Montag, 20. Mai 2024

 IRAN YÊU CẦU MỸ GIÚP Đ SAU KHI TRỰC THĂNG CỦA TỔNG THỐNG IRAN BỊ RƠI 

Theo Mỹ, sau vụ rơi máy bay trực thăng của Tổng thống Iran Ebrahim Raisi gây tử vong, chính Tehran đã yêu cầu kẻ thù không đội trời chung của mình là Mỹ giúp đỡ. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Matthew Miller cho biết tại Washington hôm qua thứ Hai 20/5: “Chúng tôi đã được chính phủ Iran yêu cầu hỗ trợ”. “Chúng tôi nói rằng chúng tôi sẵn sàng giúp đỡ – điều mà chúng tôi luôn sẽ làm cho bất kỳ chính phủ nào trong tình huống như vậy.”

Tuy nhiên, cuối cùng, Mỹ đã không thể cung cấp sự hỗ trợ được yêu cầu “chủ yếu vì lý do tiếp vận”, Miller nói thêm mà không đưa ra thông tin chi tiết. Ông cũng không muốn bình luận về hình thức liên lạc giữa hai nước vốn không còn quan hệ ngoại giao kể từ Cách mạng Hồi giáo ở Iran năm 1979.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết mọi chuyện cho thấy vụ rơi trực thăng của Raisi là một tai nạn. Ông nói: “Trách nhiệm có thể là về một số vấn đề - lỗi máy móc, lỗi phi công, bất cứ điều gì”. Dù thế nào đi nữa, Hoa Kỳ “không liên quan gì đến chuyện đó. Đó đơn giản là sự thật”.

Trong quá khứ, các quan chức chính phủ Iran đã nhiều lần đổ lỗi cho Israel hoặc Mỹ về các sự cố an ninh ở Iran. Cựu ngoại trưởng Iran Mohammed Javad Zarif hôm qua thứ Hai đã liên kết vụ tai nạn máy bay trực thăng với các lệnh trừng phạt của Mỹ cấm bán phụ tùng thay thế cho ngành hàng không.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Miller bình luận về bình luận của Zarif bằng cách nói rằng cuối cùng thì chính phủ Iran "phải chịu trách nhiệm về quyết định bay chiếc trực thăng 45 tuổi trong điều kiện thời tiết xấu."

Vũ Thái An, người lính vNCH, ngày 21 Mai 2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

  M ỘT TH ỎA THUẬN MỚI CỦA ISRAEL CHO PHÉP TRÙM HAMAS SINWAR ĐƯỢC PHÉP RỜI KHỎI GAZA Theo (bg/dpa) :  Theo một phương tiện truyền thông đưa ...