Samstag, 15. Juni 2024

  HỘI NGHỊ HÒA BÌNH CHO UKRAINE ĐÃ BẮT ĐẦU Ở THỤY SĨ

Tin từ tạp chí Berliner Zeitung Đức: Vào hôm nay, thứ Bảy 15/6/2024, đại diện của 92 quốc gia sẽ bắt đầu thảo luận về những bước đầu tiên của tiến trình hòa bình ở Ukraine được tổ chúc ở Thụy Sĩ. Thủ tướng Olaf Scholz sẽ trực tiếp từ Ý tới dự hội nghị thượng đỉnh G7, Phó Tổng thống Kamala Harris sẽ đến từ Hoa Kỳ và Tổng thống Wolodymyr  Selenskyj sẽ thay mặt Ukraine tham gia. Các phái đoàn muốn tranh luận về việc xuất cảng ngũ cốc từ Ukraine, an ninh của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia do Nga chiếm đóng, việc bác bỏ việc sử dụng vũ khí hạt nhân và các vấn đề nhân đạo như trao đổi tù nhân.

57 quốc gia sẽ tham gia hội nghị kéo dài hai ngày ở cấp nguyên thủ quốc gia và chính phủ theo sáng kiến ​​của Ukraine. Điều này làm cho nó trở thành một trong những hội nghị thượng đỉnh lớn nhất trong năm nay. Ngay cả khi chỉ có ít hy vọng về kết quả cụ thể, hội nghị thượng đỉnh được coi là một dấu hiệu quan trọng của tình đoàn kết quốc tế với Ukraine. Nó cũng nhằm đạt được sự ủng hộ rộng rãi nhất có thể của quốc tế cho kế hoạch hòa bình của Ukraine với việc Nga rút hoàn toàn khỏi lãnh thổ Ukraine.

Các nhà tổ chức cuộc họp ở Thụy Sĩ cũng hy vọng rằng một hội nghị tiếp theo sẽ được quyết định vào năm nay - và sau đó Moscow sẽ được tham gia.

Tổng thống Nga Wladimir Putin lần này không được mời. Đồng minh quan trọng nhất của Moscow là Trung Quốc cũng đã hủy bỏ việc tham gia tại Thụy Sĩ. Những người bạn có ảnh hưởng khác của Nga như Ấn Độ và Nam Phi cũng có mặt ở đó, nhưng thậm chí không có đại diện ở cấp bộ trưởng. Brazil chỉ tham gia với tư cách quan sát viên. Hy vọng ban đầu là có được các nguyên thủ quốc gia và chính phủ của các đồng minh quan trọng nhất của Nga ngồi vào bàn đàm phán.

Thủ tướng Scholz của Đức đã làm giảm kỳ vọng về hội nghị Thụy Sĩ trong nhiều tuần và nói rằng đây là một “cây nhỏ mềm mại” cần được nuôi dưỡng. Chính trị gia SPD này cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Stern vào giữa tháng Năm vừa qua: “Chúng tôi không đàm phán về việc kết thúc chiến tranh ở đó”. “Tốt nhất thì đây là sự khởi đầu của một quá trình có thể dẫn đến các cuộc đàm phán trực tiếp giữa Ukraine và Nga.”

Ngay trước hội nghị thượng đỉnh, Tổng thống Nga Wladimir Putin đã yêu cầu Ukraine từ bỏ hoàn toàn các khu vực Donetsk, Luhansk, Kherson, Zaporizhzhia và bán đảo Crimea ở Biển Đen như một điều kiện để chấm dứt tình trạng thù địch. Một yêu cầu có thể nói là không thể chấp nhận được.

Bộ Ngoại giao Ukraine bác bỏ điều này vì cho rằng đây là điều vô lý và mang tính thao túng. “Putin không tìm kiếm hòa bình, ông ấy muốn chia cắt thế giới,” nó nói hôm thứ Sáu 14/6/2024 từ Kiew. Nguyên thủ quốc gia Nga muốn một lần nữa thể hiện mình trên trường thế giới với tư cách là người tạo hòa bình cho cuộc chiến mà chính ông đã gây ra, nhưng trên thực tế, ông lại có ý hoàn toàn khác: “Nga không lên kế hoạch cho hòa bình, mà là tiếp tục chiến tranh. , sự chiếm đóng của Ukraine, sự tàn phá đất nước của người dân Ukraine và sự xâm lược hơn nữa ở châu Âu.”

Tổng thống Ukraine Wolodymyr Selenskyj từ chối lời đề nghị đàm phán hòa bình của Tổng thống Nga Wladimir Putin. Ông so sánh hành động của Điện Kremlin với các chính sách của Adolf Hitler trong Đế chế thứ ba. Do đó, Putin muốn Ukraine từ bỏ các lãnh thổ do Nga chiếm đóng, nhưng đồng thời ông cũng quan tâm đến các lãnh thổ chưa bị chiếm đóng. Theo Selenskyj, Putin không có ý định kết thúc chiến tranh.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 15 Juni 2026

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

    NGUYỄN PHƯƠNG HẰNG RA TÙ !! Con tắc kè Nguyễn Phương Hằng , người từng viết thơ tâm tình với Nguyễn Phú Trọng, từng hùa theo chính quyề...