Samstag, 13. April 2024

 HƠN 100 MÁY BAY KHÔNG NGƯỜI LÁI VÀ HOẢ TIỄN HÀNH TRÌNH  BẮN VÀO ISRAEL.

Theo quân đội Israel, cho đến nay, hơn 100 máy bay không người lái chứa chất nổ đã bắn vào Israel. Quân đội ban đầu chưa xác nhận thông tin truyền thông về việc sử dụng hoả tiễn hành trình.

Không quân Israel đang theo dõi máy bay không người lái. Tuy nhiên, phát ngôn viên quân đội Daniel Hagari chỉ ra rằng các máy bay không người lái cần vài giờ để đến được Israel. Hagari cho biết còi báo động sẽ chỉ vang lên khi máy bay không người lái đi vào không phận Israel. Theo đài truyền hình Israel Channel 12, làn sóng máy bay không người lái của Iran dự kiến ​​sẽ đến Israel vào lúc 2 giờ sáng (giờ địa phương; 1 giờ sáng CEST).

Hagari cho biết, trong khi quân đội đang nỗ lực đánh chn máy bay không người lái, GPS cũng sẽ bị can thiệp.

Theo Kênh 12, Mỹ là nước đầu tiên nhận ra vụ bắn hạ và ngay lập tức thông báo cho Israel. Một cựu tướng Không quân Israel nói với đài truyền hình rằng mỗi máy bay không người lái được nạp 20 kg chất nổ. Theo đài này, ngoài máy bay không người lái, Iran còn bắn hỏa tiễn hành trình vào Israel. Thời gian bay của chúng ngắn hơn so với máy bay không người lái.

Mỹ cũng xác nhận vụ tấn công của Iran. Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ liên tục được thông báo về tình hình . Cuộc tấn công “có thể sẽ kéo dài vài giờ”.

Biden triệu tập cuộc họp giải quyết khủng hoảng

Đối với cuộc họp khẩn cấp, Biden đã rút ngắn thời gian lưu trú tại Bãi biển Rehoboth ở bang Delaware của Hoa Kỳ, nơi ông thực sự muốn nghỉ cuối tuần - và bay về Washington sớm hơn dự định. Theo thông tin, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, Tham mưu trưởng Mỹ Charles Brown và Giám đốc CIA William Burns cũng muốn tham gia các cuộc thảo luận.

Biden đã hứa với Israel về sự hỗ trợ đầy đủ của Hoa Kỳ. Vào hôm qua thứ Bảy 13/4, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đã gia hạn lời đảm bảo đó.

Israel trước đó đã đe dọa Iran sẽ gánh “hậu quả” nếu tình hình leo thang hơn nữa. Thủ tướng Benjamin Netanyahu cũng cho biết trong một bài phát biểu trên truyền hình tối hôm đó rằng Israel đã chuẩn bị cho một “cuộc tấn công trực tiếp từ Iran”.

“Các hệ thống phòng thủ của chúng tôi đã sẵn sàng, chúng tôi sẵn sàng cho mọi tình huống, cả về phòng thủ lẫn tấn công”, ông Netanyahu nói và cho biết thêm rằng Israel nhận được sự hỗ trợ của Mỹ và “nhiều” quốc gia khác.

Đại sứ Đức tại Israel: lên tiếng về cuộc tấn công của Iran

Trong khi đó, đại sứ Đức tại Israel, Steffen Seibert, đã kêu gọi tất cả người Đức có mặt tại hiện trường tuân thủ hướng dẫn của cơ quan an ninh. “Một cuộc tấn công trực tiếp chưa từng có trước đây: Máy bay không người lái của Iran tiến v Israel và có thể còn nhiều cuộc tấn công khác sắp xảy ra,” ông viết trên X (trước đây là Twitter) vào tối thứ Bảy. “Tôi kêu gọi tất cả đồng bào Đức làm theo hướng dẫn của Bộ Tư lệnh Mặt trận Nội địa và chính quyền địa phương vì sự an toàn của các bạn.”

Ayatollah Ali Khamenei lên tiếng về việc trả thù

Người đứng đầu nhà nước Iran Ayatollah Ali Khamenei hiện đã nhắc lại những lời đe dọa của ông đối với nhà nước Do Thái trên mạng xã hội. “Chế độ tà ác sẽ bị trừng phạt”, tài khoản chính thức của nhà lãnh đạo tôn giáo trên nền tảng X, trước đây là Twitter, vào tối thứ Bảy cho biết. Câu trích dẫn xuất phát từ một bài phát biểu vào thứ Tư tuần trước. Cuộc tấn công là sự đáp trả “đối với vô số tội ác của Israel” và vụ tấn công vào tòa nhà lãnh sự Iran ở thủ đô Damascus của Syria.

Vào ngày 1 tháng 4, hai thiếu tướng và 5 thành viên khác của Lực lượng Vệ binh Cách mạng hùng mạnh (IRGC) đã thiệt mạng trong một cuộc không kích được cho là của Israel nhằm vào khu đại sứ quán Iran ở thủ đô Damascus của Syria. Lãnh đạo Iran sau đó liên tục tuyên bố trả đũa (Với AFP/dpa)

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 14 April 2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

  B ẢNG X ẾP HẠNG 10 HÃNG HÀNG KHÔNG TỐT NHẤT THẾ GIỚI NĂM 2023 Công ty tư vấn Skytrax của Anh đã tổ chức Giải thưởng Hàng không Thế giới hà...