Dienstag, 18. Juni 2024

 23 QUỐC GIA NATO ĐẠT CHI PHÍ 2% VỀ CHI TIÊU QUÂN SỰ

Theo (APA/dpa): Trong năm 2024, có 23 trong số 32 quốc gia liên minh NATO dự kiến ​​sẽ đạt được mục tiêu cho vấn đề chi tiêu quốc phòng đã thống nhất là 2% của  tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Điều này xuất hiện từ một cái nhìn tổng quan mới từ NATO, trước sự trở lại của ông Trump, và Nato cũng muốn thoát khỏi gọng kềm của Mỹ. Dẫn đầu hiện nay là Ba Lan với chi tiêu quốc phòng là 4,12% GDP và Estonia với 3,43%. Cả hai quốc gia này vẫn đang dẫn trước Hoa Kỳ, theo ước tính mới nhất dự kiến ​​sẽ đạt 3,38% vào năm 2024.

Đức đã báo cáo chi tiêu quốc phòng ước tính là 90,6 tỷ Euro cho NATO trong năm 2024 và đã đạt được mục tiêu 2%. Số tiền kỷ lục này tương ứng với một phần trong tổng sản phẩm quốc nội (GDP) dự báo của Đức là 2,12%. Trong bối cảnh Nga tiến hành chiến tranh xâm lược Ukraine, Đức cũng đã lần đầu tiên đạt được mục tiêu yêu cầu của NATO về chi phí quốc phòng là 2%.

Đứng cuối bảng xếp hạng là các quốc gia như Tây Ban Nha, Slovenia, Luxembourg, hiện ở mức dưới 1,3%. Bỉ (1,30%), Canada (1,37%), Ý (1,49%) và Bồ Đào Nha (1,55%) cũng sẽ bỏ lỡ đáng kể mục tiêu của NATO.

Theo ước tính mới nhất, 32 quốc gia NATO hiện tại sẽ chi khoảng 1,5 nghìn tỷ USD (khoảng 1,4 nghìn tỷ Euro) cho quốc phòng vào năm 2024. Nếu loại trừ biến động lạm phát và tỷ giá hối đoái, con số này tương ứng với mức tăng 10,9% so với năm trước. Theo thông tin, chỉ riêng các đồng minh châu Âu và Canada thậm chí sẽ đạt được mức tăng 17,9%.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, người hiện đang ở Washington để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh NATO, đã ca ngợi diễn biến này là “sự gia tăng lớn nhất trong nhiều thập kỷ qua” trong cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm thứ Hai 17/6. Các số liệu cho thấy các đồng minh châu Âu và Canada đang gánh vác trách nhiệm bảo vệ tất cả các thành viên của liên minh NATO. Biden nói về “con số kỷ lục” các đồng minh hiện đã đạt được mục tiêu chi tiêu quốc phòng cho NATO.

Với sự gia tăng mạnh mẽ trong chi tiêu quốc phòng, quân Đồng minh đang phản ứng đặc biệt trước việc Nga xâm chiếm Ukraine. Bằng cách tăng cường đáng kể khả năng răn đe và phòng thủ, người đứng đầu Điện Kremlin Wladimir Putin cần phải nói rõ rằng một cuộc tấn công vào một quốc gia NATO ở châu Âu sẽ không có cơ hội thành công. Ông Stoltenberg cho biết tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington từ ngày 9 đến ngày 11 tháng 7, các đồng minh sẽ đồng ý tăng cường hỗ trợ tài chính hơn nữa cho Ukraine.

Những con số này cũng có thể hữu ích với quan điểm về khả năng Donald Trump tái đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11. Đảng Cộng hòa đã nói rõ trong chiến dịch tranh cử rằng ông sẽ không cung cấp sự hỗ trợ của Mỹ cho các đồng minh có chi tiêu quốc phòng thấp trong trường hợp Nga tấn công. Trong nhiệm kỳ từ 2017 đến 2021, Trump đã nhiều lần phàn nàn về điều mà ông cho là chi tiêu quốc phòng quá thấp của các đồng minh châu Âu và thậm chí có lúc còn đe dọa Mỹ sẽ rời khỏi liên minh.

Bất chấp sự gia tăng đáng kể từ phía châu Âu, theo số liệu, Mỹ vẫn sẽ đầu tư khoảng 968 tỷ USD vào quốc phòng, nhiều hơn gấp đôi so với tất cả 31 đối tác NATO khác cộng lại và do đó sẽ vẫn là số một tuyệt đối trên trường quốc tế.

Để so sánh: Chi tiêu quân sự của Nga được Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS) ước tính cho năm 2023 chỉ vào khoảng 109 tỷ USD, con số này nếu tính đến sự khác biệt về sức mua ở phương Tây thì sẽ tương đương khoảng 295 tỷ USD. Trung Quốc trị giá 220 tỷ USD hay điều chỉnh theo sức mua là 408 tỷ USD.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 18 Juni 2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

    NGUYỄN PHƯƠNG HẰNG RA TÙ !! Con tắc kè Nguyễn Phương Hằng , người từng viết thơ tâm tình với Nguyễn Phú Trọng, từng hùa theo chính quyề...