Sonntag, 14. April 2024

 CÁC HOẠT ĐỘNG BUÔN LẬU NGƯỜI VN QUA ĐỨC CỦA CÁC TỔ CHỨC TỘI PHẠM XUYÊN QUỐC GIA TỔ CHỨC - CÓ CƠ SỞ T CHỢ ĐỒNG XUÂN

Theo truyền thông Đức loan tin: Đức là đất nước ước mơ của nhiều người Việt Nam và có rất nhiều công dân nước này muốn đến làm việc tại đây. Những tội phạm xuyên quốc gia thường lợi dụng điều này để trục lợi- và đẩy nạn nhân của chúng vào một cuộc phiêu lưu thường xuyên nguy hiểm đến tính mạng. Một vụ án ở thành phố Hamburg trong qúa khứ đã làm sáng tỏ cách thức hoạt động của trò lừa đảo xảo quyệt này.

Luật sư bào chữa trong phòng xử án cho biết những tội ác được đề cập ngày hôm nay, tương tự như thế cũng đã từng xảy ra cách đây bảy năm. 

Thứ Sáu ngày 12 của tháng Tư tuần này, cuối cùng cũng cần phải làm rõ: Có phải khách hàng của nạn nhân trong vụ lừa đảo là Thi N., một phụ nữ mặc áo sơ mi cài cúc và buộc tóc màu đen, đã dụ dỗ một số đồng bào của mình từ Việt Nam sang Đức bằng những lời hứa hão huyền? Liệu cô ấy có phải là một mắt xích trong hoạt động buôn lậu đang phát triển mạnh mẽ ở Đức ?

Người phụ nữ 46 tuổi, đã kết hôn, mẹ của 3 đứa con, đang ngồi trong phòng 1.07 của tòa án quận St. Georg ở Hamburg, với một thông dịch viên bên cạnh đang dịch các cáo buộc mà công tố viên hiện đang trình bày. Cô được cho là đã hứa với các công dân Việt Nam rằng cô sẽ cấp thị thực cho họ vào Đức bằng cách thu xếp các hợp đồng đào tạo. Cô ấy yêu cầu vài nghìn euro cho việc này.

Nhiều đồng bào của họ bị thu hút đến đất nước mơ ước của họ, Đức, và nhiều công ty Đức cũng đang cố gắng thu hẹp khoảng cách kỹ năng hiện đang mở ra với các thực tập sinh nước ngoài. Họ quảng cáo cụ thể tại Việt Nam và ký kết các thỏa thuận.

Các công ty Đông Đức có lợi thế ở đây: CHDC Đức đã có thỏa thuận lao động theo hợp đồng với nước cộng sản, và những tác động đó có thể được cảm nhận ngày nay: chẳng hạn, nhiều công ty ở Thüringen hiện do người Việt Nam điều hành. Các thực tập sinh Việt Nam sẽ được gặp gỡ đồng bào tại quê hương mới, giúp ích cho việc tuyển dụng.

Lời đề nghị của Thi N. thoạt nghe có vẻ rất thu hút: 6 người Việt mỗi người chuyển cho bị cáo số tiền lên tới 7.000 euro. Sau đó, cô lập các hợp đồng được cho là với các cơ sở tuyễn dụng ngành chăm sóc (điều dưởng) ở Hamburg và khu vực lân cận, và gửi chúng về Việt Nam và đề nghị của cô này  là nên nộp đơn xin thị thực nhập cảnh tại cơ quan ngoại giao Đức ở Hà Nội.

Theo bên công tố, vấn đề duy nhất là các viện dưỡng lão và trung tâm chăm sóc không biết gì về các học viên Việt Nam mới của họ. Thị N. được cho là đã giả mạo hợp đồng, chữ ký của những người điều hành các công ty. Các quan chức trách nhiệm ở cơ quan Đức thấy có điều gì đó bất thường, nên việc nhập cảnh vào Đức không thành công - nhưng những nạn nhân bị lường gạt là những thực tập sinh  đều bị ngăn không cho bao giờ thấy được lý do là tại sao mình không được nhập cảnh vào Đức để được đi học.

Cnh sát Hình sự Liên bang (BKA) mô tả cách thức hoạt động của hoạt động buôn lậu trong báo cáo nghiên cứu “Buôn bán người và bóc lột công dân Việt Nam”: ​​Theo đó, “những nơi tuyển dụng” được sử dụng ở Việt Nam và lần tiếp xúc đầu tiên thường được thực hiện thông qua gia đình hoặc bạn bè. Các nạn nhân tiềm năng được hứa hẹn những cơ hội thu nhập cũng như điều kiện sống và làm việc phi thực tế ở châu Âu. Những điều kiện của các nơi tuyễn dụng mang tính lường gạt này thường nghe rất hấp dẩn.

Những kẻ buôn lậu người Việt thường phát triển mối quan hệ thân thiết với nạn nhân hoặc gia đình họ. Theo BKA, khi nói đến buôn lậu, họ “thường không bị coi là thủ phạm mà là bạn bè hoặc người giúp đỡ”. Do đó, nhiều nạn nhân của nạn buôn người và đưa lậu không xem là nạn nhân - và hiếm khi họ tìm đến cơ quan an ninh và cơ quan chính phủ nhờ can thiệp.

