Mittwoch, 2. Oktober 2024

 ISRAEL CÓ THỂ TẤN CÔNG CÁC CƠ SỞ HẠT NHÂN CỦA IRAN - LÀ NHỮNG MỤC TIÊU CHÍNH CỦA SỰ TRẢ ĐŨA 

Theo báo Berliner Morgenpost: Sau cuộc tấn công hỏa tiễn mới đây của Iran, Israel đã tuyên bố tấn công trả đũa quy mô lớn. Hiện nay có nguy cơ leo thang thành một cuộc chiến tranh lớn? Israel hiện đang xem xét một cuộc tấn công quân sự vào các cơ sở trong chương trình hạt nhân của Iran để ngăn chặn chế độ của giáo sĩ Hồi giáo chế tạo bom hạt nhân.

Chính phủ Israel được cho là đã cảnh báo trước với Teheran: Israel sẽ nhắm mục tiêu vào chương trình hạt nhân của Iran hoặc các cơ sở dầu mỏ quan trọng về mặt kinh tế để đáp trả cuộc tấn công của Iran. 

Cựu Thủ tướng Israel Naftali Bennett đã kêu gọi: “Chúng ta phải hành động ngay bây giờ để phá hủy các dự án hạt nhân, phá hủy các cơ sở năng lượng quan trọng nhất và tấn công mạnh mẽ vào chế độ khủng bố này”.  Để triệt tiêu những rủi ro có thể xảy ra trong tương lai chống lại Israel?

Ít nhất nửa tá địa điểm trong chương trình hạt nhân dân sự thuần túy chính thức có thể là mục tiêu cho các cuộc tấn công của Israel: Trọng tâm chính là ở Natanz, cách Teheran khoảng 200 km về phía đông nam, nơi hàng nghìn máy ly tâm hiện đại được vận hành để làm giàu Uranium cần thiết cho việc chế tạo bom. Có một nhà máy chuyển đổi Uranium ở Esfahan và một nhà máy nước nặng ở Arak.

Thành phố đại học Isfahan được coi là trung tâm nghiên cứu hạt nhân của Iran; các cơ sở chuyển đổi Uranium cũng được đặt tại đây. Cách Teheran 30 km về phía đông nam là khu phức hợp quân sự Parchin, nơi mà theo các chuyên gia quân sự, Iran đang tiến hành nghiên cứu bí mật về việc chế tạo đầu đạn hạt nhân. Có một nhà máy làm giàu dưới lòng đất khác ở Fordo; theo báo cáo của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) trình bày vào cuối tháng 8/2024, các máy ly tâm mạnh mẽ bổ sung gần đây đã được đưa vào hoạt động tại đây.

Quân đội Mỹ phát triển bom chính xác tấn công các cơ sở hạt nhân trong hầm ngầm dưới đất.

Nhiều cơ sở trong số này được bảo vệ bởi hệ thống phòng không S-300 của Nga mà Iran đã nhận từ Moskau kể từ năm 2016. Tuy nhiên, sau cuộc tấn công hỏa tiễn đầu tiên của Iran vào tháng 4/2024, Israel đã thử nghiệm thành công cách phá hũy các hệ thống phòng thủ của Nga gần các cơ sở hạt nhân. Các hệ thống này có thể nhanh chóng bị vô hiệu hóa trong một cuộc phản công của Israel

Tuy nhiên, để đề phòng, Iran đã chuyển những phần quan trọng của chương trình hạt nhân của mình xuống các hầm ngầm như ở Fordo hay Natanz. Tuy nhiên Israel có thể bị phá hủy bởi bom phá Bunker . Quân đội Hoa Kỳ đã chế  tạo thành công bom chính xác GBU-57, còn được gọi là Bom xuyên phá Bunker khổng lồ, đặc biệt cho các nhiệm vụ như vậy: quả bom nặng 14.000 kg khoan sâu 60 mét xuyên qua lớp đá trước khi phát nổ.

