an toàn hệ thống điện kéo, hệ thống thắng điện; nhân sự chưa sẵn sàng đối phó với các hoàn cảnh khẩn cấp về an toàn trong khai thác...
Cũng theo đơn vị này, có 8/10 quy trình khẩn cấp của hệ thống khi thử nghiệm thất bại. Vì vậy, nếu như Bộ GTVT cho vận hành sẽ phải chấp nhận các rủi ro và hệ quả tương ứng khi vận hành.
Như vậy đảng ta đã phí phạm thêm khoảng tiền mướn Liên Danh Tư Vấn ACT của Pháp để đánh giá mức độ an toàn của toàn bộ hệ thống đường sắt do người anh 4 tốt đảng csvn thực hiện. Lý do: là tiêu chuẩn kỷ thuật của Phương Tay khác phương đông, thật tức cười, sau hồi thập niên 1930 đến nay, TQ và VN lại xử dụng CN Mác Lên Nin của phương tay, đến nay chưa chịu bỏ xọt rác như các nước Đông Âu, Đức và Liên Xô. Đảng csvn , với những đỉnh cao trí tuệ Pắc Bó, vừa dốt và vừa lý luận ngang ngược, bỏ mặc sinh mạng của hành khách, chỉ vì muốn cho ông cụ già bệnh hoạn với tên gọi là Cát Linh Hà Đông chống gậy lên đường. Con đường sắt Cát Linh Hà Đông chỉ là một trong nhiều đại công trình bị đóng băng của các đỉnh cao trí tuệ Pắc Bó. Dân VN còn khổ dài dài với bộ óc nằm ngoài sọ.
https://www.allianz-pro-schiene.de/presse/pressemitteilungen/uebersicht-selbstfahrende-metros-europa/.
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen