Freitag, 5. April 2024

 KẾ HOẠCH MỚI CỦA NATO LÀ CÓ THỂ SẼ CUNG CẤP GÓI 100 TỶ EURO CHO UKRAINE

Người đứng đầu NATO, đã đưa ra đề nghị, quỹ viện trợ quân sự hàng tỷ USD cho Ukraine Mục đích là để liên minh tham gia nhiều hơn vào Kiew. Ông Jens Stoltenberg, Tổng thư ký NATO, đã đề ngh một quỹ viện trợ quân sự lớn cho Ukraine. "Reuters" đã loan tin. Qua đó, quỹ này sẽ bao gồm 100 tỷ euro và được cung cấp trong khoảng thời gian 5 năm.

Theo 5 nhà ngoại giao, điều này sẽ đặt liên minh phương Tây vào vai trò trực tiếp hơn trong việc hỗ trợ Kiew.Đảm nhận các nhiệm vụ điều phối và bảo đảm chống lại sự cắt giảm có thể xảy ra của Hoa KỳTheo kế hoạch, NATO sẽ đảm nhận một số nhiệm vụ điều phối từ liên minh đặc biệt do Mỹ dẫn đầu có tên là Nhóm Ramstein.

Các nhà ngoại giao cho biết biện pháp này một phần nhằm ngăn chặn khả năng Mỹ cắt giảm hỗ trợ nếu Donald Trump thắng cử và lảm tổng thống thứ 47..

Cho đến nay chỉ có viện trợ hạn chế của NATO

Các đề xuất này sẽ được thảo luận tại cuộc họp kéo dài hai ngày của các bộ trưởng ngoại giao NATO vào thứ Tư và thứ Năm. Mục đích là hoàn tất gói giải pháp kịp thời cho hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington vào tháng 7.

Cho đến nay, NATO với tư cách là một tổ chức đồng minhrất gần với Ukraine, nhưng vẫn hạn chế vi65c cung cấp hỗ trợ phi sát thương cho Ukraine. Nền tảng của sự miễn cưỡng này là lo ngại rằng sự can thiệp lớn hơn có thể dẫn đến leo thang căng thẳng với Nga. Do đó, hầu hết các thành viên đều cung cấp vũ khí cho Ukraine trên cơ sở song phương.

Jens Stoltenberg gần đây muốn có những hành động tích cực hơn vào cuộc chiến Ukraine. Với điều này, ông Tổng thư ký NATO dường như đang đặt dấu chấm than cho liên minh ..

Những gì Jens Stoltenberg đang chuẩn bị có vẻ như “wow”. Theo truyền thông đưa tin, người đứng đầu NATO muốn cung cấp tới 100 tỷ euro cho chương trình viện trợ quân sự kéo dài 5 năm cho Ukraine. Gói thầu này sẽ được hoàn thành trước hội nghị thượng đỉnh NATO lớn ở Washington vào tháng 7 tới. Nhân kỷ niệm 75 năm thành lập, Stoltenberg muốn mang đến cho NATO không gì khác hơn là một sự thay đổi mang tính lịch sử trong chiến lược của Nato. N

Thoạt nhìn thì đúng: Với tuyên bố này, liên minh dường như đã nhận ra những yêu cầu cấp thiết cần thiết để Ukraine phải kiên trì trong cuộc chiến chống lại cuộc xâm lược của Nga. Sự hỗ trợ thông qua việc cung cấp các trang thiết bị quân sự phải được tiếp tục trong tương lai, nếu cần thiết, ngay cả khi không có Hoa Kỳ làm trụ cột hỗ trợ. Và người Ukraine, những người đang chịu áp lực, phải bằng cách nào đó tạo dựng được chỗ đứng trong cuộc chiến chống lại Nga.

Với việc cung cấp vũ khí cho riêng mình, NATO sẽ bất ngờ phá vỡ logic này và đảm nhận vai trò liên minh mang tính tấn công ngay lập tức hơn. Các thành viên không thích rủi ro, bao gồm cả chính phủ liên bang Đức, sẽ khó thích điều này.

Khi đề cập đến vấn đề chuyển giao hoả tiễn hành trình Taurus, Thủ tướng Olaf Scholz đã nhiều lần lập luận rằng ông muốn tránh mở rộng xung đột càng nhiều càng tốt. Việc các nhà ngoại giao bây giờ thậm chí còn đang nói về việc thành lập phái đoàn riêng của họ ở Ukraine chắc chắn sẽ khiến Berlin bật đèn cảnh báo.

Stoltenberg cũng vẫn chưa tìm ra cách thức giao hàng của NATO được thực hiện như thế nào. Đó là về tiền bạc và trách nhiệm. Có thể nói, để chi 100 tỷ euro, trước tiên NATO sẽ phải chuyển túi tiền giữa các thành viên. 

Chuyên gia an ninh SWP Markus Kaim cho biết: “Chính phủ liên bang và các nước khác sẽ chỉ ra một cách đúng đắn rằng họ đã cung cấp viện trợ song phương và cũng đang đóng góp cho sự hỗ trợ của EU”. Trong mắt ông, Stoltenberg hấp tấp tiết lộ nội dung chi tiết về đề nghị của mình. Nếu không thì có vẻ như “sự đoàn kết tốt đẹp của các quốc gia Nato sẽ không còn như trước đây nửa.

Vẫn còn nhiều nghi vấn về việc liên minh này dự định mua trang thiết bị như thế nào?? Trong tương lai, ngoài các quốc gia riêng lẻ và EU, liệu nước này cũng có thể mua vũ khí cho Ukraine từ các công ty vũ khí vốn đã bận rộn của phương Tây hay không?

Vì tất cả những câu hỏi mở như vậy, các nhà quan sát như chuyên gia an ninh DGAP Stefanie Babst không coi bước đột phá lớn này có thể là “người thay đổi cuộc chơi chiến lược” đối với NATO. Lý do chính đằng sau sáng kiến ​​​​này là "Có thể giao được" cho sinh nhật lần thứ 75, mà các thành viên sẽ lại chia tay một phần trong những tháng tiếp theo. Trong mọi trường hợp, kế hoạch này khó có thể thay thế tư cách thành viên NATO của Ukraine. Đây sẽ là "oomph" thực sự.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 5 April 2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

  B ẢNG X ẾP HẠNG 10 HÃNG HÀNG KHÔNG TỐT NHẤT THẾ GIỚI NĂM 2023 Công ty tư vấn Skytrax của Anh đã tổ chức Giải thưởng Hàng không Thế giới hà...