Dienstag, 1. Oktober 2024

  IRAN TẤN CÔNG ISRAEL BẰNG HỎA TIỄN

Iran đã tiến hành một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào Israel. Một phóng viên của Thông tấn xã Đức cho biết, người ta có thể nghe thấy những tiếng nổ lớn ở Tel Aviv. Các hãng thông tấn Iran Isna và Tasnim cũng đưa tin về thời điểm bắt đầu cuộc tấn công này .

Chính phủ Mỹ trước đó đã có cảnh báo về một cuộc tấn công hỏa tiễn “sắp xảy ra” của Iran nhằm vào Israel. Theo một tuyên bố từ đại diện chính phủ được cung cấp cho Cơ quan báo chí Đức, một cuộc tấn công trực tiếp như vậy sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng cho Iran. Sau khi cảnh báo về vụ tấn công bằng hỏa tiễn, chính quyền Israel đã ra lệnh cho người dân ở khu vực Tel Aviv ở gần nơi trú ẩn

Người phát ngôn quân đội Daniel Hagari cảnh báo cuộc tấn công của Iran có thể có quy mô lớn. Các hệ thống phòng không đã được chuẩn bị đầy đủ và máy bay của Không quân Israel đang tuần tra trên bầu trời. Bộ trưởng Quốc phòng Joav Galant đã thảo luận tình hình vào buổi tối với Tổng tham mưu trưởng Herzi Halevi và các quan chức cấp cao.

Vào tháng 4, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) đã thực hiện cuộc tấn công trực tiếp vào Israel lần đầu tiên trong lịch sử Cộng hòa Hồi giáo. Lực lượng không quân IRGC đã bắn hơn 300 máy bay không người lái, hỏa tiễn và hỏa tiễn hành trình vào kẻ thù không đội trời chung của họ. Cuộc tấn công đã bị đẩy lùi thành công. Iran đang phản ứng trước việc sát hại các tướng lĩnh cấp cao bị sát hại trong một cuộc tấn công bị nghi ngờ là của Israel ở Syrien.

Gần đây, đồng minh của Iran đã suy yếu đáng kể

Quân đội và cơ quan mật vụ của Israel gần đây đã làm suy yếu đáng kể các đồng minh của Iran trong khu vực. Ví dụ, vào cuối tháng 7, thủ lĩnh nước ngoài của Hamas Hồi giáo đã bị giết ở Teheran. Lãnh đạo Iran sau đó thề sẽ trả thù. Thứ Sáu tuần trước 27/9, Hassan Nasrallah, người đứng đầu tổ chức Hisbollah của người Shiite ở Libanon, một đồng minh chủ chốt khác của Teheran, đã bị giết. Trước đây, vụ nổ máy thu sóng vô tuyến, hay còn gọi là máy nhắn tin, đã làm hàng trăm quan chức Hisbollah bị thương và một số người thiệt mạng. Kể từ đó, vẫn chưa rõ liệu giới lãnh đạo quân sự Iran sẽ phản ứng như thế nào và như thế nào.

Hôm thứ Ba 1/10, quân đội Israel đã tiến thêm một bước nữa: bộ binh Israel lại tiến vào Libanon lần đầu tiên sau gần hai thập niên qua. Khoảng một năm sau khi bắt đầu cuộc chiến ở Gaza, trọng tâm của cuộc giao tranh đang chuyển sang quốc gia láng giềng ở phía bắc. Quân đội nói về các cuộc tấn công “có giới hạn” gần biên giới nhằm vào các mục tiêu của người schiitischen Hisbollah, một lực lượng liên minh chặt chẽ với Iran.õKể từ cuộc cách mạng năm 1979, Mỹ và Israel được coi là kẻ thù không đội trời chung của Cộng hòa Hồi giáo. Với sự bùng nổ của cuộc chiến tranh Gaza gần một năm trước, có nhiều mối đe dọa rằng xung đột bóng tối sẽ phát triển thành một đám cháy. Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran là lực lượng võ trang tinh nhuệ của đất nước  này và được coi là mạnh hơn đáng kể so với quân đội chủ lực.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 1.10.2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

  TÀU NGẦM TẤN CÔNG CỦA MỸ GHÉ THĂM NAM HÀN LÀM CHÚ ỦN NỔI CÁU Chuyến thăm Busan của tàu USS Vermont,  tờ báo Nam Hàn tiếng Anh Korea JooAng...