Dienstag, 2. April 2024

 CÁC QUỐC GIA VÙNG BALTIC ĐẶT CƯỢC VỀ CHIẾN THẮNG CỦA UKRAINE TRƯỚC QUÂN XÂM LƯỢC NGA

“Chúng ta thắng, họ thua”: Người Balt ủng hộ sự chiến thắng của Ukraine trong tương lai. Họ cũng muốn Ukrainesớm được gia nhập NATO.Tại cuộc gặp giữa ba ngoại trưởng vùng Baltic vào tuần trước, họ chủ trương ủng hộ các mục tiêu chiến tranh theo chiến lược của Ukraine và sẽ  đánh bại hoàn toàn trước quân xâm lược Nga.

NATO đang được mở rộng

Ngoại trưởng Estonia Margus Tsahkna cho biết: “Ukraine không chiến đấu vì tự do của chính mình mà thay mặt chúng tôi”, các nước Baltic đã gặp nhau để trao đổi quan điểm về các vấn đề an ninh ở Bắc Âu.

Các đại diện của Baltic cũng lên tiếng ủng hộ việc tiếp tục mở rộng NATO để ngăn chặn Vladimir Putin - bao gồm cả việc chấp nhận Ukraine gia nhập liên minh - cũng như sự cần thiết của "sự lãnh đạo của Mỹ" trong NATO.

Tuy nhiên, nhiều lập luận trong số này không liên quan gì đến thực tế ở Ukraine và sẽ chỉ kéo dài thêm chu kỳ bạo lực ở Đông Âu.

Cần phải có chiến thắng hoàn toàn ở Ukraine

Ba ngoại trưởng vùng Baltic cho rằng chiến thắng hoàn toàn của Ukraine là cần thiết cho hòa bình ở châu Âu và an ninh của NATO.

Kế hoạch tám điểm của Ngoại trưởng Tsahkna nhằm giành chiến thắng cho Ukraine ủng hộ các lệnh trừng phạt tiếp theo chống lại Nga, việc sử dụng tài sản bị đóng băng của Nga để tái thiết Ukraine, kết nạp Ukraine vào EU và NATO, và kế hoạch hòa bình của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky là kế hoạch duy nhất. cách để bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Các bộ trưởng cũng đồng ý rằng một kế hoạch hòa bình mà không đánh bại hoàn toàn Nga chắc chắn sẽ chỉ trì hoãn các cuộc xâm lược tiếp theo của Nga trong tương lai.

Ngoại trưởng Latvia Krišjānis Kariņš cho biết: “Sẽ mang lại lợi ích lớn cho những kẻ chuyên quyền nếu đạt được thỏa thuận”, đồng thời chỉ ra rằng thế giới đang tích cực theo dõi cuộc chiến ở Ukraine. Trong mắt các ngoại trưởng vùng Baltic, chỉ có chiến lược “ngăn chặn” nặng tay mới có thể ngăn chặn được tham vọng đế quốc của Vladimir Putin.

Cuộc kháng chiến của NATO chống lại Nga trong hai mươi năm tới

Kariņš tiếp tục: “Chúng ta sẽ phải đối phó với vấn đề hoặc thách thức của Nga trong thời gian dài. NATO phải tập trung vào cách kiềm chế người Nga bằng sức mạnh và khả năng phục hồi trong 20 năm tới”. Hòa bình ở châu Âu chỉ phụ thuộc vào mối đe dọa bạo lực.

Tuy nhiên, cơ hội đánh bại hoàn toàn Nga của Ukraine là con số không. Kiev đã phải chịu tổn thất nặng nề khi việc Nga chiếm Avdiivka vào tháng trước là nỗ lực chiếm lãnh thổ lớn nhất của Nga kể từ chiến thắng ở Bakhmut vào tháng 5 năm 2023.

Ukraine cũng sắp hết quân,  và quân đội Ukraine phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân lực trung bình 25% trong các lữ đoàn của mình và khó có thể huy động đủ số lượng binh sĩ cần thiết để sánh ngang với vị trí dẫn đầu của Nga về số lượng binh sĩ. Sự phản đối chiến tranh đã gia tăng trên khắp Ukraine và hàng ngàn người đã trốn khỏi đất nước nầy.

Kết quả là Ukraine đang trên bờ vực của một thảm họa nhân khẩu học có thể gây nguy hiểm cho tương lai của đất nước này sau khi chiến tranh kết thúc.

