Montag, 20. Mai 2024

 LỆNH BẮT GIỮ LÃNH ĐẠO NETANYAHU CỦA ISRAEL VÀ JIHIA AL-SINWAR CỦA HAMAS ĐàĐƯỢC ĐỆ TRÌNH LÊN TOÀ ÁN HÌNH SỰ QUỐC TẾ ICC

Công tố viên trưởng của Tòa án Hình sự Quốc tế đã yêu cầu lệnh bắt giữ Thủ tướng Israel Netanyahu và lãnh đạo Hamas ở Dải Gaza. Tòa án truy tố tội ác trong cuộc chiến Israel-Hamas.

Công tố viên trưởng Karim Khan đã yêu cầu lệnh bắt giữ Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và thủ lĩnh tổ chức khủng bố Hamas ở Dải Gaza, Jihia al-Sinwar, Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) ở The Hague tuyên bố. Công tố viên Khan muốn có thêm lệnh bắt giữ đối với Bộ trưởng Quốc phòng Israel Joav Galant cũng như đối với cấp phó của Sinwar là Mohammed Deif và người đứng đầu nước ngoài của Hamas Ismail Hanija. Công tố viên Khan truy tố những kẻ phạm vào tội ác trong cuộc chiến Israel-Hamas.

Theo tuyên bố, CTV Khan cáo buộc các thủ lĩnh Hamas tiêu diệt, giết người, bắt giữ con tin, hãm hiếp và các tội ác chống lại loài người khác liên quan đến vụ tấn công khủng bố nhằm vào Israel vào ngày 7/10. Thủ tướng Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng Galant bị cáo buộc chịu trách nhiệm về việc bỏ đói người dân cũng như các vụ giết người tùy tiện và tấn công có chủ đích vào dân thường.

Mức án sẽ được các thẩm phán hình sự quốc tế  quyết định

Các thẩm phán tại ICC hiện phải quyết định liệu lệnh bắt giữ quốc tế có được ban hành hay không. Chính phủ Israel gần đây đã bày tỏ lo ngại về việc truy tố hình sự, và việc thực hiện lệnh bắt giữ. Tuy nhiên, quyền tự do đi lại của những người bi truy nã sẽ bị ảnh hưởng sẽ sự đi lại sẽ hạn chế nghiêm trọng. Vì lệnh bắt giữ, tất cả các quốc gia ký kết với ICC sẽ có nghĩa vụ bắt giữ những người bị truy nã và giao họ cho tòa án ngay khi họ ở đất nước của họ.

Chính phủ Israel và Hamas phẫn nộ trước lệnh bắt giữ

Hành động của trưởng công tố ICC đã gây phẫn nộ ở Israel. Bộ trưởng Nội các Chiến tranh Israel Benny Gantz cho biết bản thân việc yêu cầu lệnh bắt giữ ông Netanyahu và Galant đã là một “tội ác có quy mô lịch sử”. Gantz nói: “Việc so sánh các nhà lãnh đạo của một quốc gia dân chủ quyết tâm tự vệ trước hành động khủng bố hèn hạ và các nhà lãnh đạo của một tổ chức khủng bố khát máu là một sự bóp méo công lý sâu sắc và một sự phá sản đạo đức trắng trợn”.

Jihia al-Sinwar là thủ lĩnh của tổ chức khủng bố Hamas ở Dải Gaza

Hamas cũng chỉ trích trưởng công tố viên ICC Khan. Kênh truyền hình Al-Aqsa trực thuộc Hamas cho biết: “Quyết định của ông ấy so sánh nạn nhân với một đao phủ và khuyến khích lực lượng chiếm đóng tiếp tục cuộc chiến diệt chủng”.

Trong cuộc tấn công của Hamas ở khu vực biên giới Israel ngày 7/10, khoảng 1.200 người thiệt mạng và hơn 250 người bị bắt cóc làm con tin ở Dải Gaza. Theo cơ quan y tế do Hamas kiểm soát, các cuộc tấn công của Hamas cũng đã gây ra một cuộc tấn công quân sự của Israel vào lãnh thổ Palestine, khiến hơn 35.500 người thiệt mạng cho đến nay. Hamas bị Israel, Mỹ, EU, Đức và các nước khác xếp vào loại tổ chức khủng bố.

Theo: gri/haz/cw (dpa, rtr, afp, kna)

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 20 Mai 202

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

  M ỘT TH ỎA THUẬN MỚI CỦA ISRAEL CHO PHÉP TRÙM HAMAS SINWAR ĐƯỢC PHÉP RỜI KHỎI GAZA Theo (bg/dpa) :  Theo một phương tiện truyền thông đưa ...