Freitag, 24. Mai 2024

 TẬP CẬN BÌNH PHONG TOẢ ĐÀI LOAN HƠN LÀ TẠO RA CUỘC CHIẾN QUI MÔ VỚI ĐÀI LOAN.

Trung Quốc đang gây áp lực lên Đài Loan bằng các cuộc phong tỏa hải quân. Nếu kéo dài sẽ gây hậu quả nặng nề. Nhưng đất nước cũng đang bị đe dọa bởi mối nguy hiểm từ bên trong.

Quân đội Trung Quốc đã dùng chiến lược bao vây Đài Loan để thể hiện sức mạnh của mình trước Đài Loan. Nhà độc tài Bắc Kinh Tập Cận Bình muốn chứng minh một lần nữa rằng ông có thể chiếm hòn đảo này bất cứ lúc nào nếu muốn.

Tổng thống mới của đất nước nhỏ bé Lai Ching-te vừa nhậm chức hôm thứ Hai 20/5/2024. Nguyên thủ quốc gia được bầu cử qua tinh thần hoàn toàn dân chủ, ông đã nhấn mạnh rằng Đài Loan không muốn có bất kỳ thay đổi nào đối với mối quan hệ hiện có với Cộng hòa Nhân dân Trung Quốc. Đồng thời, ông Lai cũng nhấn mạnh quân đội Đài Loan luôn sẵn sàng bảo vệ quốc gia Đài Loan dân chủ.

Tập Cận Bình tuyên bố rằng Đài Loan là một phần của TQ. Tuy nhiên, điều này không đúng vì hòn đảo này chưa bao giờ bị Đảng Cộng sản Trung Quốc kiểm soát. Kể từ mùa hè năm 2022, Tập Cận Bình đã thường xuyên thực hiện các lời đe dọa của mình và thường xuyên tiến hành các cuộc phong tỏa quân sự như lần mới đây nhất.

Lệnh phong tỏa kéo dài 2 tuần sẽ gây hậu quả nặng nề cho thế giới

Do đó, Trung Quốc có thể làm gián đoạn hoạt động thương mại của quốc đảo này và cũng ngăn cản nguồn cung cấp năng lượng đến hòn đảo này. Đài Loan cần điều này để duy trì hoạt động sản xuất chip máy tính tiêu tốn nhiều năng lượng.

Toàn bộ 90% chất bán dẫn mới nhất, hiệu quả nhất được sử dụng trong tủ lạnh, điện thoại thông minh và ô tô trên thị trường toàn cầu đều được sản xuất tại Đài Loan. Nếu Bắc Kinh phong tỏa hòn đảo này trong hơn 14 ngày, điều đó sẽ có tác động tàn khốc đến toàn bộ nền kinh tế toàn cầu vì Đài Loan khi đó sẽ hết điện.

Một nửa lưu lượng vận chuyển hàng hóa toàn cầu cũng đi qua eo biển Đài Loan, nơi ngăn cách quốc gia dân chủ này với chế độ độc tài Bắc Kinh. Nếu Tập bố trí quân đội của mình ở đó thì sẽ chẳng có tác dụng gì.

Nhìn chung, Bắc Kinh tuyên bố toàn bộ Biển Đông và Biển Hoa Đông là vùng biển của Trung Quốc. Điều này là không đúng, ngay cả theo luật hàng hải quốc tế. Do đó, ông Tập liên tục khiêu khích không chỉ Đài Loan về mặt quân sự mà còn cả Philippines, Hàn Quốc và Nhật Bản. Chế độ độc tài này cũng đã nhiều lần xung đột với Ấn Độ và Úc vì mong muốn chinh phục đế quốc.

Tranh chấp chính trị trong nước với ẩu đả ở Đài Loan

Tập đã tạo ra một thời điểm thuận lợi cho cuộc tấn công của mình, khi phe thân Trung Quốc ở Đài Loan hiện đang cố gắng thông qua một đạo luật tại quốc hội có thể tạo cơ hội cho Bắc Kinh thao túng hòn đảo này.

