Dienstag, 11. Juni 2024

 CAY ĐẮNG BẤT NGỜ CHO NGA - MỘT CHIẾN ĐẤU CƠ SU-57 TỐI TÂN  BỊ UKRAINE BẮN TRÚNG

Su-57 là máy bay tối tân nhất của Không quân Nga. , loại này hiện nay chưa  có nhiều nhưng  có một chiếc bị phía Ukraine làm hư hỏng.

Theo cổng thông tin Oryx, Nga đã mất 114 máy bay trong cuộc chiến Ukraine. Họ bị bắn rơi, bị phá hủy, bị hư hại. Báo cáo thiệt hại mới nhất - con số 115 - có thể sẽ khiến người đứng đầu Điện Kremlin Vladimir Putin đặc biệt khó chịu: lần đầu tiên có một chiếc máy bay quân sự Sukhoi Su-57.

Hình ảnh về vụ tấn công lần đầu tiên làm mưa làm gió trên các mạng xã hội như X. Truyền hình Telegram của Nga sau đó đã xác nhận và nêu rõ thiệt hại của máy bay.

Quân đội Nga đang chịu tổn thất nặng nề cả về nhân lực lẫn vật chất. Ví dụ, khi nói đến xe tăng, các nhà kinh tế quân sự từ lâu đã tự hỏi khi nào kho vũ khí sẽ trống rỗng. Đó là một câu hỏi trung tâm. Câu trả lời của cô cung cấp cái nhìn sâu sắc về sự kiên cường của quân đội Putin. Có nhiều điều bất thường trong báo cáo tổn thất mới nhất – lần này là từ Luftwaffe.

Vào thứ Sáu 7/6,  hình vệ tinh cò chụp được chiếc máy bay này vẫn còn đậu nguyên vẹn tại phi trườg Akhtubinsk. Một ngày sau, có thể nhìn thấy dấu vết nó bị hủy diệt. Vì chiếc SU-57 này không ở trong nhà chứa máy bay nên không được bảo vệ chu đáo.

Ukraine làm mù Radar của Putin: một cuộc tấn công làm xáo trộn nước Mỹ

SU-57 được coi là máy bay chiến đấu tàng hình, tối tân, hiếm và đắt tiền. Giá của nó ước tính khoảng 25 triệu USD. Chúng chỉ được đưa vào sử dụng vào cuối năm 2020. Vào đầu cuộc chiến, theo báo cáo, có 9 chiếc trong số đó. Việc nó bị phá hủy là một bước thụt lùi của Nga.

Hành động bí mật của cơ quan mật vụ?

Nó có thể không bị phá hủy, chỉ bị hư hỏng, không nhất thiết là không thể sửa chữa được. Nhưng máy không thể sử dụng được trong một thời gian. Cuộc tấn công cho thấy người Nga không thể che giấu bất kỳ mục tiêu đáng giá nào khỏi người Ukraine, ngay cả ở vùng nội địa.

Cuối cùng, không kém phần quan trọng, SU-57 bị trúng đạn nói lên rất nhiều điều về khả năng học hỏi của họ. Trên thực tế, họ đã được cảnh báo. Mới trong tháng 4, Ukraine đã tấn công một nhà máy sản xuất máy bay không người lái ở sâu trong lãnh thổ Nga, cách mặt trận 1.300 km ở Yelabuga, Tatarstan. Việc Ukraine gần đây được phép sử dụng vũ khí của phương Tây - trong những điều kiện nhất định - chống lại các mục tiêu quân sự bên ngoài biên giới với Nga cũng có thể góp phần gây ra sự bất ổn.

Một nguồn tin trong cơ quan mật vụ Kiev HUR nói với hãng tin AFP rằng cuộc tấn công được thực hiện bằng cách sử dụng máy bay không người lái chiến đấu do Ukraine sản xuất. Câu hỏi đặt ra là liệu người Ukraine đã phát triển và đang sử dụng máy bay không người lái tầm xa hay liệu các đơn vị biệt kích đang thực hiện các hoạt động bí mật bằng máy bay không người lái ở giữa nước Nga.

Không quân Ukraina đang bắt kịp

Chỉ riêng số lượng máy bay đánh chặn của Nga trước chiến tranh đã ước tính hơn 800 chiếc. Người ta không thể nói rằng không quân Nga đã bị Ukraine đốt cháy một phần rất lớn nguồn dự trữ chiến lược của mình.  Điều đáng chú ý là gần đây Ukraine đã nhiều lần bắn hạ hoặc phá hủy thành công máy bay Nga.

Người Ukraine không chỉ ngăn chặn các cuộc không kích trên lãnh thổ của họ. Đúng hơn, họ có thể sớm bắt kịp cuộc so sánh trực tiếp ngay khi các máy bay chiến đấu hứa hẹn của Mỹ và các nước NATO khác đã đến, chủ yếu là F-16 của Mỹ và Mirage của Pháp.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 11 Juni 2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

    NGUYỄN PHƯƠNG HẰNG RA TÙ !! Con tắc kè Nguyễn Phương Hằng , người từng viết thơ tâm tình với Nguyễn Phú Trọng, từng hùa theo chính quyề...