Donnerstag, 19. September 2024

 MỘT THỎA THUẬN MỚI CỦA ISRAEL CHO PHÉP TRÙM HAMAS SINWAR ĐƯỢC PHÉP RỜI KHỎI GAZA

Theo (bg/dpa): Theo một phương tiện truyền thông đưa tin, một dự thảo thỏa thuận mới giữa Gaza và Israel quy định việc giải phóng Sinwar bên cạnh việc chấm dứt chiến tranh ở Gaza.

Gaza/Tel Aviv – Nó có thể có nghĩa là một bước tiến tới sự kết thúc của cuộc chiến ở Gaza: Lãnh đạo Hamas Jahja al-Sinwar có thể rời khỏi Dải Gaza mà không bị cản trở sau khi cuộc đụng độ kết thúc. Theo các phương tiện truyền thông, Israel đã trình bày một dự thảo thỏa thuận mới với Hamas trong bối cảnh các cuộc đàm phán đang bị đình trệ.

Như trước đây, thỏa thuận đề cập đến lệnh ngừng bắn và thả các con tin còn lại. Đài truyền hình Kan của Israel hôm thứ Năm (19/9) đưa tin, để đổi lấy việc Sinwar được tự do rời khỏi Dải Gaza, kế hoạch này kêu gọi thả tất cả những người bị bắt cóc khỏi Israel ngay lập tức.

Cho đến nay, kế hoạch là thả con tin theo nhiều giai đoạn. Sau gần một năm bị bắt làm con tin, mạng sống của người dân Israel đang rất lo ngại. Một số người bắt cóc đã bị Hamas sát hại. Hamas cũng tuyên bố rằng có nhiều con tin thiệt mạng hơn trong các vụ đánh bom máy bay Israel.

Không chỉ Sinwar: Lời đề nghị của Israel cũng sẽ bảo vệ các thành viên cao cấp  khác của Hamas

Theo báo cáo, ngoài Sinwar, các thành viên cao cấp khác của Hamas cũng sẽ được bảo đảm lối đi an toàn khỏi Dải Gaza. Ban đầu họ không công bố chính xác nơi họ nên đi. Nhiều thủ lĩnh Hamas hiện đang sống lưu vong ở Tiểu vương quốc vùng Vịnh Katar.

Kế hoạch này cũng bao gồm việc chấm dứt chiến tranh và thành lập chính phủ mới thay thế Hamas, Cơ quan báo chí Đức (dpa) đưa tin. Một phần của thỏa thuận cũng bao gồm việc thả tù nhân Palestine khỏi các nhà tù của Israel.

Israel đã đệ trình đề nghị này lên Hoa Kỳ, cùng với Ai Cập và Katar, làm trung gian hòa giải giữa Israel và Hamas. Ban đầu không có phản ứng nào từ Hamas. Theo thông tin của Israel, khoảng 100 con tin vẫn đang bị Hamas giam giữ. Không rõ có bao nhiêu người trong số họ vẫn còn sống.

Israel và Hamas đã có chiến tranh được 11 tháng. Điều này được châm ngòi bởi cuộc tấn công lớn vào Israel của nhóm Hồi giáo cực đoan Hamas vào ngày 7 tháng 10 năm ngoái. Theo số liệu của Israel, các chiến binh của Hamas và các nhóm chiến binh Palestine khác đã giết chết 1.205 người ở một số nơi ở miền nam Israel và bắt cóc 251 người khác làm con tin ở Dải Gaza.

Để đáp trả cuộc tấn công của Hamas, Israel đã thực hiện hành động quân sự quy mô lớn ở Dải Gaza. Theo thông tin của Hamas nhưng chưa được xác nhận, cho đến nay đã có hơn 41.000 người thiệt mạng. 

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 19/9/2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

  M ỘT TH ỎA THUẬN MỚI CỦA ISRAEL CHO PHÉP TRÙM HAMAS SINWAR ĐƯỢC PHÉP RỜI KHỎI GAZA Theo (bg/dpa) :  Theo một phương tiện truyền thông đưa ...