Dienstag, 18. Juni 2024

 NHÀ MÁY PHÁT ĐIEN HẠT NHÂN NHỎ CUNG CẤP ĐIỆN TRONG 8 NĂM LIỀN MÀ KHÔNG CẦN HỆ THỐNG LÀM MÁT

Nhu cầu năng lượng toàn cầu đã tăng đều đặn trong nhiều năm gần đây. Nhưng không chỉ ở nhà người ta mới cần nhiều điện hơn,  các công ty trong lĩnh vực k nghệ nói riêng cũng ngày càng gia tăng sản xuất nên cũng cần nhiều năng lượng. Sự lan rộng của các ứng dụng AI như ChatGPT hay DALL-E đang thúc đẩy sự phát triển này một cách mạnh mẽ. Gã khổng lồ công nghệ Microsoft thậm chí còn xây dựng nhà máy điện hạt nhân của riêng mình để đáp ứng nhu cầu. Để có thời gian chờ đợi ngắn hơn - việc xây dựng một nhà máy điện hạt nhân mất vài năm - công ty Westinghouse cung cấp lò phản ứng hạt nhân mini

Notebookcheck báo cáo rằng nhà máy điện mini sẽ cung cấp năng lượng trong nhiều năm mà không cần phải nạp lại nhiên liệu. Ngoài ra, nó được lắp ráp hoàn chỉnh và chỉ cần một diện tích nhỏ để lắp đặt.

Làm mát thụ động bảo đảm an toàn

Lò phản ứng vi mô của Westinghouse, được gọi là eVinci, cung cấp tới 5 Megawatt năng lượng điện trong quá trình hoạt động, với công suất nhiệt là 13 Megawatt. Điều đặc biệt là lò phản ứng từ Pittsburgh không cần phải làm mát bằng nước như các lò phản ứng hạt nhân thông thường. Thay vào đó, lò phản ứng giải phóng nhiệt của quá trình ra môi trường thông qua các ống dẫn nhiệt.

Việc loại bỏ việc làm mát bằng nước làm giảm sự ăn mòn trong lò phản ứng và do đó cải thiện sự an toàn cho các cơ phậnị. Công ty này đã loại trừ khả năng xảy ra tai nạn tương tự như vụ việc ở Fukushima năm 2011, trong đó việc làm mát lò phản ứng không thành công và xảy ra hiện tượng tan chảy lõi. Quá trình làm mát trong eVinci hoạt động hoàn toàn thụ động và do đó có thể hoạt động liên tục mà không có xảy ra tuy dù cho là lỗ nh.

Kích thước nhỏ của một Microreactor không chỉ cho phép nó được lắp đặt ở một khu vực nhỏ. Nhà sản xuất sẽ cung cấp các trang thiết bị đã được lắp ráp hoàn chỉnh đến nơi sử dụng. Việc định vị hoàn toàn trên mặt đất giúp giảm thiểu nỗ lực xây dựng và do đó giảm chi phí và thời gian xây dựng. Ngoài ra, với một  Microreactor không cần phải tiếp nhiên liệu cho eVinci. Hệ thống khép kín cung cấp điện liên tục trong 8 năm. Sau khi nhiên liệu được bán cho nhà tiêu dùng, nhà sản xuất sẽ tiến hành việc giải quyết hoặc lưu trữ chất cặn của hạt nhân.

Mặc dù Westinghouse đã có thể chứng minh chức năng của các ống dẫn nhiệt của họ trong một cuộc thử nghiệm nhưng bản thân quá trình phát triển lò phản ứng vẫn còn ở giai đoạn sơ khai.  Lò phản ứng eVinci  mini đầu tiên phải đợi đến năm 2029.

Vũ Thái An, ngưòi lính VNCH, ngày 18 Juni 2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

    NGUYỄN PHƯƠNG HẰNG RA TÙ !! Con tắc kè Nguyễn Phương Hằng , người từng viết thơ tâm tình với Nguyễn Phú Trọng, từng hùa theo chính quyề...