Donnerstag, 13. Juni 2024

 CÁC NƯỚC G7 QUYẾT TÂM CỨNG RẮN HƠN VỚI TQ 

Các nước phương Tây ngày càng lo ngại về đường lối của Trung Quốc. Tại hội nghị thượng đỉnh ở Ý ngày hôm nay thứ năm 13/6/2024, trong số những điều khác, họ đã phàn nàn về các khoản trợ cấp của Trung Quốc cho các doanh nghiệp sản xuất ô tô điện - và đưa ra cảnh báo tới Bắc Kinh.

Nhóm các quốc gia kỹ ngh dân chủ tự do hàng đầu (G7) đang có thái độ cứng rắn hơn với Trung Quốc. Trong một tuyên bố được đàm phán tại hội nghị thượng đỉnh ở Ý, liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine, người ta nói rằng mọi người đều lo lắng sâu sắc về sự hỗ trợ của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa dành cho Nga.

Sự hỗ trợ của Trung Quốc đối với ngành kỹ ngh quốc phòng Nga cho phép Moscow tiếp tụckéo dài  cuộc chiến bất hợp pháp ở Ukraine và do đó cũng gây ra những hậu quả nghiêm trọng và sâu rộng về chính sách an ninh khu vực. Trung Quốc đang được yêu cầu ngừng cung cấp hàng hóa có thể được sử dụng cho mục đích quân sự.

Trung Quốc cũng bị cáo buộc sử dụng các hoạt động kinh tế phi thị trường như trợ cấp để tạo ra tình trạng dư thừa có hại và bóp méo cạnh tranh toàn cầu. Văn bản cho biết điều này gây nguy hiểm cho việc làm và các ngành kỹ ngh trong nước cũng như khả năng phục hồi và an ninh kinh tế ở các nước G7.

EU áp thêm thuế trừng phạt đối với Trung Quốc

Một cách gián tiếp, Tung Quốc cũng bị đe dọa với các mức thuế trừng phạt có thể xảy ra hơn nữa trong bối cảnh này. Nhóm G7 cảnh báo nếu cần thiết, các biện pháp tiếp theo sẽ được thực hiện để bảo vệ người lao động và công ty khỏi các hành vi không công bằng.

Ngoài EU, nó còn bao gồm các quốc gia Đức, Pháp, Anh, Ý, Nhật Bản, Canada và Hoa Kỳ. Mới thứ TưÙ/6 của tuần này, EU đã công bố kế hoạch áp thuế trừng phạt đối với ô tô điện nhập cảng đến từ Trung Quốc. Hoa Kỳ trước đây đã dẫn đầu về việc áp thuế này. Hôm qua  thứ Tư, trước khi hội nghị thượng đỉnh bắt đầu, chính phủ Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với những người ủng hộ cuộc chiến tranh Nga, bao gồm cả các công ty Trung Quốc.

Đồng thời, các nước G7 nhấn mạnh rằng họ quan tâm đến mối quan hệ mang tính xây dựng và ổn định với Trung Quốc. Văn bản viết: “Với vai trò của Trung Quốc trong cộng đồng quốc tế, hợp tác là cần thiết để giải quyết các thách thức toàn cầu”. Cuộc khủng hoảng khí hậu được lấy làm ví dụ.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 13 Juni 2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

    NGUYỄN PHƯƠNG HẰNG RA TÙ !! Con tắc kè Nguyễn Phương Hằng , người từng viết thơ tâm tình với Nguyễn Phú Trọng, từng hùa theo chính quyề...