An ninh châu Âu không thể tồn tại nếu không có Ukraine

Hơn nữa, theo các ngoại trưởng vùng Baltic, Putin là điểm thu hút tốt nhất cho việc mở rộng NATO, trong khi cả Phần Lan và Thụy Điển đều đã từ bỏ quan điểm trung lập kéo dài hàng thập kỷ và gia nhập liên minh NATO.

Kariņš nói: “Nga đã xóa bỏ ý tưởng về một khu vực trung lập. Các quốc gia có thể gia nhập Châu Âu và NATO hoặc Nga”. Do đó, trung lập không phải là một lựa chọn cho một Ukraine thời hậu chiến, vì trung lập chính là “bật đèn xanh” để Putin xâm lược, như ông đã làm ở Georgia năm 2008.

Ngoại trưởng Litva Gabrielius Landsbergis thậm chí còn đi xa hơn khi nói rằng "cấu trúc an ninh châu Âu sẽ không hoàn chỉnh và an toàn nếu không có Ukraine". Nếu không có lực lượng răn đe cứng rắn, các quốc gia giữ thái độ trung lập như Georgia và Moldova sẽ trở thành nạn nhân trước sự hung hăng của Putin.

Ngoại trưởng các nước vùng Baltic đã nhiều lần chỉ ra khuynh hướng đế quốc của Putin, nhưng lại phớt lờ khả năng rằng sự mở rộng của NATO đang thúc đẩy chủ nghĩa dân tộc và sự bành trướng của Nga.

Vai trò lãnh đạo của Mỹ

Như Joshua Shifrinson đã chỉ ra, “Chủ nghĩa dân tộc và chủ nghĩa đế quốc Nga không phát triển trong chân không”. Đúng hơn, sự mở rộng của NATO đã mang lại cho những người theo chủ nghĩa dân tộc Nga một lý do để tập hợp lại phía sau họ, củng cố niềm tin của họ rằng lợi ích quốc gia của Moscow đang bị đe dọa.

Các thủ tướng vùng Baltic cũng nhấn mạnh không thể thay thế được sự lãnh đạo của Mỹ. Landsbergis nói: “Tôi không nghĩ sẽ có một kết thúc có hậu nếu không có sự lãnh đạo của Hoa Kỳ”.

Trong khi các nước vùng Baltic sẽ tham gia bằng cách vượt quá mốc 2% trong chi tiêu quân sự, thì Hoa Kỳ sẽ phải bảo vệ "hệ thống dựa trên luật lệ" do Hoa Kỳ tạo ra sau Thế chiến thứ hai.

Nga đang tích cực đặt ra “thách thức trực tiếp đối với sức mạnh và thẩm quyền của Hoa Kỳ”, như Ngoại trưởng Kariņš đã nói. Cuộc chiến ở Ukraine không chỉ là vấn đề khu vực mà còn là vấn đề toàn cầu. Hơn nữa, lối sống ở các nước NATO, bao gồm cả các nước vùng Baltic, cũng sẽ bị đe dọa trực tiếp.

Không có ranh giới đỏ cho NATO

Bất chấp ưu thế vượt trội về công nghệ và quân sự của NATO so với Nga, các ngoại trưởng vùng Baltic lo ngại rằng Putin cho rằng phương Tây chưa chuẩn bị sẵn sàng về mặt chính trị. Nền kinh tế Nga đang hướng tới chiến tranh, với gần 40% ngân sách chi cho quốc phòng.

Quân đội chính quy của Nga cũng đang được mở rộng, đó là một dấu hiệu cho thấy điều này.

Có một lựa chọn thay thế. Washington và Kiev nên theo đuổi con đường ngoại giao để bảo vệ chủ quyền của Ukraine đồng thời tránh xung đột giữa NATO và Nga.

Vẫn có lý do để Nga đi đến bàn đàm phán, khi Moscow muốn thành lập "khu phi quân sự". Đồng thời, họ muốn phương Tây trên thực tế công nhận quyền kiểm soát của Nga đối với Crimea và Donbass và để Moscow có thể đóng một vai trò hợp pháp trong trật tự an ninh châu Âu.

Kiev và các đồng minh nên mau chóng theo đuổi con đường này, vì ảnh hưởng của Ukraine chắc chắn sẽ suy giảm theo thời gian.

Bài viết được xuất bản với sự hợp tác của tạp chí Statecraft của Hoa Kỳ và  bằng tiếng Anh gốc. Bản dịch tiếng Đức: David Goeßmann.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 3 April 2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

  B ẢNG X ẾP HẠNG 10 HÃNG HÀNG KHÔNG TỐT NHẤT THẾ GIỚI NĂM 2023 Công ty tư vấn Skytrax của Anh đã tổ chức Giải thưởng Hàng không Thế giới hà...