Montag, 22. April 2024

 ĐỨC ĐÓNG TÀU NGẦM TỐI TÂN CHO SINGAPORE - LỄ HẠ THỦY Ở KIEL DƯỚI SỰ HIỆN DIỆN CỦA THỦ TƯỚNG OLAF SCHOLZ.

Nhà máy đóng tàu của Đức ở Kiel TKMS, gọi đây là tàu ngầm thông thường tối tân nhất thế giới. Chiếc tàu ngầm thứ tư của Singapore được làm lễ hạ thuỷ trước sự chứng kiến ​​của Bộ trưởng Quốc phòng Pistorius vào ngày hôm nay, thứ hai tại 22/4/2024.

Kiel - Chiếc cuối cùng trong số 4 tàu ngầm thông thường, thật tối tân của Hải quân Singapore đã được hạn thuỷ từ nhà máy đóng tàu Thyssenkrupp Marine Systems (TKMS) ở Kiel đã được mệnh danh là "Không thể bắt chước". Bộ trưởng Quốc phòng Đức  Boris Pistorius (SPD) phát biểu tại lễ hạ thuỷ ở Kiel: “ Singapore là một đối tác quan trọng đối với chúng tôi trong chính sách an ninh và sự hợp tác của chúng tôi không chỉ giới hạn ở hợp tác vũ khí”. “ Singapore đồng thời là một trung tâm hậu cần và chính trị trong khu vực.” Pistorius và cựu phó thủ tướng kiêm bộ trưởng cao cấp  hiện tại của Singapore Teo Chee Hean nhấn mạnh mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

Một phần lớn thương mại thế giới đi qua eo biển Singapore ở Đông Nam Á. Bộ trưởng cấp cao cho biết cảng Singapore đã vận chuyễn 39 triệu container vào năm 2023. Hải quân Singapore đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh cho các tuyến đường vận chuyển qua vùng biển xung quanh quốc đảo này và ở Biển Đông. “Tất cả các quốc gia đều được hưởng lợi khi vùng biển trong khu vực này được an toàn và bảo vệ.”

Biển Đông được coi là nguồn xung đột tiềm tàng nguy hiểm ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Ở đó, Trung Quốc đang tranh chấp với Việt Nam, Malaysia, Brunei và Philippines về các đảo, rạn san hô và vùng biển. Đảo Đài Loan mà Trung Quốc tuyên bố là của mình cũng nằm ở rìa phía đông bắc của Biển Đông.

Chiếc “Inimitable” là chiếc cuối cùng trong số 4 chiếc thuyền của Singapore. Chúng dài 70 mét và là một trong những tàu ngầm lớn nhất được Đức chế tạo kể từ Thế chiến thứ hai. Các tàu ngầm có bộ truyền động pin nhiên liệu độc lập với không khí bên ngoài. Tổng giá trị của hợp đồng vũ khí có thể lên tới hàng tỷ USD. Cuối năm 2022, Thủ tướng Olaf Scholz (SPD) và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã tham dự lễ hạ thu cho hai tàu ngầm cho quốc gia thành phố nhỏ bé nhưng giàu có ở Đông Nam Á ở Kiel.

Singapore tiếp nhận tàu lặn tấn công đóng ở Đức

Ông chủ TKMS Oliver Burkhard nhấn mạnh rằng “các tàu ngầm được chế tạo trong dự án này là những tàu ngầm thông thường tối tân nhất mà thế giới từng thấy cho đến nay”. Chúng thuộc thế hệ mới, đồng thời là những tàu ngầm lớn nhất được đóng ở Đức cho đến nay. Chiếc “Inimitable” dự kiến ​​sẽ được bàn giao cho Singapore vào năm 2025.

Chính phủ liên bang có tham gia vào xưởng đóng tàu hải quân Kiel không?

Cũng được thảo luận bên lề buổi lễ là kế hoạch của tập đoàn công nghiệp ThyssenKrupp nhằm tách hoạt động kinh doanh hàng hải của mình. Tập đoàn đang xem xét hợp tác với nhà đầu tư tài chính Mỹ Carlyle. Burkhard cho biết ông hy vọng rằng cuộc kiểm toán sẽ được hoàn thành vào giữa tháng 5 để có được tuyên bố cuối cùng từ công ty về giá trị của TKMS.

Chính phủ liên bang cũng đang xem xét việc tham gia TKMS. Burkhard nói: “Chính phủ liên bang có thể - và tôi nói là nên - tham gia nhiều hơn về mặt chiến lược. Bộ trưởng Quốc phòng Pistorius nhấn mạnh rằng các cuộc kiểm toán liên quan sẽ sớm được hoàn thành và các bước tiếp theo có thể diễn ra trong các cuộc thảo luận về ngân sách cho năm 2025. “Nếu đã đến mức đó thì tôi không muốn vượt lên chính mình.”

Pistorius cho biết, tàu ngầm là kỹ nghệ tầm vóc quốc gia quan trọng ở Đức. “Nói một cách đơn giản thì không có điều gì có thể xảy ra nếu không có Kiel.” Vị trí đóng vai trò trung tâm và điều đó cũng áp dụng cho ThyssenKrupp.

Nhà máy đóng tàu với khoảng 3.700 nhân viên

TKMS hiện có 3.700 nhân viên chỉ riêng tại địa điểm Kiel; theo công ty, có khoảng 7.500 nhân viên trên toàn thế giới với doanh thu hàng năm khoảng hai tỷ euro. Theo thông tin riêng của mình, nhà máy đóng tàu này dẫn đầu thị trường thế giới về tàu ngầm thông thường và đóng tàu hải quân mặt nước. TKMS sẽ hoạt động hết công suất cho đến những năm 2030 - giá trị đơn hàng mở là 13,2 tỷ euro. 

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 22 April 2024 

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

  XE M Ô T Ô "MODEL M" L À MẪU MàĐẸP VÀ THANH LỊCH NHẤT CỦA TESLA Đối với nhiều người, từ lâu người ta đã coi ô tô điện là tương ...