Mittwoch, 29. Mai 2024

  ĐƯỜNG HÀNH LANG CHIẾN LƯỢC Ở BIÊN GIỚI AI CẬP VÀ DẢI GAZA ĐÃ BỊ QUÂN ISRAEL CHIẾM ĐÓNG VÀ KIỂM SOÁT.

Theo báo cáo của quân đội, lực lượng Israel đã nắm quyền kiểm soát Con đường Philadelphia. Đoạn đường dài 14 km chạy dọc biên giới giữa Ai Cập và Dải Gaza. Tại nơi đường biên giới này có Mmt số đường hầm của bọn buôn lậu chạy bên dưới hành lang.

Theo truyền thông Israel đưa tin, quân đội Israel đã nắm quyền kiểm soát toàn bộ khu vực dọc biên giới với Ai Cập ở Dải Gaza. Vô số đường hầm buôn lậu chạy bên dưới hành lang quan trọng chiến lược, còn được gọi là Hành lang Philadelphia. Các lực lượng võ trang Israel không cung cấp bất kỳ chi tiết nào. Truyền thông Israel đưa tin quân đội Israel đã đóng quân ở hầu hết khu vực hành lang biên giời.

Vào giữa trưa, cố vấn an ninh của Thủ tướng Benjamin Netanyahu, ông Zachi Hanegbi, thông báo rằng 3/4 đoạn đường đã bị chiếm đóng. Hanegbi nói: “Cùng với người Ai Cập, chúng ta phải bảo đảm ngăn chặn được việc việc buôn lậu vũ khí” ở khu vực này. Cuối ngày hôm đó, tin tức về thành công quân sự được phát trên đài phát thanh quân sự Israel loan báo.

Hành lang hẹp, có nơi rộng khoảng 100 mét, trải dài khoảng 14 km và bao gồm cả cửa biên giới Rafah với Ai Cập. Việc xhiếm đóng này cho thấy Israel đã tăng cường tấn công ở miền nam Gaza. Động thái này có thể làm căng thẳng hơn nữa mối quan hệ với Ai Cập. Nước này đã phàn nàn về những bước tiến của Israel về phía biên giới của mình. 

Hành lang biên giới này là một phần của khu phi quân sự lớn hơn ở cả hai bên biên giới Israel-Ai Cập. Theo thỏa thuận hòa bình, cả hai bên chỉ được phép khai triển một số lượng nhỏ binh sĩ hoặc quan chức biên giới trong khu vực. Vào thời điểm ký kết thỏa thuận, quân đội Israel kiểm soát Dải Gaza cho đến khi Israel rút quân vào năm 2005.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 29 Mai 2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

  M ỘT TH ỎA THUẬN MỚI CỦA ISRAEL CHO PHÉP TRÙM HAMAS SINWAR ĐƯỢC PHÉP RỜI KHỎI GAZA Theo (bg/dpa) :  Theo một phương tiện truyền thông đưa ...