Montag, 8. April 2024

 NGÂN HÀNG TRUNG ƯƠNG CHÂU ÂU (EZB)  CẦN CÓ MỘT CHÍNH SÁCH TIỀN TỆ MỚI 

Việc xoay vòng lãi suất không thành công. Nó phải được thay thế bằng một chiến lược chống lại nhiều cuộc khủng hoảng.

Tỷ lệ lạm phát ở khu vực đồng euro đang giảm. Ở Đức, kể từ khi mức ở độ cao chỉ dưới 7% vào năm 2023, con số này dự kiến ​​sẽ còn 2,3% trong năm nay và chỉ còn 1,8% vào năm 2025. Tỷ lệ lạm phát ở khu vực đồng euro, phù hợp với chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), sẽ quay trở lại mức lạm phát mục tiêu là 2% vào năm tới, tạo điều kiện cho tăng trưởng ổn định. Hoạt động điều chỉnh lãi suất của ECB dường như đã thành công.

Lạm phát đã giảm đều đặn trong cùng thời gian. ECB đang sử dụng sự tồn tại đồng thời của lạm phát và thay đổi lãi suất như một cơ hội để ca ngợi chính sách tiền tệ của mình là một thành công. Tất cả những gì còn lại là sự ngờ vực về việc liệu sự ổn định này có đủ bền vững hay không. Mối quan ngại của Chủ tịch ECB Christine Lagarde tập trung vào mối đe dọa của các thỏa thuận tập thể lạm phát dựa trên mô hình xoắn ốc tiền lương-giá cả, cũng như việc chi tiêu quá mức của các quốc gia EU.

Thật tốt khi lạm phát đã giảm kể từ đầu năm 2023. Nhưng điều đó ít liên quan đến chính sách tiền tệ, vốn đang hạn chế nhu cầu trong nước. Chính việc giá năng lượng giảm cùng với giá lương thực đã khiến đồng tiền liên tục giảm giá, không bị ảnh hưởng bởi chính sách tiền tệ thắt chặt. Đó là lạm phát nguồn cung nhập cảng. Ngay sau cuộc tấn công của Nga vào Ukraine và lệnh cấm nhập cảng khí đốt giá rẻ từ Nga với các mức giá năng lượng khác nhau, giá cả đã tăng lên.

Sau đó kéo theo đó là giá lương thực tăng cao. Nhưng các công ty có sức mạnh thị trường cũng đã thúc đẩy lạm phát bằng cách thu lợi nhuận thông qua việc tăng giá. Tuy nhiên, sau khi giá năng lượng giảm từ mức cao do chính sách tái cơ cấu chính sách năng lượng thành công, lạm phát giá tiêu dùng đã giảm.

Việc thay đổi lãi suất trong cuộc chiến chống lạm phát không phải là một câu chuyện thành công. Việc đồng bộ hóa các biện pháp chính sách tiền tệ và xu hướng giảm lạm phát sắp bắt đầu sẽ không làm lu mờ điều này. Tuy nhiên, ECB lại thành công ở một lĩnh vực khác. Nhu cầu kinh tế nói chung đã giảm do chi phí đi vay trong nền kinh tế tăng lên.

Ngay sau khi việc điều chỉnh lãi suất từ ​​tháng 7 năm 2022 được thực hiện bằng cách tăng lãi suất chủ chốt mười bước trong một năm, việc quay trở lại chính sách tiền tệ cũng cần được thực hiện nhanh chóng sau khi lãi suất chủ chốt giảm. Những điều sau đây áp dụng cho cuộc họp Hội đồng Điều hành EZB sắp tới: tham gia vào một lộ trình được tiết lộ, điều này được chứng minh bằng phân tích các sai sót trước đó và vai trò tương lai của chính sách ngân hàng trung ương trong nhiều cuộc khủng hoảng.

Thành công mà ECB tuyên bố, cùng với những rủi ro tái diễn còn lại, hóa ra là một sai lầm của chủ nghĩa tiền tệ: Đúng như học thuyết của Milton Friedmann, lạm phát chỉ có thể xảy ra nếu nhu cầu vượt quá nguồn cung sinh lời, vốn bị giới hạn bởi năng lực sản xuất. Và thủ phạm của tình trạng lạm phát cầu quá mức này nhanh chóng được xác định khi đối mặt với các lực lượng thị trường tự phục hồi. Hiện tại, chính các công đoàn muốn thực hiện chính sách tiền lương lạm phát, cũng như tình trạng chi tiêu quá mức ở Đức chẳng hạn, bất chấp việc giảm nợ.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 9 April 2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

  B ẢNG X ẾP HẠNG 10 HÃNG HÀNG KHÔNG TỐT NHẤT THẾ GIỚI NĂM 2023 Công ty tư vấn Skytrax của Anh đã tổ chức Giải thưởng Hàng không Thế giới hà...