Dienstag, 25. Juni 2024

 TÒA ÁN ECHR Ở STRASBOURG PHÁP LÊN ÁN NGA VI PHẠM NHÂN QUYỀN Ở KRIM

Theo tạp chí Berliner Zeitung Đức: Nga đã bị Tòa án Nhân quyền Châu Âu (ECHR) lên án vì Nga vi phạm nhân quyền ở Krim sau khi sáp nhập bán đảo Biển Đen này vào Nga. Tòa án đã công bố điều này vào hôm thứ ba 25/6/2024. Ukraine cáo buộc Nga đã nhiều lần vi phạm Công ước châu Âu về nhân quyền trên bán đảo này kể từ năm 2014. Tòa án không quyết định việc sáp nhập Krim

Các thẩm phán ra phán quyết hôm thứ Ba 25/6 tại Strasbourg: “Các vụ vi phạm rất nhiều và có mối liên hệ với nhau đến mức chúng cấu thành những hành vi vi phạm có hệ thống”. Vụ kiện của chính phủ Ukraine bao gồm "các vụ bắt giữ bất hợp pháp", "đàn áp các phương tiện truyền thông không phải của Nga" và "tài sản mà không được bồi thường". Ngoài ra, Moscow đã đàn áp các nhà hoạt động thân Ukraine không chỉ ở Keim mà trên khắp Ukraine và Nga.

Các thẩm phán thống nhất việc tuyên bố rằng Nga đã vi phạm quyền sống, việc cấm đối xử vô nhân đạo hoặc hạ nhục và quyền tự do ngôn luận ở Krim. Có đủ bằng chứng cho thấy có một khuôn mẫu đằng sau nó và các sự cố ở Krim đã được chính quyền Nga dung túng.

Tác động của quyết định này có thể sẽ bị hạn chế: Nga không công nhận phán quyết của Tòa án. Nước này đã bị trục xuất khỏi Hội đồng Châu Âu vì cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine kéo dài từ tháng 2 năm 2022 đến nay. Điều này có nghĩa là nước này không còn là thành viên của Công ước Châu Âu về Nhân quyền mà Tòa án Công lý bảo đảm tuân thủ. Tuy nhiên, thẩm phán vẫn có thể quyết định về những vụ vi phạm xảy ra đến sáu tháng sau khi bị loại trừ. Hội đồng Châu Âu, Công ước Nhân quyền và Tòa án Công lý độc lập với EU. Nga không công nhận phán quyết này.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 26 Juni 2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

    NGUYỄN PHƯƠNG HẰNG RA TÙ !! Con tắc kè Nguyễn Phương Hằng , người từng viết thơ tâm tình với Nguyễn Phú Trọng, từng hùa theo chính quyề...