Freitag, 28. Juni 2024

  BIDEN QUÁ LÉP TRƯỚC TRUMP - ĐẢNG DÂN CHỦ  ĐÃ THẤY TRƯỚC THẤT BẠI NẾU BIDEN LÀ ỨNG CỬ VIÊN TỔNG THỐNG ĐỜI THỨ 47

Theo  (fbu): Sau cuộc đấu tay đôi trên truyền hình đầu tiên giữa Biden và Trump, đảng Dân chủ đang hoảng sợ. Có một số đảng viên lên tiếng kêu gọi Biden từ chức và tìm người kế nhiệm.

Atlanta - Joe Biden sau cuộc đấu tay đôi với Trump tối qua trên TV, Biden giờ đây đã để lộ ra quá nhiều sơ hở và những nghi ngờ về khả năng của Tổng thống Mỹ đương nhiệm lớn hơn bao giờ hết: Trong cuộc đọ sức truyền hình đầu tiên với Donald Trump nhân dịp bầu cử Mỹ 2024, đảng viên Đảng Dân chủ Biden 81 tuổi đã quá lép vế trước đối thủ đảng cộng hòa của mình, qua TV người dân Hoa Kỳ và thế giới đã thấy sự yếu kém của Biden.

Trong cuộc tranh luận với Trump, Biden thường xuyên lưỡng lự; ông nói ngọng, nhỏ nhẹ và giọng thô bạo. Màn trình diễn yếu kém của Biden trong cuộc đọ sức trên truyền hình đã b lu mờ trước Trump.

Ngay sau cuộc tranh luận giữa Biden và Donald Trump, là người chiến thắng trong cuộc đối luận vào buổi tối hôm qua, Biden là người thua cuộc trong cuộc đọ sức trên truyền hình. Nhưng đó chưa phải là tất cả: nhiều chính trị gia hiện đang đặt câu hỏi về khả năng ứng cử viên tổng thống Joe Biden trong cuộc bầu cử Hoa Kỳ năm 2024. Đảng Dân chủ đã hoảng sợ vài tháng trước cuộc bỏ phiếu và đang suy nghĩ kỹ về việc thay thế Biden bằng người kế nhiệm. Những người cấp tiến trong đảng Dân chủ đang kêu gọi Biden từ chức khỏi cuộc đua tổng thống.

Diễn biến yếu kém trong cuộc đấu tay đôi trên truyền hình của Biden: Đảng Dân chủ hoảng loạn - kêu gọi từ chức và tìm người kế nhiệm 

Một cuộc thăm dò nhanh của đài truyền hình CNN của Mỹ đã thấy rõ Trump là người chiến thắng trong cuộc đọ sức. Theo đó, 67% người được khảo sát bỏ phiếu cho ông 78 tuổi, chỉ 33% coi Biden là người chiến thắng. Washington Post viết rằng nhóm vận động tranh cử của Biden thừa nhận trong nội bộ rằng tổng thống Mỹ đã gặp quá nhiều khó khăn trên sân khấu truyền hình và sự xuất hiện của ông đã làm hỏng khả năng ứng cử của ông. Như vậy số phận của “Biden coi như đã xong,” đó là nhận định của luật sư Jay Surdukowski.

Màn trình diễn dừng lại và thiếu phối hợp của đảng viên Đảng Dân chủ 81 tuổi hiện đã gây ra làn sóng hoảng loạn trong đảng của ông. Như tờ New York Times nhận định, vài phút sau cuộc đọ sức trên truyền hình giữa Biden và Trump, đã có tin tức tuyệt vọng đầu tiên trong hàng ngũ đảng Dân chủ. Những người này thảo luận cởi mở liệu có quá muộn để thuyết phục Biden từ chức để ủng hộ một ứng cử viên trẻ hơn hay không. Sự chuẩn thuận của đảng DC của ông Biden dường như đang giảm xuống rất thấp. Theo tờ báo, một chiến lược gia kỳ cựu của đảng Dân chủ cho biết: “Biden sẽ phải đối mặt với làn sóng kêu gọi từ chức ngày càng tăng.

