Donnerstag, 19. September 2024

 TIẾT LỘ CỦA NEW YORK TIMES: MÔT CÔNG TY NGỤY TRANG CỦA ISRAEL ĐÃ SẢN XUẤT RA MÁY NHẮN TIN  PHÁT NỔ

Để thực việc phát nổ các máy nhắn tin và các bộ điện đàm của phiến quân Hisbollah sử dụng, đó là một câu chuyện dàn dựng hết sức ly kỳ từ tình báo của Israel, trong nhiều năm. Một kỹ thuật quân sự mới trong chiến tranh, lần đầu tiên được Israel sủ dụng và đi vào lịch sử tình báo thế giới. 

Theo báo cáo của New York Times, máy nhắn tin phát nổ đã giết chết ít nhất 12 người và làm bị thương hơn 2.800 người ở Libanon và Syrien vào ngày 17 tháng 9 năm 2024 do chính Israel sản xuất. Israel được cho là đã thành lập một công ty bình phong ở Hungary đặc biệt cho mục đích này. NYT tuyên bố đã biết được điều này từ 12 nhân viên tình báo và quốc phòng hiện tại và trước đây, những người đã được từng có thông báo về vụ tấn công này.

Cho đến nay, nhiều người tin rằng Israel đã chặn và thao túng các máy nhắn tin (chủ yếu là mẫu Rugged Pager AR924) do BAC Consulting sản xuất tại Hungary theo giấy phép của công ty Đài Loan Apollo Gold trên đường từ cơ sở sản xuất đến Hisbollah ở Libanon. Giả thuyết này có vẻ khó tưởng tượng ngay từ đầu, bởi vì nó có nghĩa là có sự chậm trễ đáng kể trong việc giao hàng mà lẽ ra Hisbollah phải nhận thấy. Ngoài ra, tất cả các vật liệu sẽ phải được mở và đóng lại mà không có bất kỳ dấu vết nào có thể nhìn thấy được và phần bao bọc bên ngoài máy nhắn tin của chúng cũng sẽ phải được thay thế.

Những giai đoạn chuẩn bị

Giả thuyết khác cho rằng công ty BAC Consulting là một công ty bình phong của Israel và máy nhắn tin đã được trang bị chất nổ trong quá trình sản xuất, như vậy có vẻ hợp lý hơn. Tóm lại, theo tờ New York Times (NYT), sự việc được cho biết là đã xảy ra tuần tự như sau:

Cách đây vài năm, Hezbollah đã quyết định sử dụng máy nhắn tin thay vì điện thoại di động vì điện thoại di động rất dễ bị định vị, theo dõi và hack. Bằng cách sử dụng máy nhắn tin, lãnh đạo Hezbollah có thể dễ dàng gửi hướng dẫn và thông tin cho các thành viên của mình mà cơ quan tình báo Israel không thể xác định được vị trí của máy nhắn tin và chặn liên lạc.

Israel sau đó thành lập một công ty hoạt động dưới danh nghĩa nhà sản xuất máy nhắn tin. Đây là việc làm của Israel trước khi Hisbollah mở rộng việc sử dụng máy nhắn tin. Công ty bình phong này được cho là BAC Consulting KFT ở Hungary. BAC được cho là sản xuất máy nhắn tin theo giấy phép của Apollo Gold. Israel thậm chí còn thành lập ít nhất hai công ty vỏ bọc khác cho mục đích này  và kín đáo che  giấu danh tính thực sự của các nhân viên trong công ty BAC.

Để hoàn thiện việc ngụy trang, BAC thậm chí còn chấp nhận những khách hàng bình thường mà họ sản xuất một loạt máy nhắn tin thông thường. Nhưng khi có lệnh từ Hisbollah, các máy nhắn tin được chuẩn bị đặc biệt và  được hãng này sản xuất riêng cho họ: với pin có lắp chất nổ PETN, như ba nhân viên mật vụ đã báo cáo.

Ban đầu, BAC chỉ giao một vài bản vào mùa hè năm 2022, nhưng số lượng máy nhắn tin được giao cho Hisbollah sớm tăng lên đáng kể sau khi Hisbollah quyết định đổi điện thoại thông minh lấy máy nhắn tin. Các sĩ quan Hisbollah được yêu cầu phải luôn mang theo máy nhắn tin bên mình và trong trường hợp xảy ra chiến tranh, máy nhắn tin sẽ được sử dụng để báo cho các chiến binh biết nơi cần đến. Vào mùa hè năm 2024, số lượng máy nhắn tin do BAC cung cấp tăng lên ồ ạt.

Vào thứ Ba, ngày 17 tháng 9 năm 2024, cơ quan mật vụ Israel đã phát tín hiệu để khởi động cho chất nổ có gài sẵn trong Pin phát nổ. Một báo cáo từ truyền thông N-TV từng đưa tin, dường như có điều gì đó không ổn với công ty BAC Consulting hoặc hoạt động kinh doanh của họ được cho là không bình thường.

Chưa có bình luận nào

Cho đến nay, Israel vẫn chưa thừa nhận việc máy nhắn tin bị thao túng hay các bộ điện đàm không dây cũng phát nổ vào ngày hôm sau. Israel hiên đã bắt đầu điều quân tới biên giới với Libanon.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 20/9/2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

  TI ẾT L Ộ CỦA NEW YORK TIMES: MÔT CÔNG TY NGỤY TRANG CỦA ISRAEL ĐÃ SẢN XUẤT RA MÁY NHẮN TIN   PH ÁT NỔ Để thực việc phát nổ các máy nhắn t...