Chủ tịch Lai là thành viên của Đảng Dân chủ Tiến bộ, đảng được người Đài Loan tin tưởng để bảo vệ đất nước của họ trước mộng bá quyền của TQ. Tuy nhiên, khi đề cập đến các vấn đề trong nước, đảng Quốc dân đảng theo chủ nghĩa dân tộc, theo truyền thống được coi là rất thân thiện với Trung Quốc, đã ghi điểm trong cuộc bầu cử hồi tháng Giêng. Tổng thống cuối cùng của nó, Mã Anh Cửu, đã đến thăm Cộng hòa Nhân dân trong chiến dịch bầu cử để nhấn mạnh sự gần gũi của đảng ông với chế độ độc tài Bắc Kinh. Sự bất ỗn chính trị giửa hai đảng lớn ở Đài Loan đưa đến tình trạng mất đoàn kết nội bộ, tạo cơ hội cho TQ mạnh tay hơn với Đai Loan.

Tuy nhiên, thay vì tập trung vào chính trị trong nước, Quốc dân đảng đang có mục tiêu chung với Đảng Nhân dân Đài Loan, cũng thân Trung Quốc: muốn mở rộng quyền lực của quốc hội đối với chính phủ và hành chính công nhằm gây áp lực lên chính phủ. vì lợi ích của Bắc Kinh để có thể thực hiện hành chính công và cuối cùng là cả các tòa án độc lập.

Cũng vì tranh chấp quyền lực với đảng cầm qun tức Đảng Dân chủ Tiến bộ, Quốc dân đảng Dài Loan đã làm bay màu tính quốc gia của mình. Thế nên, hơn một thập niên qua người dân Đài Loan đã không còn tin tưởng Quốc Dân Đảng  như trước đây, như trong thời mới lập quốc của Tưởng Giới Thạch.

Đây không phải là lần đầu tiên người Đài Loan phải lo lắng trước ln TQập trường thâ của Quốc dân Đảng Đài Loan. Ngay trong năm 2014, đảng  nàyđã cố gắng thúc đẩy một thỏa thuận thương mại với Bắc Kinh theo cách tương tự để có thể giúp Đảng Cộng sản Trung Quốc sớm hay muộn thống trị Đài Bắc về mặt kinh tế và do đó buộc nước này phải từ bỏ về mặt chính trị.

Điều này dẫn đến Phong trào biểu tình Hoa Hướng Dương của sinh viên Đài Loan phản đối Hiệp định Thương mại dịch vụ xuyên eo biển (CSSTA)  với TQ, cuối cùng Quốc Dân Đảng mất vị trí lãnh đạo Đài Loan và không thể giành lại nó kể từ đó.

Với sự hỗ trợ của phe dân tộc chủ nghĩa từ bên trong và áp lực mà quân đội của Tập đang xây dựng từ bên ngoài, Tập hy vọng sẽ làm suy yếu người Đài Loan. Nhưng thực tế, trong các cuộc khảo sát, tỉ lệi 85% phiếu bầu, người dân Đài Loan đã cho biết: họ muốn giữ vững nền dân chủ và tự do của mình và sẵn sàng đấu tranh cho viếc này.

Nếu có thể ngăn chặn được, ông Tập cũng sẽ kiềm chế sử dụng vũ lực và chiến tranh lâu dài. Do đó, có thể dự đoán rằng Tập Cận Bình sẽ áp dngụá chiến lược  phong tỏa hòn đảo Đài Loan

Đối với Tập, những điều này còn có ưu điểm là không tạo ra cuộc chiến qui mô với Đài Loan gây bất ổn an ninh trong khu vực và tình hình chính trị với thế giới chiến lược phong toả này của Tập là hình thành một lời tuyên chiến gián tiếp tới  các đồng minh của Đài Loan, đặc biệt là Mỹ và Nhật Bản, không thể can thiệp nếu không muốn gây chiến với chính Trung Quốc.

Vũ Thái An, người lính VNCH ngày 24 Mai 2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

  M ỘT TH ỎA THUẬN MỚI CỦA ISRAEL CHO PHÉP TRÙM HAMAS SINWAR ĐƯỢC PHÉP RỜI KHỎI GAZA Theo (bg/dpa) :  Theo một phương tiện truyền thông đưa ...