Donnerstag, 11. April 2024

 XUNG ĐỘT ĐÀI LOAN: TQ TRỪNG PHẠT CÁC CÔNG TY QUÔC PHÒNG MỸ 

Bắc Kinh cho rằng việc bán vũ khí cho Đài Loan làm suy yếu sự toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc. Các biện pháp trừng phạt cũng ảnh hưởng đến giám đốc điều hành của các công ty bị trừng phạt.

Trung Quốc hôm qua thứ Năm 12/4/2024 công bố các lệnh trừng phạt đối với hai công ty quốc phòng của Mỹ mà Bắc Kinh tin rằng hỗ trợ việc bán vũ khí cho Đài Loan. Tài sản của General Atomics Aeronautical Systems và General Dynamics Land Systems ở Trung Quốc sẽ bị đóng băng. Ngoài ra, ban lãnh đạo cấp cao của các công ty không được phép vào Trung Quốc.

Cộng hòa Nhân dân coi hòn đảo Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình và đã đe dọa sẽ kiểm soát Đài Loan bằng vũ lực nếu cần thiết. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết việc Mỹ tiếp tục bán vũ khí “cho khu vực Đài Loan của Trung Quốc” vi phạm nguyên tắc một Trung Quốc, can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc và làm suy yếu chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc.

Trung Quốc vẫn phụ thuộc nhiều vào công nghệ hàng không không gian nước ngoài, mặc dù nước này đang cố gắng thiết lập sự hiện diện của mình trong lĩnh vực này. Các tài liệu cho thấy General Dynamics vận hành nửa tá hoạt động dịch vụ tại Trung Quốc cho các bộ phận Gulfstream và Jet Aviation.

Công ty này tham gia sản xuất xe tăng Abrams mà Đài Loan đang mua để thay thế những chiếc xe tăng cũ được thiết kế nhằm ngăn chặn hoặc đẩy lùi cuộc xâm lược từ Trung Quốc.

General Atomics sản xuất máy bay không người lái Predator và Reaper được quân đội Hoa Kỳ sử dụng. Chính quyền Trung Quốc không nói rõ về cáo buộc công ty có liên quan đến việc bán vũ khí cho Đài Loan. Vào tháng 9 năm ngoái, Bắc Kinh đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với các công ty Mỹ Lockheed Martin và Northrop Grumman.

Mỹ hỗ trợ Đài Loan bằng viện trợ quân sự

Hoa Kỳ là đồng minh ngoại giao chính của Đài Loan và là nhà cung cấp thiết bị quân sự, từ máy bay chiến đấu đến hệ thống phòng không. Quốc hội Hoa Kỳ đã cam kết cung cấp vũ khí cho hòn đảo dân chủ để bảo vệ hòn đảo này theo Đạo luật Quan hệ Đài Loan.

Cho đến nay, Washington dựa nhiều vào doanh số bán hàng hơn là viện trợ quân sự trực tiếp. Tuy nhiên, vào tháng 8 năm ngoái, Mỹ lần đầu tiên phê duyệt viện trợ quân sự trực tiếp cho Đài Loan như một phần của chương trình viện trợ cho các chính phủ nước ngoài.

Đài Loan cũng đầu tư mạnh vào ngành công nghiệp quốc phòng của mình, sản xuất tên lửa và tàu ngầm tinh vi.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 12 April 2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

  B ẢNG X ẾP HẠNG 10 HÃNG HÀNG KHÔNG TỐT NHẤT THẾ GIỚI NĂM 2023 Công ty tư vấn Skytrax của Anh đã tổ chức Giải thưởng Hàng không Thế giới hà...