Samstag, 22. Juni 2024

  PUTIN ĐÊN VN ĐỂ TÌM KIẾM THÊM ĐỐI TÁC VỀ KINH TẾ VÀ NHÂN ĐẠO

Sau chuyến thăm cấp nhà nước tới Bắc Hàn, Tổng thống Nga Wladimir Putin đã tới Hà Nội, Việt Nam. Ông đến thăm theo lời mời từ chxhcnVN . Đón đoàn tại Nội Bài có Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung; Phó thủ tướng Trần Hồng Hà; Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Lê Khánh Hải; Chủ tịch TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh; Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Đặng Minh Khôi cùng lãnh đạo Bộ Ngoại giao.

Tổng thống Nga Wladimir Putin đã tới thủ đô Hà Nội của Việt Nam sau chuyến thăm Triều Tiên. Hãng thông tấn Nga Interfax đã đưa tin này vào tối thứ Tư 19/6/2024 . Khi bắt đầu chuyến thăm tới VN, ông Putin đã được đón tiếp bằng  phong cách quân sự - mặc dù độ trang trọng như ở Bình Nhưỡng, nơi ông được lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đích thân chào đón hôm thứ Ba 18/6.

Theo thông tin Nga, ông Putin sẽ gặp Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Nguyễn Phú Trọng, người được ông mời đến Hà Nội, cũng như gặp Chủ tịch nước Tô Lâm và Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Các cuộc thảo luận đã được lên kế hoạch về “tình trạng và có triển vọng phát triển hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Nga và Việt Nam trong các lĩnh vực thương mại và kinh tế, nghiên cứu và công nghệ cũng như trong các lĩnh vực nhân đạo”. Chuyến thăm kéo dài hai ngày cũng sẽ giải quyết các vấn đề chính trị quốc tế.

Ngoài ra, ông Putin dự kiến ​​sẽ gặp gỡ các sinh viên Việt Nam tại Hà Nội từng học ở Nga hoặc trước đây ở Liên Xô. Quan hệ giữa hai nước được coi là quan hệ đối tác từ thời Xô Viết - cũng vì Moscow đã giúp đỡ Hà Nội trong Chiến tranh Việt Nam.

Putin, người đang bị phương Tây trừng phạt vì cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine, đang tìm kiếm đối tác ở phương Đông. Theo giới quan sát, ông cũng quan tâm đến các nhà cung cấp vũ khí tiềm năng.

Việt Nam chính thức tuyên bố trung lập trong chiến tranh. Theo thông tin từ Điện Kremlin, phái đoàn tháp tùng theo ông Putin, ngoài Thứ trưởng Quốc phòng Alexander Fomin, người đứng đầu Cơ quan Hợp tác Kỹ thuật-Quân sự Nga, Dmitry Shugayew, và giám đốc công ty vũ khí Rosoboronexport, Alexander Mikheew.

Hiệp ước quốc phòng khiến NATO lo ngại

Theo Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, liên minh quốc phòng mới giữa Nga và Triều Tiên cho thấy mối quan hệ ngày càng xích lại gần nhau giữa các cường quốc độc tài và nhấn mạnh tầm quan trọng của một mặt trận thống nhất của các nền dân chủ.

“Chúng ta phải nhận thức được rằng các cường quốc độc tài đang xích lại gần nhau hơn bao giờ hết. Họ hỗ trợ lẫn nhau theo những cách mà chúng tôi chưa từng thấy trước đây”, ông Stoltenberg nói trong chuyến thăm chính thức tới Ottawa. Bắc Hàn đã cung cấp cho Nga “một lượng đạn dược khổng lồ”, trong khi Trung Quốc và Iran đã hỗ trợ quân sự cho Moscow trong cuộc chiến chống Ukraine.

Sự gần gũi ngày càng tăng giữa Nga và các quốc gia châu Á khác khiến việc NATO hợp tác với các đồng minh ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương càng trở nên quan trọng hơn.

Đó là lý do tại sao người đứng đầu chính phủ Australia, Nhật Bản, New Zealand và Nam Hàn đã được mời tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington vào tháng tới. Tổng thống Nga Wladimir Putin đã ký một thỏa thuận với nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un trong đó có các cam kết phòng thủ chung.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 23 Juni 2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

    NGUYỄN PHƯƠNG HẰNG RA TÙ !! Con tắc kè Nguyễn Phương Hằng , người từng viết thơ tâm tình với Nguyễn Phú Trọng, từng hùa theo chính quyề...