Nhưng ở Dãy núi Zagros gần Natanz, một cơ sở mới đã được xây dựng ở độ sâu từ 80 đến 100 mét - các chuyên gia quân sự tin rằng có thể ngay cả những quả bom phá Bunker mạnh nhất cũng không thể có đủ sức công phá ở đây.

Những nơi bày có thể có trang bị những máy ly tâm hết sức tối tân để sản xuất Uranium, cựu thanh tra vũ khí Liên hợp quốc David Albright cho biết. Bởi vì Iran đã chuyển các cơ sở hạt nhân quan trọng xuống sâu hơn bao giờ hết và hiện đang mở rộng chúng ra khắp đất nước, Israel không còn có thể chắc chắn rằng họ có thể ngăn chặn chương trình hạt nhân một cách bền vững bằng một cuộc tấn công hay không ?. Chỉ huy an ninh hạt nhân của Iran, Ahmad Hagh Taleb, đã cảnh báo rằng một cuộc tấn công quân sự như vậy có thể buộc chính phủ Teheran phải "xem xét lại học thuyết hạt nhân" - tức là thực sự quyết định chế tạo bom.

Iran có khả năng chế tạo bom hạt nhân

Tuy nhiên, đối với Israel, áp lực đã gia tăng vì Iran hiện có thể sản xuất bom hạt nhân trong một thời gian ngắn nếu họ quyết định làm như vậy - ước tính của các chuyên gia quân sự phương Tây là từ vài tháng đến một năm rưỡi. Cựu thanh tra vũ khí của Liên Hợp Quốc Albright, hiện đang điều tra chương trình hạt nhân tại viện nghiên cứu quân sự độc lập ISIS ở Washington, cảnh báo: “Trong trường hợp xấu nhất, Iran sẽ thành công trong việc chế tạo vũ khí hạt nhân nhanh hơn các cường quốc phương Tây có thể phát hiện và ngăn chặn nó. ”

Iran hiện chỉ cần khoảng 12 ngày để sản xuất đủ Uranium cấp độ vũ khí để chế tạo vũ khí hạt nhân; trong vòng một tháng sẽ có đủ nguyên liệu cho 4 quả bom hạt nhân. Nhưng Uranium cấp độ vũ khí vẫn chưa đủ. Ngoài ra, phải có đầu đạn hạt nhân với các cơ phận nổ tương ứng mà Iran có thể sẽ cần một hoặc hai năm nữa để phát triển và một hệ thống phóng có thể được chế tạo khẩn là có một số đũ để đe dọa an ninh khu vực

Chính phủ Mỹ hiện đang rất lo ngại: Washington vẫn chưa thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Teheran thực sự đang có kế hoạch chế tạo bom hạt nhân. Nhưng kể từ khi Mỹ rút thỏa thuận hạt nhân và Iran khởi động lại chương trình hạt nhân, thời gian chế tạo vũ khí hạt nhân đã rút ngắn nhanh chóng, Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken đã gióng lên hồi chuông cảnh báo vài tháng trước. Tổng giám đốc IAEA, Rafael Grossi, thừa nhận rằng cơ quan của ông đã mất đi cái nhìn sâu sắc về một số hoạt động hạt nhân của Iran.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu từng cảnh báo, liên tục, việc ông sẽ ngăn chặn bom hạt nhân của Iran bằng mọi giá - bao gồm cả một cuộc tấn công quân sự nếu cần thiết. Tổng thống Mỹ Joe Biden vẫn chưa chắc liệu ông có bật đèn xanh cho Israel hay không?. Nhưng cố vấn an ninh của ông, Jake Sullivan, nói rằng cuộc tấn công của Iran sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng. “Chúng tôi sẽ làm việc với Israel để bảo đảm điều này.”

Vũ Thái An, người l1inh VNCH, ngày 2.10.2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

  TÀU NGẦM TẤN CÔNG CỦA MỸ GHÉ THĂM NAM HÀN LÀM CHÚ ỦN NỔI CÁU Chuyến thăm Busan của tàu USS Vermont,  tờ báo Nam Hàn tiếng Anh Korea JooAng...