Sonntag, 23. Juni 2024

 LO SỢ CUỘC CHIẾN THƯƠNG MẠI BÙNG NỔ - TQ MUỐN ĐÀM PHÁN VỚI EU VỀ THUẾ TRỪNG PHẠT.

Sự cứng rắn của EU về thuế trừng phạt áp lên ô tô điện nhập từ TQ vào EU, TQ đang hạ giọng và tìm cách thương thảo với EU để ngăn thuế trừng phạt sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 5/7/2024.

Chính quyền Trung Quốc đang tìm kiếm đối thoại giữa EU và Trung Quốc để ngăn chặn mức thuế nhập khẩu theo kế hoạch. Điều này được tờ Handelsblatt đưa tin. Điều này đã được thống nhất vào thứ Bảy22/6/2024 trong một liên kết video giữa Bộ trưởng Thương mại Wang Wentao và Phó Chủ tịch Ủy ban EU Valdis Dombrovskis.

Theo các phương tiện truyền thông đưa tin, bao gồm cả CNBC, Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck (Greens) đã vận động cho một giải pháp thương lượng trong chuyến thăm Trung Quốc. Theo báo cáo của “Handelsblatt”, Habeck nhấn mạnh rằng đây chỉ là bước đầu tiên trong một quy trình. Habeck gọi việc phía Trung Quốc sẵn sàng tổ chức các cuộc đàm phán là “mới và đáng ngạc nhiên”.

Trung Quốc đã giao 129.800 ô tô điện cho Đức vào năm 2023

Theo Văn phòng Thống kê Liên bang (Destatis), Đức đã nhập khẩu tổng cộng 129.800 ô tô chạy điện hoàn toàn từ Trung Quốc vào năm 2023. Giá trị lên tới 3,4 tỷ euro. Về số lượng và giá trị, con số đó tăng gấp ba lần so với năm 2022. Theo dữ liệu của Destaits, xu hướng này vẫn tiếp tục trong năm hiện tại: từ tháng 1 đến tháng 4, 40,9% tổng số ô tô điện bán ra ở Đức đến từ Trung Quốc.

Trung Quốc và EU hiện đã đồng ý một đàm phán về tranh chấp thuế quan ô tô điện. Các nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất của Trung Quốc là BYD và Geely. BYD hiện đã thay thế Tesla trở thành nhà sản xuất số một thế giới. Nhưng vì bị EU cáo buộc là đã được chính phủ và nhà nước TQ tài trợ để có thể hạ gía bán vào EU. Một hành động gây tổn hại đến  giá cả các xe điện ở châu Âu, đây chính là lối cạnh tranh không phù hợp với các nước có nền kinh tế thị trường tự do châu Âu.

Điều này đưa đến sự điều tra của EU và từ đó đưa ra chỉ trích h trợ bất hợp pháp của chính phủ TQ cho ngành công nghiệp ô tô điện tử của Trung Quốc

EU và Mỹ cáo buộc Trung Quốc ngấm ngầm trợ cấp cho các nhà sản xuất ô tô điện trong nước. Điều này vi phạm các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WHO). Nhờ viện trợ của nhà nước, các nhà cung cấp Trung Quốc có thể bán xe của họ với giá đặc biệt rẻ.

Ủy ban EU gần đây đã trình bày kế hoạch theo đó ô tô điện của Trung Quốc sẽ phải chịu mức thuế bổ sung lên tới 38,1%. Tuy nhiên, điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến các nhà sản xuất Đức như Mercedes-Benz##chartIcon và BMW, những hãng nhập khẩu ô tô điện từ các nhà máy ở Trung Quốc sang châu Âu. Đó là lý do tại sao cả hai đều từ chối các kế hoạch của EU. Chính phủ liên bang cũng khá do dự trong việc hỗ trợ các yêu cầu hải quan của EU.

Vài tuần trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tăng mạnh thuế nhập khẩu của Mỹ đối với ô tô điện Trung Quốc: Tăng từ 25 lên 100%. Điều này có nghĩa là giá ô tô điện của TQ nhập vào Hoa Kỳ sẽ tăng gấp đôi.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 23 Juni 2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

    NGUYỄN PHƯƠNG HẰNG RA TÙ !! Con tắc kè Nguyễn Phương Hằng , người từng viết thơ tâm tình với Nguyễn Phú Trọng, từng hùa theo chính quyề...