Donnerstag, 20. Juni 2024

 HOA KỲ CHO RẰNG NHỮNG CHỈ TRÍCH CỦA NETANYAHU LÀ ĐÁNH KINH NGẠC,  THẤT VỌNG SÂU SẮC VÀ RẤT KHÓ CHỊU.

Theo tạp chí DER SPIEGEL :Bất hòa giữa Mỹ và Israel ngày càng lớn: Tòa Bạch Ốc lên tiếng về những lời chỉ trích gần đây của Thủ tướng Netanyahu về việc giao vũ khí do dự. 

Hoa Kỳ và Israel là đối tác chiến lược quan trọng về kinh tế và quốc phòng. Tuy nhiên, những diễn biến ở Dải Gaza gần đây đang ngày càng gây căng thẳng cho mối quan hệ giữa hai quốc gia đối tác - và giọng điệu cũng ngày càng trở nên ít mang tính ngoại giao hơn.

Chính phủ Mỹ một lần nữa tỏ rakhó chịu trước những phát biểu mới nhất của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Giám đốc Truyền thông Hội đồng An ninh Quốc gia ông  John Kirby cho biết hôm qua thứ Năm 20/6/2024: thông điệp bằng Video được công bố gần đây của Netanyahu làm Hoa K “đã gây sửng sốt”, “thất vọng sâu sắc” và “khó chịu”.

Điều này càng đúng hơn vì không có quốc gia nào khác giúp Israel tự vệ trước mối đe dọa từ Hamas. Kirby nhấn mạnh: “Chúng tôi đã nói rõ với những người đối thoại Israel của chúng tôi bằng nhiều cách khác nhau, sự thất vọng sâu sắc của chúng tôi với những tuyên bố trong Video cũng như những lo ngại của chúng tôi về tính chính xác của những tuyên bố được đưa ra”.

Trong một bài phát biểu được công bố hôm thứ Ba 18/6/2024, ông Netanyahu đã tấn công chính phủ Mỹ bằng những lời lẽ gay gắt về một chuyến hàng vũ khí bị giữ lại, do đó gây khó chịu cho một đồng minh quan trọng nhất của ông.

Ông Netanyahu cho biết trong đoạn Clip Video nói trên rằng: gần đây ông đã nói với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ở Israel rằng việc chính phủ Israel bị  từ chối cung cấp vũ khí và đạn dược cho Israel trong những tháng gần đây là điều "không thể hiểu được". Và xa hơn nữa: “Bộ trưởng Blinken  bảo đảm với tôi rằng chính phủ đang làm việc ngày đêm để loại bỏ những nút thắt này. 

Blinken và các đại diện khác của chính phủ Hoa Kỳ đã kiên quyết bác bỏ những lời chỉ trích và nhấn mạnh rằng chỉ có chuyến hàng này bị tạm dừng từ Mỹ đến Israel. Cụ thể, nó liên quan đến những quả bom nặng 2.000 pound, tiếp tục được xem xét lại vì chính phủ Mỹ lo ngại rằng những quả bom này có thể được sử dụng ở những khu vực đông dân cư như Rafah. “Nhưng mọi thứ khác vẫn diễn ra như bình thường,” ông Blinken nói.

Người đứng đầu chính phủ Israel đã phản đi nhận xét của Kirby vào tối thứ Năm vừa qua, Netanyahu nói: "Tôi sẵn sàng chịu đựng các cuộc tấn công cá nhân miễn là Israel nhận được đạn dược từ Hoa Kỳ mà họ cần trong cuộc chiến vì sự tồn tại của mình", văn phòng thủ tướng đã công bố lời nói này..

Căng thẳng nghiêm trọng đã xảy ra giữa ông Netanyahu và chính phủ của Tổng thống Mỹ Joe Biden trong những tháng gần đây. Biden và các quan chức cao cấp khác của chính phủ Mỹ đã nhiều lần thể hiện rõ ràng một cách bất thường rằng họ không đồng tình với hành động của Netanyahu trong cuộc chiến Gaza. Có sự chỉ trích đặc biệt vì số lượng thương vong dân sự cao và nhu cầu nhân đạo ở Dải Gaza.

Nhìn chung, cách hành xử kẻ cả của Bảy Đần với Netanyahu là một hành động được xem là tự cao tự đại của một đại ca, có quyền quyết định về cuộc chiến ở dải Gaza hơn quyết định của Netanyahu và nội các chiến tranh Israel.  Bảy Đần và đám lâu la lãnh đạo trong chính quyền Bảy Đần cố ép Israel phải nghe lời khuyên của mình để chấm dứt cuộc chiến ở dải Gaza, nhm tăng uy tín cho cuộc tranh cử sắp tới vào tháng 11 tới, hơn là có thật tâm tìm kiếm hòa bình cho cuộc chiến. giữa Hamas và Israel. 

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 21 Juni 2024.

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

    NGUYỄN PHƯƠNG HẰNG RA TÙ !! Con tắc kè Nguyễn Phương Hằng , người từng viết thơ tâm tình với Nguyễn Phú Trọng, từng hùa theo chính quyề...