LỆNH ÁP THUẾ TRỪNG PHẠT CỦA EU LÊN XE Ô TÔ ĐIỆN CỦA TQ NHẬP VÀO CHÂU ÂU ĐÃ BẮT ĐẦU CÓ HIỆU LỰC TỪ THỨ NĂM 31/10
EU sẽ áp thuế bổ sung đối với xe điện nhập cảng từ Trung Quốc từ thứ Năm 31/10/2024, sau nhiều vòng đàm phán kéo dài hơn 1 năm. Việc làm này sẽ làm các ông lớn xe Đức bị ảnh hưởng lớn. Lệnh áp thuế này từ lâu cũng có nhiều lần đám phán với Đức với EU nhằm ngăn cản lệnh trừng phạt này lên TQ, nhưng cho tới nay, đều không thành công. Thời gian EU gia hạn để TQ có thể đàm phán tháo gở lệnh trừng phạt này đến cuối tháng này đã hết.
Thuế trừng phạt đối với việc nhập cảng ô tô điện Trung Quốc vào EU, cuối cùng đã có hiệu lực. Điều này xuất hiện từ một thông tin của Ủy ban EU. Vào thứ ba 29/10, Ủy ban EU đã thông qua các quy định cần thiết. Điều này sẽ được công bố trên Tạp chí chính thức của Ủy ban vào thứ Tư 30/10 và thuế quan sẽ chính thức có hiệu lực vào thứ Năm 31/10.
Đây là một thất bại, đặc biệt đối với chính phủ liên bang Đức. Cho đến gần đây, họ đã cố gắng ngăn chặn việc áp dụng thuế quan. Trong một cuộc bỏ phiếu tại Hội đồng EU vào đầu tháng 10, Đức đã bỏ phiếu chống lại thuế quan. Bất chấp những nỗ lực của chính phủ liên bang, không có đa số nào phản đối dự án. Pháp, Ý và Hòa Lan cùng nhiều nước khác đã bỏ phiếu ủng hộ việc giới thiệu.
Cũng không có giải pháp thương lượng nào cả. Trong quá trình đàm phán, phía Trung Quốc đã đệ trình đề nghị lên Ủy ban EU trong đó đưa ra giải pháp về mức giá tối thiểu và số lượng tối đa. Tuy nhiên, tại Brüssel, người ta cho rằng những lời đề nghị của TQ không cần phải cứu xét lại vì không phù hợp với nền kinh tế thị trường, đó là việc nhà nước TQ can thiệp vào việc trợ giá cho các hãng sản xuất xe điện của mình, tạo ra vấn đề phá gía đối với các xe sản xuất ở châu Âu.
Ngành kỹ nghệ sản xuất ô tô Đức nói riêng hiện đang gặp khó khăn trước các biện pháp đối phó từ Trung Quốc. Hildegard Müller, Chủ tịch Hiệp hội kỹ nghệ Ô tô Đức (VDA), cho biết: “Việc áp dụng thuế đối kháng là một bước thụt lùi đối với thương mại tự do toàn cầu và do đó hướng tới sự thịnh vượng, duy trì việc làm và tăng trưởng của châu Âu”. Thuế trừng phạt bổ xung làm tăng nguy cơ xảy ra xung đột thương mại sâu rộng.
Ủy ban EU cáo buộc Trung Quốc trợ cấp sản xuất ô tô điện và qua đó mang lại cho họ lợi thế không công bằng khi cạnh tranh với các đối thủ châu Âu. Vào tháng 6/2024, Ủy ban thông báo rằng họ sẽ áp dụng thuế quan đặc biệt đối với ô tô điện nhập cảng từ Trung Quốc để bù đắp cho sự hổ trợ từ nhà nước TQ.
Trong tương lai, mức thuế riêng lẻ 17, 18,8 và 35,3% sẽ được áp dụng cho ba nhà sản xuất Trung Quốc BYD, Geely và Saic. Tesla có mức thuế thấp nhất là 7,8% vì hãng này không có liên doanh với công ty Trung Quốc. Theo phát giác của Ủy ban EU, nhà sản xuất ô tô Mỹ sản xuất xe độc lập ở Trung Quốc và do đó nhận được ít trợ cấp của chính phủ hơn.
Tất cả các nhà sản xuất ô tô khác sản xuất tại Trung Quốc trong tương lai sẽ phải trả ít nhất 21,3% thuế đối kháng đối với hàng nhập cảng vào EU. Điều này cũng bao gồm các nhà sản xuất Đức VW, BMW và Mercedes vì 3 nhà sản xuất này có cơ sở sản xuất ở TQ. Tuy nhiên, thuế hải quan khác nhau sẽ được áp dụng tùy thuộc vào đối tác liên doanh. Trong tương lai, mức thuế suất tối đa 35,3% sẽ được áp dụng cho hoạt động sản xuất chung giữa Volkswagen và Saic. Thuế chống trợ cấp được bổ sung vào mức thuế nhập khẩu ô tô hiện tại là 10%. Thuế quan đã được điều chỉnh nhiều lần kể từ tháng 6/2024.
Trong số những điều khác, chính phủ liên bang Đức cảm thấy khó chịu trước việc các nhà sản xuất ô tô Đức sản xuất ô tô điện ở Trung Quốc phải trả mức thuế cao hơn so với các đối thủ cạnh tranh Trung Quốc. Nhưng cũng có sự bất đồng về vấn đề này trong chính phủ liên bang. Trong khi Thủ tướng Olaf Scholz (SPD) cũng như Bộ trưởng Giao thông Vận tải Volker Wissing và Bộ trưởng Tài chính Christian Lindner (cả hai đều thuộc FDP) đều bác bỏ thuế quan, thì Bộ trưởng Ngoại giao Annalena Baerbock và Bộ trưởng Kinh tế Robert Habeck (cả hai đều là Đảng Xanh) lên tiếng ủng hộ việc bỏ phiếu trắng ở Hội đồng. .
Nhu cầu yếu ở Trung Quốc
Các công ty Trung Quốc đã xây dựng được năng lực sản xuất lớn trong một số lĩnh vực nhờ sự hỗ trợ mạnh mẻ của chính phủ TQ. Nhưng nhu cầu trong nước yếu, đó là lý do tại sao các công ty đang cố gắng đưa sản phẩm của mình ra thị trường thế giới. Không ai ở Brüssel cho rằng chính phủ Trung Quốc sẽ rời bỏ mô hình nền kinh tế xuất cảng mở rộng.
Cuộc điều tra về các hoạt động trợ cấp của Trung Quốc được chính Ủy ban EU khởi xướng mà không có khiếu nại chính thức trước đó từ ngành công nghiệp. EU muốn dùng hàng rào thuế trừng phạt để can thiệp, trước khi cá xe điện Trung Quốc tràn ngập thị trường châu Âu và chinh phục khu vực thị trường châu Âu.
Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 30 Oktober 2024
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen