Dienstag, 9. April 2024

ĐỨC NGÀY CÀNG PHỤ THUỘC VÀO VIỄC NHẬP CẢNG NGUYÊN LIỄU TỪ CÁC NƯỚC CHÂU Á 

Một nghiên cứu của công ty tư nhân Deloitte cảnh báo rằng chip máy tính và pin điện là những mặt hàng kỹ nghệ quan trọng của thời điểm hiện tại - nhưng Đức đang ngày càng phụ thuộc vào một số nhà cung cấp trong các lĩnh vực này.

Công ty kiểm toán Deloitte cảnh báo về sự phụ thuộc ngày càng tăng của nền kinh tế Đức vào nhập cảng nguyên liệu thô và chất bán dẫn. Theo một nghiên cứu của công ty tư vấn trình bày hôm nay 9/4 cho biết, trong mười năm qua, tỷ trọng nhập cảng, đặc biệt là từ châu Á, đã tăng nhanh. Gần một phần tư tổng số chất bán dẫn đến từ Đài Loan, nơi bị ảnh hưởng bởi trận động đất nghiêm trọng vào cuối tháng 3/2024. Khi nói đến pin cho ô tô điện, hàng nhập cảng từ Trung Quốc chiếm ưu thế. Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (TQ) cũng là nhà cung cấp quan trọng thứ hai sau Chile về lithium, nguyên liệu thô cho pin.

Theo Jürgen Sandau, đối tác chịu trách nhiệm về chuỗi cung ứng tại Deloitte cho biết: “Đã đến lúc phải thay đổi hướng đi ở đây”. “Nếu không, nền kinh tế Đức có nguy cơ bị suy giảm và thua lỗ đáng kể, chẳng hạn như trong trường hợp xung đột Đài Loan với TQ leo thang”. mặc dù Đài Loan đã độc lập và dân chủ trong nhiều thập kỷ, chính phủ được bầu và lựa chọn từ người dân, lên nắm quyền.

Đài Loan thống trị kinh doanh chip

Theo nghiên cứu, ngành công nghiệp Đức cung cấp 62% chất bán dẫn từ 5 quốc gia châu Á. Thị phần lớn nhất, 23%, đến từ Đài Loan, quê hương của nền kinh tế sản xuất chip lớn nhất thế giới.Nhà sản xuất TSMC – với xu hướng đi lên mạnh mẽ. Tiếp theo là Malaysia, Trung Quốc, Philippines và Thái Lan, mỗi nước chiếm từ 8 đến 13%.

Ông Sandau cho biết, Đức có điều kiện tốt để thiết lập cơ sở sản xuất chip của riêng mình. Cộng hòa Liên bang cung cấp khoảng 3/4 nguyên liệu thô quan trọng nhất, silicon, từ châu Âu. Na Uy cho đến nay là nhà cung cấp quan trọng nhất với 58%, tiếp theo là Pháp với 15%. Mặt khác, trên thế giới, thị trường silicon bị chi phối bởi Trung Quốc với tỷ lệ 57%.

Trung Quốc tăng nguồn cung lithium

Tình hình hoàn toàn khác khi nói đến lithium, nguyên liệu thô của pin. Ở đây, sự phụ thuộc của Đức vào Trung Quốc thậm chí còn lớn hơn trên toàn thế giới. Trong khi Trung Quốc chỉ đáp ứng 7% nhu cầu lithium trên toàn cầu thì thị phần ở Đức hiện là 24%. Kể từ năm 2013, khi Trung Quốc chỉ cung cấp 1% lượng lithium nhập cảng vào Đức, tỷ lệ này nay đã tăng lên gấp bội. Theo Deloitte, với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng này, Trung Quốc đang trên đà vượt qua Chile để trở thành nhà cung cấp quan trọng nhất cho các công ty kỹ nghệ sản xuất Chip của Đức. 

Chile vẫn dẫn đầu với tỷ lệ 47% nhưng năm 2013 tỷ lệ này là 76%. Quốc gia Nam Mỹ này tiếp tục chiếm 61% hoạt động kinh doanh lithium trên toàn thế giới.

Sandau cũng khuyến nghị thực hiện các biện pháp đối phó ở đây. "Ví dụ, Đức có thể tăng đáng kể lượng nhập cảng lithium từ Argentina." Trong khi quốc gia này là nước xuất cảng lithium lớn thứ hai trên toàn thế giới với 17% thị phần, Đức chỉ nhận được 1% nhu cầu từ đó. 

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 9 April 2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

  B ẢNG X ẾP HẠNG 10 HÃNG HÀNG KHÔNG TỐT NHẤT THẾ GIỚI NĂM 2023 Công ty tư vấn Skytrax của Anh đã tổ chức Giải thưởng Hàng không Thế giới hà...