Nhưng việc Biden từ chức và cùng với đó là người kế nhiệm s là sự lựa chọn khả thi duy nhất đối với các đảng viên Đảng Dân chủ tiến bộ. “Mọi người, đều nhận định việc đảng Dân chủ nên đề cử người khác - trước khi quá muộn,” Andrew Yang, một ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ năm 2020, đã viết cho X. Yang đã thêm hashtag “#swapJoeout.” Theo Newsweek, nhà báo và đảng viên Đảng Dân chủ Nicholas Kristof viết: “Tôi ước gì Biden sẽ suy ngẫm về màn trình diễn của mình trong cuộc tranh luận và sau đó tuyên bố quyết định rút lui khỏi cuộc đua và để đại hội lựa chọn ứng cử viên Đảng Dân chủ”.

Nhưng liệu Joe Biden vẫn có thể “đầu hàng” và từ chức trong chiến dịch bầu cử Mỹ 2024? Người có khả năng kế nhiệm Joe Biden sẽ có ít thời gian để tích cực thu thập điểm với cử tri trong những tháng tới. Người ta nghi ngờ rằng điều này sẽ thành công và một số đảng viên Đảng Dân chủ cũng đồng ý rằng “đã quá muộn để thay đổi”. Trong một phân tích hiện tại về cuộc đọ sức trên truyền hình giữa Biden và Trump, NBC News viết về những cơ hội thay đổi hạn chế giữa các đảng viên Đảng Dân chủ. Nhưng trong trường hợp Biden tư chức, thì ai sẽ là người kế nhiệm Biden để có thể thay đổi cục diện hiện nay ??

Nếu Biden không tự nguyện quyết định từ chức, sẽ có một cuộc nổi dậy trong các đại biểu Đảng Dân chủ. Ngay cả những người muốn có người kế nhiệm Biden cũng nghi ngờ rằng đảng có thể đẩy ông 81 tuổi sang một bên. Cũng chưa rõ ai có khả năng thành công. Các kịch bản giả định bao gồm Thượng nghị sĩ Chuck Schumer từ New York, cựu Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi từ California và Dân biểu James E. Clyburn từ Nam Carolina. Trong vài tháng qua đã có nhiều tin đồn liên quan đến Michelle Obama - nhưng những người xung quanh bà luôn bác bỏ.

Biden hiện được đại diện bởi Phó Tổng thống Kamala Harris trong trường hợp sức khỏe không tốt. Cô ấy cũng sẽ là người kế nhiệm Biden làm tổng thống nếu anh ấy mất năng lực. Tuy nhiên, bà không được coi là ứng cử viên tiềm năng của Đảng Dân chủ nếu Biden từ chức.

Cuộc đấu tay đôi trên truyền hình về bầu cử Mỹ 2024 với hậu quả dành cho Biden: tranh cãi về người kế nhiệm nổ ra

Trước cuộc đọ sức trên truyền hình trong cuộc bầu cử Hoa Kỳ năm 2024 về những người có thể kế vị Biden, Tạp chí Forbes viết rằng Thống đốc California Gavin Newsom cũng có thể là một ứng cử viên tiềm năng cho giai đoạn sau khi Biden từ chức. Các thống đốc đảng Dân chủ khác đã đạt được danh tiếng quốc gia lớn hơn cũng có thể bước lên. Bất kể ứng cử viên nào có cơ hội tốt nhất: việc Biden từ chức và người kế nhiệm gây rủi ro lớn cho chiến dịch bầu cử hiện tại. Cuối cùng, Đảng Dân chủ có thể thua đậm trong cuộc bầu cử Mỹ năm 2024. Do đó, các cuộc tranh luận diễn ra trong hàng ngũ đảng sẽ không hề dễ dàng.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 28 Juni 2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

    NGUYỄN PHƯƠNG HẰNG RA TÙ !! Con tắc kè Nguyễn Phương Hằng , người từng viết thơ tâm tình với Nguyễn Phú Trọng, từng hùa theo chính quyề...