Mittwoch, 19. Juni 2024

 TỔNG THỐNG LAI CHUNG -TE NÓI: "ĐÀI LOAN SẼ KHÔNG CÚI ĐẦU TRƯỚC ÁP LỰC CỦA TQ"

Theo AFP: tổng thống Đài Loan Lai Ching-te đã nhắc lại lập trường mạnh mẽ chống lại Trung Quốc một tháng sau khi nhậm chức. “Đài Loan sẽ không cúi đầu trước áp lực,” Lai nói trong một cuộc họp báo hôm nay  thứ tư 19/6/2024, đề cập đến những nỗ lực của Trung Quốc nhằm ép buộc Đài Loan phải “phục tùng”. Tổng thống nhấn mạnh: “Người dân Đài Loan sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia của mình và duy trì lối sống dân chủ và tự do theo hiến pháp”.

Đài Loan tách khỏi Trung Quốc đại lục cộng sản vào cuối cuộc nội chiến 75 năm trước. Kể từ đó, Bắc Kinh coi hòn đảo này là một tỉnh ly khai cần được thống nhất với đất liền - nếu cần thiết bằng lực lượng quân sự. Trong những năm gần đây, Bắc Kinh đã gia tăng áp lực quân sự và chính trị lên chính quyền Đài Bắc. Lần cuối cùng Trung Quốc tổ chức tập trận quanh đảo là ba ngày sau lễ nhậm chức của ông Lai. Trung Quốc điều máy bay chiến đấu và tàu chiến đến gần hòn đảo này hầu như mỗi ngày.

Ông Lai cho biết vào hôm nay, ngoài việc đe dọa quân sự, Bắc Kinh đang ngày càng sử dụng “các phương pháp ép buộc phi truyền thống”. Bất chấp mọi thứ, Đài Loan sẽ cố gắng “tránh xung đột”.

Trong bối cảnh này, ông Lai cũng cảm ơn Mỹ vì sự hỗ trợ quân sự của nước này. Ông nhắc lại sự cần thiết phải phát triển “khả năng phục hồi” trong chiến lược phòng thủ của Đài Loan.

Hôm qua thứ Ba 18/6, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ tuyên bố phê duyệt hai thương vụ bán vũ khí cho Đài Loan trị giá 300 triệu USD (279 triệu Euro). Bộ Quốc phòng Đài Loan hôm thứ Tư cho biết, trước các hoạt động quân sự thường xuyên của Trung Quốc xung quanh Đài Loan, Hoa Kỳ đã đồng ý bán vũ khí. Điều này giúp có thể “phản ứng nhanh trước các mối đe dọa của kẻ thù”.

Mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Đài Bắc đã căng thẳng kể từ khi người tiền nhiệm của Lai, là bà Thái Anh Văn, lên nắm chính quyền. Lai cùng chung  đảng với bà Thái và bị chính phủ Trung Quốc xếp vào loại "ly khai".

Vũ Thái An, người lính vNCH, ngày 19 Juni 2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

    NGUYỄN PHƯƠNG HẰNG RA TÙ !! Con tắc kè Nguyễn Phương Hằng , người từng viết thơ tâm tình với Nguyễn Phú Trọng, từng hùa theo chính quyề...