Montag, 22. April 2024

 CÁC QUỐC GIA KHỐI EU CÙNG NHAU VIỆN TRỢ QUÂN SỰ CHO UKRAINE

Hoa Kỳ đã bật đèn xanh cho hàng tỷ USD viện trợ cho Ukraine - giờ đây châu Âu cũng phải thích ứng với bối cảnh này. Các ngoại trưởng EU đang ráo riết tìm kiếm vũ khí trong kho để có thể chuyển giao cho Kiew. Đây cũng là cơ hội cho Thủ tướng Scholz suy nghtỉ lại quyết định cung cấp hoả tiễn hành trình Taurus cho Ukraine.

Có một điều được cho là không tế nhị lắm đả xảy ra ở Luxembourg vào hôm nay thứ Hai 22/4/024, Bà Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock (Greens) đã ca ngợi quyết định của Hạ viện Mỹ về viện trợ quân sự mới cho Ukraine một cách nhiệt tình. Bà nói tại cuộc họp các bộ trưởng ngoại giao EU tại Luxembourg: “Đây không chỉ là thời điểm tốt và quan trọng đối với Ukraine mà còn là thời điểm quan trọng để đảm bảo trật tự hòa bình châu Âu”. Baerbock nhấn mạnh, cuối cùng chúng ta đã đạt đến tình trạng “trái tim của hai nước ủng hộ quan trọng nhất của Ukraine, người châu Âu và người Mỹ, lại đập cùng một nhịp”. Bà này ca ngợi quá đáng về viện trợ của Mỹ cho Ukraine.

Đó là quyết định của Hạ viện Hoa Kỳ vào cuối tuần trước, thông qua gói viện trợ được chờ đợi từ lâu trị giá 61 tỷ đô la (khoảng 57 tỷ euro) với đa số lưỡng đảng, trong đó cũng bao gồm việc cung cấp vũ khí cần thiết khẩn cấp để bảo vệ Ukraine. trong cuộc chiến chống lại nó thuộc về Nga.

Một nhà ngoại giao EU giàu kinh nghiệm, người không muốn nêu tên, sau đó đã nói sau cánh cửa đóng kín điều mà Baerbock không muốn đề cập đến. “Quyết định từ Washington là rất quan trọng. Tuy nhiên, vẫn còn thiếu một chiến lược dài hạn về phương cách của phương Tây muốn hỗ trợ dài hạn Ukraine. Chính quyền Mỹ hiện kỳ ​​vọng người châu Âu sẽ tham gia nhiều hơn đáng kể vào cuộc chiến ngay trước cửa nhà họ”.

Tại Brussels, vẫn chưa rõ liệu các gói tiếp theo có tuân theo gói hỗ trợ tài chính mới nhất của Mỹ trong tương lai hay không ??. Nhà ngoại giao này cho biết: “Điều này được áp dụng bất kể tổng thống Mỹ tiếp theo sẽ là ai”. Bất chấp tất cả sự nhiệt tình về thỏa thuận ở Washington, người châu Âu giờ đây cũng biết: không còn lời bào chữa nào nữa, giờ họ phải thực hiện.

Áp lực lên châu Âu ngày càng gia tăng. Đây cũng có thể là cơ hội để Thủ tướng Olaf Scholz (SPD) thể hiện mình là nhà lãnh đạo châu Âu bên cạnh Thủ tướng Anh Rishi Sunak. Người đứng đầu nhà nước Pháp Emmanuel Macron dự kiến ​​sẽ không còn giữ vai trò này nữa.

Dự trữ đạn dược khan hiếm ở hầu hết các nước châu Âu đến mức trong trường hợp xảy ra chiến tranh, chúng thường chỉ tồn tại được trong ba ngày. Ngoài ra, nhiều quốc gia không muốn bàn giao thêm vũ khí để không gây nguy hiểm cho khả năng phòng thủ của chính họ và của các đồng minh NATO ở vùng Baltic.

Người đứng đầu NATO Jens Stoltenberg đã cố gắng xoa dịu các quốc gia này - bao gồm Pháp, Ý, Tây Ban Nha và Thổ Nhĩ Kỳ cũng như Đức - vào tuần trước. Ông nói rõ rằng ông coi việc kiên quyết hỗ trợ Ukraine trong tình hình hiện tại quan trọng hơn việc đạt được các mục tiêu của liên minh trong việc dự trữ đạn dược và vũ khí. Hiện tại, điều quan trọng hơn là gửi càng nhiều viện trợ càng tốt cho Ukraine hơn là đáp ứng các mục tiêu về năng lực của NATO.

Bài phát biểu bằng văn bản đơn giản của người đứng đầu NATO Stoltenberg cũng giúp ích cho Baerbock. Hôm thứ Hai tại Luxembourg, Bộ trưởng lại cố gắng thúc đẩy việc cung cấp hệ thống phòng không trong nhiều cuộc thảo luận không chính thức với các đồng nghiệp của mình. Berlin gần đây đã đưa ra sáng kiến ​​cung cấp thêm hoả tiễn phòng không cho Ukraine, sáng kiến ​​này hiện cũng được Cộng hòa Tiệp, Baerbock được cho là một lần nữa gấp rút yêu cầu các đối tác EU tại Luxembourg kiểm lại những vũ khí khác để có thể được giao cho chiến trường Ukraine. Hiện chưa có kết quả cụ thể. Nhưng các nhà ngoại giao cho biết mọi việc đang dần dần tiến triển. “Chúng ta cần thêm đạn dược. Chúng ta cần thêm bệ phóng hoả tiễn. Hoả tiễn mà không có hệ thống đánh chặn – điều đóđược xem là vô nghĩa”, nhà ngoại giao trưởng EU Josep Borrell cho biết.

Những máy bay chiến đấu F16 đầu tiên của Đan Mạch dự kiến ​​sẽ đến Ukraine trước mùa hè. Trong tương lai, Hoà Lan thậm chí còn muốn giao 24 chiếc F-16 thay vì 18 chiếc hiện tại. Các chuyên gia cho rằng, ngay cả khi những chiếc F-16 cuối cùng không thể chống lại những quả bom lượn hạng nặng đáng sợ của Nga và có thể đến quá muộn, thì chúng vẫn có thể hữu ích. Nhưng trong khi người châu Âu vẫn đang tranh luận, các lực lượng vũ trang Nga dường như đã bận rộn chuẩn bị cho việc giao F-16 trong nhiều tháng: họ đã lắp đạt các hệ thống radar và hoả tiễn phòng thủ S-400 cho phù hợp.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 22 April 2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

  XE M Ô T Ô "MODEL M" L À MẪU MàĐẸP VÀ THANH LỊCH NHẤT CỦA TESLA Đối với nhiều người, từ lâu người ta đã coi ô tô điện là tương ...