Sonntag, 30. Juni 2024

 KẾT QUẢ BẦU CỬ QUỐC HỘI PHÁP VỚI KẾT QUẢ SƠ BỘ.

Theo DPA: Vòng bầu cử quốc hội đầu tiên ở Pháp đang được tính. Dưới đây là kết quả sơ bộ.

Cập nhật, Chủ Nhật (30/6), 22h45: Paris - Đảng Dân tộc cánh hữu có thể trở thành lực lượng mạnh nhất trong Quốc hội Pháp trong tương lai. Theo dự đoán, họ và các đồng minh đã dẫn trước từ 33 đến 34,2% trong vòng đầu tiên của cuộc bầu cử quốc hội sớm ở Pháp.

Phe trung gian của Tổng thống Emmanuel Macron đứng ở vị trí thứ ba với 20,7 đến 22%, sau liên minh cánh tả Nouveau Front Populaire với 28,1 đến 29,1%. Việc các khối sẽ giành được bao nhiêu ghế trong Quốc hội sẽ chỉ được quyết định trong cuộc bầu cử vòng hai vào ngày 7/7.

Báo cáo đầu tiên, vào Chủ nhật (30 tháng 6), lúc 8:07 tối: Paris - Trong vòng đầu tiên của cuộc bầu cử quốc hội sớm ở Pháp, đảng Rassemblement National cánh hữu đang dẫn đầu, theo dự đoán ban đầu. Cùng với các đồng minh của mình, nó đã đạt được tỷ lệ từ 34 đến 34,2%, như các đài truyền hình TF1 và France 2 đưa tin sau khi cuộc bỏ phiếu kết thúc.

Đây là kết quả sơ bộ

Phe trung gian của Tổng thống Emmanuel Macron đứng thứ ba với 20,3 đến 21,5% sau liên minh cánh tả Nouveau Front Populaire với 28,1 đến 29,1%. Việc các khối sẽ giành được bao nhiêu ghế trong Quốc hội sẽ chỉ được quyết định trong cuộc bầu cử vòng hai vào ngày 7/7/2024.

Kết quả là một thất bại cay đắng cho Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ông đã hy vọng sử dụng các cuộc bầu cử sớm để mở rộng phần lớn lực lượng trung dung tương đối của mình ở hạ viện. Điều đó bây giờ có vẻ rất khó khó xảy ra. Theo dự báo, nếu không có phe nào đạt được đa số tuyệt đối, Pháp sẽ phải đối mặt với các cuộc đàm phán khó khăn để thành lập liên minh da bao với nhiều màu.

Đảng dân túy cánh hữu của Marine le Pen ở Pháp sắp giành chiến thắng trong cuộc bầu cử

Dự báo ban đầu cho rằng phe dân túy cánh hữu của bà Marine Le Pen và các đồng minh của họ có thể trở thành thế lực mạnh nhất ở Hạ viện với 230 đến 280 ghế. Tuy nhiên, họ có thể mất đa số tuyệt đối trong số 289 ghế.

Marine Le Pen (thực ra là Marion Anne Perrine Le Pen, sinh ngày 5 tháng 8 năm 1968 tại Neuilly-sur-Seine) là một luật sư và chính trị gia người Pháp thuộc đảng Rassemblement National (RN), được xếp vào nhóm theo chủ nghĩa dân túy cánh hữu. sang cực đoan cánh hữu, cho đến tháng 6 năm 2018 mới xuất hiện dưới cái tên là Mặt trận Quốc gia (FN). Bà là người kế vị cha Jean-Marie Le Pen, giữ chức chủ tịch FN trong nhiều năm (từ tháng 1/2011 đến tháng 11/2022). Bà đã tranh cử trong các cuộc bầu cử tổng thống Pháp năm 2012, 2017 và 2022; Vào năm 2017 và 2022, Bà đã lọt vào cuộc bầu cử vòng hai chống lại Emmanuel Macron. Bà cũng là thành viên của Nghị viện Châu Âu và là thành viên của Quốc hội Pháp kể từ tháng 6 năm 2017.

Cánh Tả cũng có thể đạt được 125 đến 200 ghế. Đảng Tự do của Macron về hứ ba có nguy cơ tụt xuống chỉ còn 60 đến 100 ghế. Tuy nhiên, cho đến nay, những tuyên bố chính xác về việc phân bổ số ghế vẫn còn khó khăn. Trước vòng bầu cử thứ hai, các đảng có thể hình thành các liên minh địa phương để ảnh hưởng đến kết quả của cuộc bầu cử.

Không có đảng nào có đa số tuyệt đối nên một liên minh chính phủ  sẽ hình thành theo kiểu da beo đầy màu sắc

Hiện tại, không thể đoán trước được rằng các màu sắc chính trị khác nhau về cơ bản sẽ cùng nhau thành lập một liên minh chính phủ sau cuộc bầu cử. Nếu không có đa số tuyễt đối trong Quốc hội, Pháp sẽ phải đối mặt với tình trạng bế tắc. Vì Quốc hội có thể lật đổ chính phủ nên cần có đa số trong nghị viện để thực hiện các công việc của đảng mình đưa ra. 

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 1 Juli 2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

    NGUYỄN PHƯƠNG HẰNG RA TÙ !! Con tắc kè Nguyễn Phương Hằng , người từng viết thơ tâm tình với Nguyễn Phú Trọng, từng hùa theo chính quyề...