Montag, 24. Juni 2024

 MOSCOW TRIỆU TẬP ĐẠI SỨ MỸ VỀ VỤ UKRAINE TẤN CÔNG ĐẢO KRIM BẰNG HỎA TIỄN ATACMS

Theo tạp chí Die Welt online  của Đức: Bốn người thiệt mạng và ít nhất 124 người bị thương trong vụ tấn công được cho là của Ukraine bằng hoả tiễn ATACMS trên bán đảo Krim. Điện Kremlin cáo buộc Washington “có liên quan trực tiếp” và đe dọa Mỹ sẽ phải gánh chịu hậu quả. 

Sau vụ tấn công hoả tiễn bị nghi ngờ của Ukraine nhằm vào bán đảo Krim bị sáp nhập, Nga đã đe dọa Mỹ về “những hậu quả” trả đủa trong tương lai và triệu tập đại sứ Mỹ tại Moscow. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskow hôm thứ Hai cáo buộc chính phủ Mỹ "giết trẻ em Nga" sau khi hai trẻ em và hai người lớn thiệt mạng vào ngày hôm trước khi một hoả tiễn tấn công Krim, theo báo cáo của Nga. Trong khi đó, Kiew kêu gọi Nga rời khỏi bán đảo.

Peskow nói về "sự tham gia trực tiếp" của Hoa Kỳ vào cuộc tấn công, điều này "sẽ  gây ra hậu quả khó lường". Chính xác thì những hậu quả như thế nào sẽ không  được tiết lộ trong tương lai. Người phát ngôn Điện Kremlin đề cập đến tuyên bố của Tổng thống Nga Wladimir Putin rằng dữ liệu nhắm mục tiêu cho các cuộc tấn công ở Ukraine sẽ do các nước phương Tây cung cấp.

Moscow triệu tập đại sứ Mỹ

Bộ Ngoại giao Nga đã triệu tập Đại sứ Mỹ Lynne Tracy. Nhà ngoại giao này được thông báo rằng Hoa Kỳ “cùng với chế độ ở Kiew phải chịu trách nhiệm về hành động tàn bạo này”. Bộ này cho biết hôm nay thứ Hai 23/6/2024: “Mỹ, nước đang tiến hành một cuộc chiến tranh hỗn hợp chống lại Nga, đã trở thành một bên trong cuộc xung đột”.

Bộ Quốc phòng Nga hôm Chủ nhật 23/6 đã cáo buộc Washington cung cấp hỏa tiễn ATACMS cho Ukraine để tấn công thành phố cảng Sevastopol. Các quan chức chính quyền địa phương do Moscow bổ nhiệm cho biết hỏa tiễn đã bắn trúng một khu vực có nhiều bãi biển và khách sạn. Theo thông tin của Nga, 82 người phải nhập viện, trong đó có 27 trẻ em. Hãng tin Tass dẫn lời Bộ trưởng Y tế Mikhail Murashko cho biết 14 người bị thương vẫn đang trong tình trạng nguy kịch.

Phát biểu với các nhà báo ở St. Petersburg hồi đầu tháng này, Tổng thống Putin đã chỉ trích việc phương Tây cung cấp vũ khí tầm xa cho Ukraine. “Nếu ai đó cho rằng có thể cung cấp vũ khí như vậy cho vùng chiến sự nhằm tấn công lãnh thổ của chúng tôi và gây rắc rối cho chúng tôi, thì tại sao chúng tôi không có quyền cung cấp vũ khí cùng loại cho các khu vực trên thế giới.

Người đứng đầu văn phòng tổng thống Ukraine, Andriy Yermak, hôm nay thứ Hai 24/6/2024 đã viết trên dịch vụ trực tuyến Telegram: “Krim là của Ukraine.” Nga phải rời khỏi bán đảo này, “quân đội và các cơ sở quân sự của họ ở đó phải chấm dứt tồn tại”. Krim đã bị Nga sáp nhập vào năm 2014.

Cố vấn tổng thống Ukraine, ông Mykhailo Podoljak cũng cho rằng Krim là mục tiêu hợp pháp của quân đội Ukraine. Ông lập luận: “Krim cũng là một trại quân sự lớn với hàng trăm mục tiêu quân sự trực tiếp mà người Nga đang cố gắng che giấu và dùng dân thường để ngụy trang cho các cơ sở quân sự này ”.

Nga đã tấn công Ukraine hàng ngày kể từ khi cuộc tấn công bắt đầu vào tháng 2 năm 2022. Theo số liệu của Ukraine, 551 trẻ em đã thiệt mạng và 1.396 trẻ khác bị thương kể từ đó.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 24 Juni 2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

    NGUYỄN PHƯƠNG HẰNG RA TÙ !! Con tắc kè Nguyễn Phương Hằng , người từng viết thơ tâm tình với Nguyễn Phú Trọng, từng hùa theo chính quyề...