Mittwoch, 5. Juni 2024

 NATO ĐàCÓ KẾ HOẠCH CHUYỄN QUÂN NHANH CHÓNG TỚI CÁC QUỐC GIA NATO CÓ CÙNG BIÊN GIỚI NGA - NẾU NHƯ CHIẾN SỰ LAN RỘNG

Theo (kat/nbe): NATO đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công có thể xảy ra với Nga. Vì các cảng của Đức có thể sẽ là mục tiêu dễ dàng tấn công của Nga, vì  đó chính là những vị trím, dùng làm tuyến đường tiếp liệu và nhanh chóng  để chuyễn quân quân Mỹ và Nato  đến sườn phía đông.

Rotterdam – Kể từ khi xâm chiếm Ukraine vi phạm luật pháp quốc tế, Nga ngày càng đe dọa tấn công các nước phương Tây. Các quốc gia thành viên trong liên minh quân sự NATO nói riêng luôn là tâm điểm của ông chủ Điện Kremlin Wladimir Putin. Từ lâu, NATO đã được biết là đang chuẩn bị cho một kịch bản tấn công từ Nga với nhiều chiến lược khác nhau. Các kế hoạch sâu rộng hiện đã được tiết lộ về cách phối hợp của binh lính Mỹ với hinh sĩ của nhiều quốc gia châu Âu trong khối Nato, trong  trường hợp bị Nga tấn công.

Nếu Putin thực hiện các mối đe dọa và ném bom lãnh thổ đồng minh Nato, liên minh sẽ được phép trả đũa theo Điều 5 của Hiệp ước NATO, nêu rõ: Một cuộc tấn công nhằm vào một trong các quốc gia trong liên minh được coi là tấn công vào tất cả các quốc gia. Trung tướng Alexander Sollfrank nói với tờ Telegraph của Anh: “Mọi thứ đều được chuẫn bị sao cho có khả năng phục hồi cần thiết – mạnh mẽ, dự trữ nhưng cũng vũ khí đạn dược có sự dư thừa”.

Các hải cảng ở Bắc Âu, bao gồm Đức và Hoà Lan cũng như các nước vùng Baltic, là những mục tiêu đặc biệt dễ dàng bị tấn công đối với quân đội của Putin. Tuy nhiên, hành lang trên bộ sẽ đưa quân đội Mỹ đến thành phố cảng Rotterdam của Hoà Lan và sau đó được chuyển đến Ba Lan qua lãnh thổ Đức.

Trong trường hợp một trong các nước Nato bị Nga tấn công, thì quân đội Mỹ đến tiếp cứu có thể từ các  con đường chiến lược, đổ bộ vào Ý, Hy Lạp hoặc Thổ Nhĩ Kỳ. Từ Ý, hành lang trên bộ sẽ đưa binh lính qua Slovenia và người Croatia tới sườn phía đông của NATO. Nếu quân đội Mỹ đến Hy Lạp hoặc Thổ Nhĩ Kỳ, theo kế hoạch là đến Romania qua Bulgaria. Một con đường đỗ bộ khác được dự trù và lựa chọn khác là Na Uy làm điểm khởi đầu. Từ đó quân đội Hoa Kỳ phải đi qua Thụy Điển rồi đến Phần Lan.

NATO dựa vào sự linh hoạt - và rút ra bài học từ các cuộc tấn công của Nga trong cuộc chiến Ukraine

Telegraph cho biết, trên các hành lang này, lực lượng vũ trang của các quốc gia tương ứng sẽ không phải tuân theo các quy định của địa phương và có thể vận chuyển các chuyến hàng mà không bị hạn chế thông thường. Trung tướng Sollfrank nhấn mạnh tầm quan trọng của việc các nước NATO phải linh hoạt trong trường hợp Nga có thể tấn công, có như thế việc điều động quân đội Mỹ và các ninh sĩ của các quốc gia trong khối Nato sẽ nhanh chóng có mặt trên kháp các mặt trận có biền giới chung vói Nga.

Trong cuộc chiến Ukraine, điều rõ ràng là “Nga đã tấn công các căn cứ tiếp liệu ở hậu cứ của Ukraine”. Do đó, các căn cứ tiếp liệu khổng lồ như ở Afghanistan hay Iraq không còn khả thi nữa. Trong tình huống xung đột, những thứ này sẽ bị Nga tấn công và phá hủy “từ rất sớm”.

Theo Deutsche Welle, quân đội đã được điều động đến sườn phía đông của NATO vào năm 2016 để đáp trả việc sáp nhập Crimea. Khi đó, 5.000 binh sĩ đã ra hiệu sẵn sàng phòng thủ. Tình hình đã thay đổi kể từ khi bắt đầu cuộc chiến Ukraine. Khoảng 40.000 binh sĩ, chủ yếu thuộc Lực lượng phản ứng của NATO (NRF), hiện đang túc trực từ Estonia đến Romania.

NATO hiện đang luyện tập cho các trường hợp khẩn cấp trong cuộc diễn tập “Người bảo vệ lập trường kiên định” của NATO – cuộc diễn tập lớn nhất kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc. Cuộc tập trận kết thúc vào cuối tháng 5/2024 có mục đích di dời quân đội từ nước ngoài về phía đông và phía bắc. Hơn 90.000 binh sĩ, hơn 50 tàu chiến, 1.100 phương tiện chiến đấu và hơn 80 máy bay tham gia nhanh chóng vào cuộc chiến bới Nga.

Tóm lại Nga tạm thời chưa thể có khả năng tiếp nhận thêm nhiều mặt trận khác từ các quốc gia Nato có cùng biên giới với Nga.

Vũ Thái An, người lính VNCH, 6 Mai 2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

    NGUYỄN PHƯƠNG HẰNG RA TÙ !! Con tắc kè Nguyễn Phương Hằng , người từng viết thơ tâm tình với Nguyễn Phú Trọng, từng hùa theo chính quyề...