Samstag, 8. Juni 2024

  BIDEN NÓI RÕ: UKRAINE KHÔNG ĐƯỢC DÙNG VŨ KHí MỸ ĐỂ CHỐNG LẠI MOSCOW

Tổng thống Mỹ Joe Biden loại trừ khả năng tấn công Moscow bằng vũ khí Mỹ trong cuộc chiến Ukraine. Tổng thống bày tỏ quan ngại về những lời đe dọa của Putin.

Colleville-sur-Mer - Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói rõ rằng vũ khí Mỹ ở Ukraine không thể được sử dụng để tấn công Moscow hay Điện Kremlin. Điều này xảy ra sau khi trước đó ông đã cho phép Ukraine sử dụng hoả tiễn ATACMS của Mỹ để tấn công  các mục tiêu trên lãnh thổ Nga. Bây giờ Biden dường như đang cố gắng xoa dịu tình hình với Moscow.

Trong chuyến thăm kỷ niệm cuộc đổ bộ của quân Đồng minh lên bãi biển Normandy 80 năm trước, nguyên thủ quốc gia Mỹ đã trả lời phỏng vấn ABC News. Khi đó, Liên Xô vẫn là đồng minh của Mỹ trong cuộc chiến chống Đế chế thứ ba. Ngày nay, Mỹ và Nga lại đối đầu nhau - mặc dù là gián tiếp.

Trong một thời gian dài, Biden đã kiềm chế và cấm Ukraine sử dụng vũ khí Mỹ chống lại các mục tiêu quân sự ở Nga. Sau những yêu cầu cứng rắn của Tổng thống Ukraine Wolodymyr Selenskyj và những nhượng bộ từ nhiều nước EU, Mỹ cũng đã nhượng bộ. Hôm thứ Năm (30/5), một số quan chức chính quyền cấp cao ở Washington đã xác nhận quyết định cho phép quân đội Ukraine chủ động tấn công Nga, AP News đưa tin. Ít nhất ở Charkiw, Ukraine giờ đây có thể chủ động tự vệ.

Một quan chức cho biết với báo chí: “Tổng thống gần đây đã chỉ đạo nhóm của mình  bảo đảm rằng Ukraine có khả năng sử dụng vũ khí của Mỹ để phản công ở Charkiw để Ukraine có thể trả đũa các lực lượng Nga tấn công hoặc chuẩn bị tấn công thành phố này”. Biden không muốn xác nhận với ABC News liệu vũ khí Mỹ trước đây có được sử dụng trực tiếp để chống lại Nga hay không.

Biden lập trường về vũ khí Mỹ trong cuộc chiến Ukraine: không tấn công Moscow hay Điện Kremlin

Tuy nhiên, Biden lưu ý: "Chúng (vũ khí của Mỹ, ghi chú của người biên tập) có thể được sử dụng gần biên giới nếu chúng được sử dụng ở bên kia biên giới để tấn công các mục tiêu cụ thể ở Ukraine." các cuộc tấn công đạt tới 200 dặm vào Nga, và chúng tôi không cho phép các cuộc tấn công vào Moscow, vào Điện Kremlin.”

Tổng thống Nga Wladimir Putin coi việc phương Tây nhượng bộ Kiew là một sự leo thang mới của cuộc xung đột. Trong cuộc họp báo, ông Putin cho biết ông sẽ xem xét các biện pháp "bất đối xứng" và một lần nữa đe dọa phương Tây bằng vũ khí hạt nhân của Nga.

Putin đe dọa NATO bằng kho vũ khí hạt nhân: Mỹ trực tiếp can dự vào cuộc chiến Ukraine thông qua vũ khí của Mỹ 

Đối với Putin thì việc sử dụng vũ khí của phương Tây trên lãnh thổ Nga có nghĩa là phương Tây đang trực tiếp tham gia vào cuộc chiến Ukraine. Khi được hỏi liệu điều này có khiến ông lo lắng hay không, Biden trả lời rõ ràng: “Nó đã làm tôi lo lắng suốt 40 năm qua. Putin không phải là một người đàn ông tử tế. Ông này là một kẻ độc tài và ông ta đang chiến đấu để giữ vững đất nước của mình trong khi vẩn tiếp tục cuộc tấn công ở Ukraine.”

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 9 Juni 2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

    NGUYỄN PHƯƠNG HẰNG RA TÙ !! Con tắc kè Nguyễn Phương Hằng , người từng viết thơ tâm tình với Nguyễn Phú Trọng, từng hùa theo chính quyề...