Mittwoch, 1. Mai 2024

 ĐỀ NGHỊ NGƯNG BẮN  MỚI TỪ ISRAEL LÀ HAMAS PHẢi TH 20 CON TIN




Israel và phong trào Hồi giáo Hamas đang đàm phán thông qua các trung gian hòa giải từ Ai Cập, Mỹ và Qatar về các con tin ở Gaza và lệnh ngừng bắn. Các báo cáo hiện nêu chi tiết những nhượng bộ của Israel - những nhượng bộ còn đi xa hơn nữa.

Trong các cuộc đàm phán đang diễn ra ở Cairo về lệnh ngừng bắn trong cuộc chiến ở Gaza, các chi tiết đã xuất hiện về đề xuất về một thỏa thuận do phong trào Hồi giáo Hamas đệ trình. Như tờ Wall Street Journal đưa tin, dẫn lời các quan chức Ai Cập, đề xuất này - mà Israel đã tham gia soạn thảo nhưng vẫn chưa đồng ý - bao gồm hai giai đoạn.

Giai đoạn đầu tiên sẽ liên quan đến việc thả ít nhất 20 con tin trong vòng ba tuần để đổi lấy một số lượng tù nhân Palestine không xác định. Thời hạn này có thể được kéo dài thêm một ngày đối với mỗi con tin bổ sung. 

Giai đoạn thứ hai sẽ bao gồm lệnh ngừng bắn kéo dài 10 tuần, trong đó Hamas và Israel sẽ đồng ý thả nhiều con tin hơn và tạm dừng giao tranh lâu hơn, có thể kéo dài tới một năm.

Tờ Times of Israel dẫn lời một quan chức Israel cho biết: “Israel đã thể hiện nhiều điều hơn là chỉ linh hoạt trong việc đạt được thỏa thuận”. Bước đầu tiên, số lượng con tin được Hamas thả đã giảm xuống. Israel cũng để ngỏ khả năng những người Palestine chạy trốn khỏi cuộc giao tranh ở phía nam Dải Gaza bị phong tỏa sẽ quay trở lại phía bắc mà không có sự kiểm soát an ninh của Israel. Tờ báo Israel đưa tin, một trong những lựa chọn hiện đang được xem xét là để Ai Cập tiếp quản các biện pháp kiểm soát an ninh.

Chính phủ Israel mong đợi phản hồi từ Hamas đối với lời đề nghị mới nhất vào tối hôm nay thứ Tư 1/5, tờ báo dẫn lời quan chức Israel cho biết thêm. Tờ Wall Street Journal dẫn lời các quan chức Israel và Ai Cập cho biết Israel sẵn sàng cử một phái đoàn tới đàm phán gián tiếp ở Cairo trong những ngày tới. Israel coi đề xuất mới nhất này là “cơ hội cuối cùng”.

Truyền thông Israel gần đây dẫn lời các quan chức cấp cao cho biết, nếu không sớm đạt được thỏa thuận với Hamas, cuộc tấn công trên bộ đã được công bố sẽ bắt đầu tại thành phố Rafah ở miền nam Gaza.

Một quan chức nói với tờ Wall Street Journal rằng việc chuẩn bị cho một cuộc tấn công ở Rafah vẫn đang tiếp tục. Giám đốc Truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ John Kirby cho biết hôm qua thứ Ba 30/4: “Thời gian là điều cốt yếu, nhưng tôi không thể đặt ra thời hạn ở đây”. Người Israel đàm phán “với mục đích tốt”. Hamas nên chấp nhận đề ngh này fừ phía Israel

Tổ chức Hồi giáo khăng khăng đòi chấm dứt chiến tranh nhưng Israel bác bỏ. Hai bên không đàm phán trực tiếp mà thông qua trung gian hòa giải Ai Cập, Qatar và Mỹ.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 1 Mai 2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

  M ỘT TH ỎA THUẬN MỚI CỦA ISRAEL CHO PHÉP TRÙM HAMAS SINWAR ĐƯỢC PHÉP RỜI KHỎI GAZA Theo (bg/dpa) :  Theo một phương tiện truyền thông đưa ...