Montag, 8. April 2024

 MỸ LO LẮNG VIỆC TQ TĂNG CƯỜNG VIỆN TRỢ QUÂN SỰ VÀ HỖ TRỢ CHO NGA THIẾT LẬP CÁC VỆ TINH GIÁN ĐIỆP.

Mỹ đã cảnh báo các đồng minh của mình về việc Trung Quốc ngày càng hỗ trợ kỹ thuật quốc phòng cho nỗ lực chiến tranh của Nga chống lại Ukraine. Là một phần của sự hợp tác quân sự ngày càng tăng giữa hai nước, Trung Quốc đang cung cấp cho Nga các vệ tinh địa lý cho mục đích quân sự. Tin tức này được đưa ra một tháng sau khi có báo cáo từ Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia (RUSI) có trụ sở tại London. Báo cáo cảnh báo rằng Nga đang mở rộng hợp tác với Trung Quốc trong lĩnh vực 5G và vệ tinh gián điệp kết hợp không gian địa lý và các dữ liệu mạng lưới khoa học không gian. Điều này bao gồm từ vệ tinh đến cảm biến di động và trạm điều khiển mặt đất cho đến hình ảnh không gian Dữ liệu sau đó được sử dụng để tạo bản đồ và mô phỏng thời gian thực. Theo Trung tâm Vệ tinh Liên minh Châu Âu, điều này nhằm mục đích phát giác sớm các mối đe dọa quân sự.

Viện trợ của Trung Quốc cũng bao gồm hỗ trợ về vi điện tử và máy công cụ để sản xuất xe tăng, quang học, nhiên liệu hoả tiễn và tăng cường hợp tác trong không gian. Thông tin này đến từ các nguồn quen thuộc với vấn đề đã phát biểu trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg. Hình ảnh vệ tinh cho đến nay đã đóng một vai trò quan trọng đối với cả hai bên trong cuộc chiến ở Ukraine.

Vào tháng 10 năm 2022, Nga tuyên bố rằng các vệ tinh thương mại được Mỹ sử dụng để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến chống lại Nga là mục tiêu "hợp pháp". Các tài sản tư nhân như trang thiết bị vệ tinh Starlink của Elon Musk và các vệ tinh quan sát Trái đất của Maxar và Planet Labs đã được chứng minh là rất quan trọng. Họ cho phép người Ukraine có được Internet liên tục sau khi bị Nga phá vào lúc xâm lược Ukraine . Tuy nhiên, trong những tháng gần đây, Ukraine đã chỉ trích Musk, cáo buộc ông này đã không ngăn được Nga sử dụng Starlink ở các khu vực do Nga chiếm đóng ở Ukraine.

Thủ tướng Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin mô tả mối quan hệ chung của họ là “tình bạn không biên giới” vào năm 2022. Theo dữ liệu hải quan Trung Quốc, thương mại giữa hai nước đạt đỉnh 240 tỷ USD vào năm 2023.

Các công ty phương Tây rời khỏi thị trường Nga sau khi nước này xâm chiếm Ukraine vào năm 2022. Trung Quốc trở thành một trong những nhà cung cấp hàng hóa lớn nhất cho Nga. Trung Quốc cũng đã cấp cho Moscow quyền cung cấp thương mại các mặt hàng có công dụng kép bị hạn chế như chip. Những thứ này có thể được sử dụng để chế tạo vũ khí.

Đổi lại, Nga đã xuất cảng số lượng lớn dầu và than sang nước láng giềng với giá h. Thời điểm này năm ngoái, Đại sứ Trung Quốc tại Liên minh Châu Âu Fu Cong đã hạ thấp quan hệ đối tác Nga-Trung trong một cuộc phỏng vấn với The New York Times. Bất chấp việc Trung Quốc từ chối lên án hành động gây hấn của Nga đối với Ukraine, Fu cho biết vào thời điểm đó rằng quê hương ông không đứng về phía Nga trong cuộc chiến này. Ông nói thêm rằng quan hệ giữa Bắc Kinh và Moscow đã "cố tình hiểu sai". Tuy nhiên, theo nguồn tin của Bloomberg, sự ủng hộ của Trung Quốc dành cho Nga chỉ tăng lên trong những tháng gần đây.

Tuần này, tờ Financial Times đưa tin Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã thông báo cho các đồng minh châu Âu về mức độ hỗ trợ của Trung Quốc dành cho Nga. Ông cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải làm nhiều hơn nữa về vấn đề này. Blinken được cho là đã kêu gọi các đồng minh giải quyết vấn đề trực tiếp với Trung Quốc.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cũng cảnh báo trong tuần này về “những hậu quả đáng kể” nếu các công ty, bao gồm cả các công ty từ Trung Quốc, hỗ trợ Nga tiến hành cuộc chiến chống lại Ukraine. Bà Yellen cho biết hôm thứ Bảy 6/4: “Chúng tôi đã nói rõ với Trung Quốc rằng chúng tôi tin rằng Nga đang được hỗ trợ bởi hàng hóa mà các công ty Trung Quốc cung cấp cho Nga”. "Về phần mình, Trung Quốc đã nhấn mạnh rằng chính sách của họ là không cung cấp hỗ trợ quân sự cho Nga. Không ai trong chúng tôi muốn điều này trở thành vấn đề đối với quan hệ song phương của chúng ta. 

Trong cuộc điện đàm gần đây, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bày tỏ sự lo ngại về sự hỗ trợ của Trung Quốc cho lĩnh vực quốc phòng Nga. Cuộc gọi điện thoại giữa Biden và Tập là cuộc trò chuyện trực tiếp đầu tiên kể từ cuộc gặp của họ ở California vào tháng 11 năm ngoái. Tại cuộc họp này họ đã đồng ý "nói chuyện với nhau thường xuyên hơn.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 9 April 2024.

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

  B ẢNG X ẾP HẠNG 10 HÃNG HÀNG KHÔNG TỐT NHẤT THẾ GIỚI NĂM 2023 Công ty tư vấn Skytrax của Anh đã tổ chức Giải thưởng Hàng không Thế giới hà...