Donnerstag, 11. April 2024

 CHƯA CÓ SƯ ĐỒNG THUẬN VỀ ĐƠN XIN GIA NHẬP LHQ CỦA PALESTINE ĐỂ TRỞ THÀNH THÀNH VIÊN ĐẦY ĐỦ 

Người Palestine một lần nữa đang tìm kiếm tư cách thành viên đầy đủ của Liên hợp quốc. Đơn ghi danh của họ đã vượt qua rào cản đầu tiên - mặc dù Israel kịch liệt phản đối điều đó. Bây giờ có những phản đối và lo ngại trong tiến trình đồng thuận.

Một ủy ban của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã không đạt được đồng thuận về phản hồi chung đối với đơn ghi danh gia hạn tư cách thành viên đầy đủ của nhà nước Palestine tại Liên hợp quốc. Hai phần ba số thành viên ủng hộ đề nghị này và năm người phản đối, Đại sứ Malta tại Liên hợp quốc, Vanessa Frazier, hiện là chủ tịch ủy ban chịu trách nhiệm, cho biết sau cuộc họp hôm qua thứ Năm 11/4/2024 tại New York. Nó sẽ phổ biến một báo cáo về vấn đề này giữa các thành viên của Hội đồng Bảo an càng sớm càng tốt.

Sau đó, khó có khả năng ủy ban sẽ đề ngh bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an. Tuy nhiên, bất kỳ quốc gia thành viên nào của tổ chức đều có thể đưa ra nghị quyết tương ứng bất cứ lúc nào. Algeria có kế hoạch thực hiện việc này vào tuần tới, các nguồn tin ngoại giao cho biết.

Tuy nhiên, nghị quyết như vậy rất có thể sẽ thất bại vì Mỹ - đồng minh thân cận nhất của Israel có quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an. Mỹ và các nước khác trước đây muốn người Palestine hòa bình với Israel trước khi trở thành thành viên Liên hợp quốc.

Theo đánh giá, ít nhất 9 trong số 15 thành viên Hội đồng Bảo an sẽ phải bỏ phiếu để dự luật thành công và các thành viên thường trực hội đồng là Trung Quốc, Pháp, Nga, Anh và Mỹ không được phép phủ quyết. Nếu thành công, đề xuất này sau đó sẽ được chuyển đến Đại hội đồng Liên hợp quốc để bỏ phiếu, khi đó cần phải có đa số 2/3. Israel đã lên tiếng kịch liệt phản đối việc thừa nhận Palestine.

Tuần trước, Đại sứ Liên hợp quốc Palestine Riyad Mansour đã yêu cầu Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres gửi lại yêu cầu lên Hội đồng Bảo an trong một lá thư. Hội đồng Bảo an sau đó đã chuyển đơn ghi danh tới ủy ban để xem xét vào đầu tuần. Bước chính thức hơn trong việc xem xét lại đơn ghi danh từ năm 2011 được coi là ít nhất là một chiến thắng giai đoạn đối với người Palestine.

Vào tháng 11 năm 2011, đơn xin trở thành thành viên đầy đủ của Liên Hợp Quốc đã thất bại tại Hội đồng Bảo an. Một năm sau, Liên hợp quốc trao quy chế quan sát viên cho người Palestine bất chấp sự phản đối của Mỹ. Trong số 193 quốc gia thành viên Liên hợp quốc, cho đến nay đã có 139 quốc gia công nhận Palestine là một quốc gia độc lập. Đức không phải là một trong số đó.

Thời sự từ Vũ Thái An, ngưòi lính VNCH, ngày 12 April 2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

  B ẢNG X ẾP HẠNG 10 HÃNG HÀNG KHÔNG TỐT NHẤT THẾ GIỚI NĂM 2023 Công ty tư vấn Skytrax của Anh đã tổ chức Giải thưởng Hàng không Thế giới hà...