Freitag, 28. Juni 2024

BIDEN SẼ BỊ ĐẢNG DÂN CHỦ THAY THẾ SAU TRẬN ĐẤU TAY ĐỘI  VỚI TRUMP

Đảng DC sẽ thay thế Biden”: Sau thảm họa trong cuộc đấu tay đôi trên truyền hình, một dang sách gồm có 7 cái tên kế nhiệm đang được lan truyền

Chiến dịch bầu cử Mỹ đang bước vào giai đoạn nóng bỏng. Gần 4 tháng trước cuộc bầu cử (ngày 5/11), cuộc đọ sức trên truyền hình đầu tiên giữa ông Trump thuộc Đảng Cộng hòa và Tổng thống đương nhiệm Joe Biden đã diễn ra vào tối thứ Sáu 27/6/2024 ở Atlanta. Joe Biden đã không thể hiện tốt trong 100 phút đối luận và liên tục rơi vào bẫy lời nói của Donald Trump. Đảng Dân chủ của ông phải đối mặt với một quyết định là phải thay thế ứng cử viên đảng DC để tranh cử với Trump.

Theo một cuộc khảo sát của đài truyền hình CNN, Trump nổi lên là người chiến thắng rõ ràng trong cuộc đọ sức. với tỉ lệ 67 phần trăm những người bỏ phiếu đã bỏ phiếu cho ông - một bước thụt lùi lớn đầu tiên đối với Biden, chỉ còn 33%. Sự chỉ trích đối với người đàn ông 81 tuổi ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn, ngay cả trong chính phe của ông. Trên hết, những thất bại rõ ràng liên quan đến tuổi tác của anh ấy đang khiến mọi người không hài lòng. Ngay cả trong cuộc đấu tay đôi trực tiếp đầu tiên, Biden thường xuyên lạc lối và mất chủ đề hoàn toàn ở cuối bài phát biểu của mình.

Trong số những điều khác, với câu “Tôi thực sự không biết cuối câu anh ấy nói gì. Và tôi không nghĩ anh ấy còn biết điều đó nữa”, Trump đã cố gắng khai thác những yếu điểm rõ ràng của Biden. Mặt khác, đối thủ của Biden (78) đã vượt lên dẫn trước bằng những cú đấm thẳng rất mạnh mẽ - và điều này đã lâm vào thế hạ phong, lúng túng trước sự tấn công của Trump. Người quan sát đã đánh giá , đó là: “ phát súng chí mạng dành cho Biden

Một Phóng viên người Mỹ gốc Đức nhìn cảnh tổng thống Biden và ông này bị sốc  v “Cách ông ấy bước đi”

Những nghi ngờ nội bộ đặc biệt thể hiện rõ ở việc Biden vẫn chưa được Đảng Dân chủ đề cử làm ứng cử viên chính thức. Sau lần xuất hiện vào tối thứ Sáu (27-28/6), cơ hội được bổ nhiệm của ông có thể đã giảm đi nhiều. Bình luận viên CNN Van Jones chắc chắn sau lần phát sóng này: “Đảng Dân chủ sẽ cố gắng thay thế Biden” đã thất bại trong “cuộc thử nghiệm tối nay”.

Hiện có rất nhiều suy đoán về việc ai có thể thay thế Joe Biden trở thành ứng cử viên hàng đầu trong vài mét cuối cùng. Trở lại vào tháng 2, Ezra Klein, một tác giả nổi tiếng ủng hộ Đảng Dân chủ, đã nói trong một podcast của New York Times rằng “Đảng Dân chủ s có những lựa chọn thay thế tốt hơn Joe Biden”.

Phương tiện truyền thông có đưa ra một số người kế nhiệm Biden

Những cái tên như: Kamala Harris, Gavin Newsom và J.B. đã gây xôn xao dư luận từ lâu. Pritzker trong bong bóng Dân chủ. Phó Tổng thống Harris dù sao cũng là người kế nhiệm Biden theo hiến pháp, chẳng hạn như trong trường hợp đột tử. Gần đây nhất, cô ghi điểm với đông đảo phụ nữ và giới trẻ khi chỉ trích mạnh mẽ lệnh cấm phá thai.

Gavin Newsom (56 tuổi) là thống đốc bang California và gây chú ý với hình ảnh quốc tế của mình. Ông cam kết tích cực trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, mong muốn thúc đẩy bình đẳng và cải thiện hệ thống chăm sóc sức khỏe quốc gia. Nó được coi là sự thay thế năng động nhất. Ứng cử viên số ba là J.B. Pritzker (59), Thống đốc bang Illinois. Gia đình ông nằm trong số những người giàu nhất nước Mỹ và ông cũng muốn cách mạng hóa bảo hiểm y tế.

Sau khi xuất hiện trên truyền hình, Forbes hiện đang đưa các ứng cử viên khác vào cuộc: Gretchen Whitmer (Thống đốc Michigan), Jared Polis (Thống đốc Pennsylvania) và Josh Shapiro (Thống đốc Pennsylvania). Tất cả bốn người đứng đầu chính phủ liên bang (bao gồm cả Newsom) đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2022 với tỷ lệ chênh lệch hai con số và do đó gần như tự động được coi là người kế nhiệm phù hợp. 

Bernie Sanders cũng được nhắc đến. Kể từ năm 2007, ông đã đại diện cho bang Vermont tại Thượng viện Hoa Kỳ với tư cách là thành viên “Độc lập” và là thành viên của phe Dân chủ. Ông đã tranh cử trong các cuộc bầu cử sơ bộ năm 2016 và 2020, nhưng thua Hillary Clinton và Biden. Tuy nhiên, ở tuổi 82, Sanders khó có thể trở thành một ứng cử viên khỏe mạnh hơn.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng một sự thay đổi quá gần với cuộc bầu cử Mỹ là quá rủi ro. Một ứng cử viên mới sẽ không có đủ thời gian để ghi điểm với cử tri.

Như vậy sau lần đối đầu với Trump. đảng Dân Chủ đang bấn loạn trong việc gấp rút thay thế Biden, quá yếu kém trước Donald Trump. Tuy nhiên để tìm một đối thủ ngang tầm với Trump, không còn là một chuyện dể dàng cho đảng DC. Sự chậm chạp của đảng DC, đang đưa đảng này một sự một sự bế tắc lãnh đạo.

Sự trở lại của Trump cũng được các quốc gia EU và khối Nato đều đã có dự đoán trước. Nên các quốc gia này, đã có chuẩn bị cho một chính sách đối ngoại cứng rắn của Trump, khi ông này thắng cử, ví dụ: tăng ngân sách lên 2% GDP cho chi phí quốc phòng Nato, là việc nhằm đối phó với việc thắng cử của Trump.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 29 Juni 2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

    NGUYỄN PHƯƠNG HẰNG RA TÙ !! Con tắc kè Nguyễn Phương Hằng , người từng viết thơ tâm tình với Nguyễn Phú Trọng, từng hùa theo chính quyề...