Cái giá cho việc buôn lậu sang châu Âu có thể lên tới hàng chục nghìn euro. “Các giấy tờ như thị thực cần thiết cho chuyến đi, đặc biệt là di chuyển bằng đường hàng không, trong số những thứ khác, sử dụng các tài liệu bị buộc tội như: Báo cáo nghiên cứu cho biết: “Lời mời, hợp đồng đào tạo, v.v. có được là do gian lận”.

Leizig và Berlin là “điểm đến"

Chặng đầu tiên thường là từ Việt Nam tới Moscow. Từ đó, những kẻ buôn lậu đưa người đến châu Âu bằng những chiếc xe tải nhỏ - thường qua Romania hoặc Slovakia. Những người khác lên xe tải tại các trạm dịch vụ đường cao tốc và cố gắng đến Anh. Vụ 39 công dân Việt Nam được phát giác chết ngạt trong xe tải ở Anh sau khi vượt eo biển trái phép vào năm 2019 có thể coi là “phần nổi của tảng băng chìm” như BKA nhận định.

Leipzig và đặc biệt là Berlin được coi là “trung tâm” của bọn buôn người Việt Nam ở Tây Âu. Trung tâm Đồng Xuân ( Chợ Đồng Xuân - Berlin) ở phía Đông thành phố đóng vai trò trung tâm. Đồng Xuân ở VN, thường được những người VN tự hào đó là một Hà Nội nhỏ ở Berlin.

Phải đến giữa tháng 3/2024, khi hai nhóm tội phạm mới tấn công nhau bằng dao rựa, dao và thanh gỗ, khiến 3 người đàn ông bị thương nguy hiểm đến tính mạng. Tuy bối cảnh đụng độ của 2 nhóm này vẫn chưa rõ ràng - nhưng rất có khả năng với mối liên hệ với hoạt động kinh doanh buôn lậu đang phát triển mạnh mẽ ở chợ gọi là Đồng Xuân này. Đây chính là Trung tâm mua sắm với do người Việt nam kinh doanh, phần lớn những người này là những người lao động đến Đức từ trước khi bức tường Berlin ngăn Đông và Tây Đúc bị đỗ vào năm 1990, những người này đã ở lại và xin tị nạn ở Đức. Hầu hết họ có xuất thân từ miền bắc VN, sống trong chế độ XHCNVN.

 Chợ Đồng Xuân hiện tại có khoảng 350 cửa hàng bao gồm nhiều sảnh lớn, mỗi sảnh có hàng chục cửa hàng, chủ yếu do người Việt xuất thân từ miền bắc VN điều hành và tới lui để mua sắm.Việc mua bán nơi đây là những cửa hàng bán lẻ quần áo là chủ yếu , cửa hàng ăn uống...làm móng tay, cửa hàng bán đồ chơi và đồ điện tử....

Theo phát giác của Văn phòng Cảnh sát Hình sự Liên bang, những người là nạn nhân buôn lậu vào đây thường phải làm việc để trang trải chi phí cho việc nhập cảnh lậu của họ. Họ làm việc bất hợp pháp trong các tiệm làm móng và mát-xa, trong các nhà hàng trong ngành chế biến thịt hoặc giết mổ, cũng như trong ngành dệt may và làm lau dọn. Ngoài ra còn có những nạn nhân bị nghi ngờ về mại dâm cưỡng bức.

Mọi chuyện không đi xa đến thế trong các vụ án ở tòa án thành phố Hamburg; việc nhập cảnh của các học viên được cho là không thành công. Thị N. bị buộc tội giả mạo tài liệu và cần lưu ý rằng tất cả những người liên quan đều muốn kết thúc vụ án dài dòng này một cách nhanh chóng.

Tội ác bắt đầu từ năm 2017, các thực tập sinh thường là những bị ngăn cản sống ở Việt Nam và  họ không thể tiếp xúc được với hệ thống tư pháp Đức - nên các vụ việc về lường gạt thường không được đưa ra công lý để xét xử và làm sáng tỏ.

Nếu các vụ án này được lôi ra xét xử ở VN, thì mọi việc sẽ như trò đùa, vì ngành tư pháp ở VN, thười bị chi phối bởi đồng tiền, họ sẽ xửa án theo đồng tiền, chứ  không phải theo luật pháp. Thế nên, sau khi đạt được thỏa thuận giữa thẩm phán, công tố viên và người bào chữa, các bên đồng ý: thủ tục tố tụng sẽ bị dừng theo đoạn 153a đối với khoản tiền phạt 1.800 euro. Cuối cùng Thị N. thoát tội vì cô này không có tiền án tiền sự.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngàỵ 15 April 2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

  B ẢNG X ẾP HẠNG 10 HÃNG HÀNG KHÔNG TỐT NHẤT THẾ GIỚI NĂM 2023 Công ty tư vấn Skytrax của Anh đã tổ chức Giải thưởng Hàng không Thế giới hà...