Dienstag, 8. April 2025

 TRUMP ĐANG ÁP THUẾ LÊN CHÍNH DÂN MỸ - CÁC NHÀ SẢN XUẤT ĐANG TĂNG GÍA XEÔ TÔ TẠI HOA KỲ

Các nhà sản xuất ô tô phải tăng giá tại Hoa Kỳ. Họ đang chuyển mức thuế của Tổng thống Hoa Kỳ Trump sang khách hàng của mình. Nhưng một số người đã theo đuổi một chiến lược khác.

Washington – Chưa đầy một tuần trôi qua kể từ khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump kỷ niệm “Ngày giải phóng” và áp thuế đối với hàng nhập cảng từ khắp nơi trên thế giới. Mức thuế cơ bản là 10% đối với tất cả các sản phẩm trên thế giới, thậm chí là 20% đối với hàng nhập cảng từ EU và 25% đối với ô tô. Mức thuế quan đã gây sốc cho thị trường – thị trường chứng khoán toàn thế giới sụp đổ vào thứ sáu  vừa qua và thứ hai 7/4.

Stellantis ngừng sản xuất, Volkswagen muốn tăng giá xe ô tô tại Mỹ

Stellantis (Opel, Fiat, Peugeot và nhiều hãng khác) đã tạm thời ngừng sản xuất ô tô tại nhà máy ở Canada. Vì nhà máy nằm gần biên giới Hoa Kỳ nên có nhiều công dân Hoa Kỳ cũng làm việc ở đó. Người phát ngôn của công ty, cũng sở hữu các thương hiệu Jeep, Dodge và RAM Trucks của Mỹ, cho biết cơ sở sản xuất sẽ đóng cửa trong hai tuần kể từ ngày 7 tháng 4. “Đây là một trong những biện pháp chúng ta cần thực hiện ngay để điều chỉnh sản xuất.” Nhà máy ở Mexico ban đầu cũng sẽ ngừng sản xuất và tổng cộng 900 việc làm sẽ bị cắt giảm tại Hoa Kỳ.

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Nissan cũng tuyên bố sẽ không tiếp tục bán hai mẫu SUV được sản xuất tại Mexico tại Hoa Kỳ nữa.

Theo tin từ tờ Handelsblatt của Đức, Volkswagen có ý định chuyển chi phí hải quan cho khách hàng. Các mẫu xe hiện được sản xuất tại Mexico cho thị trường Hoa Kỳ đều bị ảnh hưởng, bao gồm Tiguan và Jetta. Tất nhiên, giá xe sẽ đắt hơn bao nhiêu tùy thuộc vào kích thước của xe. Tờ báo kinh doanh đưa tin chi phí bổ sung là từ 2.500 đến 8.500 đô la Mỹ tùy thuộc vào kích thước của xe, hãng thông tấn Reuters đưa tin trung bình là 6.700 euro cho mỗi xe. Theo báo cáo của tờ Wall Street Journal, VW muốn làm rõ vấn đề này vào giữa tháng 4. Không chỉ riêng ô tô phải chịu thuế hải quan mà từng bộ phận riêng lẻ của ô tô cũng phải chịu thêm phụ phí.

Ferrari tăng giá và Audi ngừng giao hàng tới Hoa Kỳ

Ferrari là nhà sản xuất đầu tiên tăng giá tại Hoa Kỳ – lên tới mười phần trăm, theo thông báo trước đó của công ty. Giá cao hơn cũng được cho là có thể xảy ra với Porsche.

Nhà sản xuất ô tô Audi có trụ sở tại Ingolstadt (Đức) đang tạm dừng hoàn toàn việc giao xe đến Hoa Kỳ do thuế ô tô. Người phát ngôn của công ty đã xác nhận lá thư tương ứng gửi tới các đại lý vào thứ Hai 7/4, ban đầu được tờ Automobilwoche tiết lộ tin này. Qua đó, tất cả xe nhập vào Hoa Kỳ sau ngày 2 tháng 4 sẽ bị giữ lại và không được bàn giao cho đại lý. Các nhà bán lẻ hiện nay nên tập trung vào việc giảm lượng hàng tồn kho. Người phát ngôn cho biết thêm rằng Audi hiện có hơn 37.000 xe trong kho tại Hoa Kỳ không bị ảnh hưởng bởi mức thuế mới và do đó có thể bán được. Số lượng đó đủ dùng trong khoảng hai tháng.

Các nhà sản xuất ô tô Mỹ may mắn hơn với mức thuế của Trump: Ford giảm giá

Các nhà sản xuất Hoa Kỳ đang ứng phó với mức thuế mới theo nhiỀu cách khác nhau. Ford đã giảm giá lần đầu tiên như một phần của chiến dịch quảng cáo “Sản xuất tại Mỹ, dành cho Mỹ”. Ford sẽ cung cấp mức giá ưu đãi cho nhân viên Ford dành cho tất cả khách hàng. Như vậy, nhà sản xuất ô tô này muốn khẳng định mình trước sự cạnh tranh của nước ngoài. Nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Dearborn, Michigan sản xuất 80% số xe bán ra trong nước tại Hoa Kỳ, nhờ đó được bảo vệ tốt hơn trước mức thuế quan của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump so với một số đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, công ty vẫn phải tính đến mức thuế cao đối với phụ tùng xe nhập khẩu.

Trong khi đó, General Motors (GM) muốn tăng cường sản xuất trong nước để đáp ứng các yêu cầu mới. GM đã nhập cảng khoảng 750.000 xe từ Canada hoặc Mexico vào Hoa Kỳ vào năm 2024. Theo công ty phân tích kinh tế GlobalData, phần lớn trong số chúng được sản xuất tại Mexico. Bao gồm một số loại xe phổ biến nhất của GM, như Chevy Silverado, xe bán tải GMC Sierra và các xe SUV cỡ trung. GM vận hành ba nhà máy ở Canada.

Các nhà sản xuất ô tô Hoa Kỳ đã được hưởng lợi từ hiệp định thương mại tự do với Mexico và Canada

Trong những năm gần đây, nhiều nhà sản xuất ô tô của Hoa Kỳ đã di dời cơ sở sản xuất, đặc biệt là đến Mexico, qua đó được hưởng lợi từ hiệp định thương mại tự do NAFTA và hiệp định kế nhiệm USMCA. Họ chủ yếu sản xuất các mẫu xe rẻ hơn ở quốc gia láng giềng phía Nam, trong khi việc sản xuất các loại xe SUV cỡ lớn, có lợi nhuận cao và xe bán tải cỡ lớn đặc biệt phổ biến ở Hoa Kỳ vẫn được thực hiện tại quốc gia của họ.

Do đó, các nhà sản xuất ô tô bị ảnh hưởng bởi thuế quan ở các mức độ khác nhau. Các nhà sản xuất không có cơ sở sản xuất riêng tại Hoa Kỳ, chẳng hạn như Mitsubishi, bị ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng. Gánh nặng thấp nhất thuộc về các nhà sản xuất ô tô của Hoa Kỳ là General Motors, Ford, Stellantis, Rivian và Tesla, trong khi các nhà sản xuất ô tô Đức có nhà máy tại Hoa Kỳ nằm ở giữa. Năm ngoái, gần một nửa số xe ô tô bán ra ở Hoa Kỳ là xe nhập cảng.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 9 April 2025

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

  PUTIN S ẲN S ÀNG ĐÀM PHÁN TAY ĐÔI VỚI CHÍNH QUYỀN  SELENSKYJ - B Ỏ QUA SỰ TRUNG GIAN CỦA TRUMP Mosckau (Reuters) - Tổng thống Nga Wladimir...