Samstag, 5. Oktober 2024

  EU ÁP LỆNH TRỪNG PHẠT LÊN XE ĐIỆN TQ  GIÁ CẢ XE ĐIỆN S BÙNG N ?

EU lên kế hoạch áp thuế trừng phạt đối với ô tô từ Trung Quốc từ tháng 11/2024. Hiệp hội ngành cảnh báo về tình trạng tăng giá và biến dạng cạnh tranh. Điều này có ý nghĩa gì đối với người tiêu dùng?

Quyết định của Hội đồng Bộ trưởng EU về việc áp thuế trừng phạt đối với ô tô nhập cảng từ Trung Quốc đã vấp phải sự chỉ trích rõ ràng từ Hiệp hội Trung ương Kỹ ngh Xe cơ giới Đức (ZDK). Phó chủ tịch ZDK kiêm người phát ngôn thương mại hàng hóa sản xuất ở Đức, Thomas Peckruhn, lấy làm tiếc về kết quả bỏ phiếu được đa số các nước thành viên EU đưa ra, trái ngược với thái độ tiêu cực của chính phủ liên bang Đức.

Những lo ngại về kinh tế và phản ứng dữ dội có thể xảy ra

Peckruhn cho biết, quyết định áp dụng thuế quan trừng phạt gửi “tín hiệu sai” và không phù hợp với các nguyên tắc thương mại thế giới công bằng. ZDK nhận thấy những bất lợi, đặc biệt đối với người tiêu dùng. Dự kiến ​​giá xe mới chạy bằng điện sẽ tăng. Điều này có thể làm giảm thêm doanh số bán hàng vốn đã giảm.

Việc đưa ra các mức thuế trừng phạt tạo ra gánh nặng đáng kể cho các đại lý ô tô đã đầu tư vào các thương hiệu Trung Quốc. Peckruhn cảnh báo rằng biện pháp này có thể bóp méo sự cạnh tranh và gây tổn hại cho các đại lý đã lựa chọn thương hiệu xe hơi Trung Quốc.

Ủy ban EU đề cập đến các cuộc thảo luận

ZDK cũng đánh giá nguy cơ xảy ra phản ứng đáp trả từ Trung Quốc là rất cao. Điều này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với tất cả hoạt động xuất cảng xe không được sản xuất tại Trung Quốc và có thể làm suy yếu vị trí địa điểm kinh doanh của Đức cũng như các nhà sản xuất và nhà cung cấp có trụ sở tại đây.

Vào thứ sáu 4/10 cuối tuần, Ủy ban EU đã cố gắng xoa dịu những lo ngại về các biện pháp đối phó từ Trung Quốc. Ủy ban, do Bà Ursula von der Leyen đứng đầu, đã đề cập đến các cuộc đàm phán với chính phủ Trung Quốc.

Chỉ trích các quyết định chính trị

Quyết định của Hội đồng Bộ trưởng EU mâu thuẫn với quan điểm của chính phủ liên bang, vốn đã lên tiếng rõ ràng phản đối việc áp dụng các mức thuế trừng phạt. Việc quan điểm của Đức chưa tìm được đa số ở cấp độ châu Âu là bằng chứng cho thấy sự khác biệt chính trị ở EU, đặc biệt là về các vấn đề chính sách thương mại. Như Telepolis đã đưa tin, điều này gần đây đã khiến mối quan hệ giữa Đức và Pháp trở nên căng thẳng; một tình huống ít được chú ý ở đất nước này.

Những lời chỉ trích của ZDK phản ánh mối lo ngại của nhiều người chơi trong ngành ô tô, những người dựa vào chính sách thương mại cởi mở và ít bảo hộ hơn. Tình hình căng thẳng nêu bật những thách thức mà ngành phải đối mặt trong bối cảnh toàn cầu hóa và cạnh tranh ngày càng tăng với các thị trường mới nổi như Trung Quốc.

Sự thăng trầm của giá xe điện?

Ngược lại, ZDK gần đây đã chỉ ra những diễn biến đôi khi trái ngược nhau trong diễn biến giá trên thị trường ô tô điện. Vào đầu tháng 8/2024 , Peckruhn đã nói về "những thách thức lớn" trước tình trạng dư cung trên thị trường ô tô đã qua sử dụng dành cho ô tô điện: Vấn đề bán xe điện đã qua sử dụng ngày càng gia tăng và có thể dẫn đến một cuộc chiến giá cả chưa từng có.

Trong bối cảnh này, Peckruhn chỉ ra rằng xe điện trẻ hiện đang có nhu cầu đặc biệt trên thị trường ô tô đã qua sử dụng. Mặt khác, những mẫu cũ hơn hầu như không tìm được người mua. Chuyên gia trong ngành lo ngại sự mất cân bằng này có thể trở nên tồi tệ hơn trong tương lai.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 6.10.2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

  TÀU NGẦM TẤN CÔNG CỦA MỸ GHÉ THĂM NAM HÀN LÀM CHÚ ỦN NỔI CÁU Chuyến thăm Busan của tàu USS Vermont,  tờ báo Nam Hàn tiếng Anh Korea JooAng...