Dienstag, 2. April 2024

 ÔNG TRÙM CƠ QUAN TÌNH BÁO MOSSAD ĐÃ CỞI MỞ HƠN VỀ VIỆC TRAO TRẢ CÁC CON TIN TẠI CUỘC HỌP Ở CAIRO

Hamas đang kêu gọi trao trả những người di tản trong nước về phía bắc Gaza, còn Israel thì đang kêu gọi trao trả tất cả các con tin , trong bối cảnh cộng đồng quốc tế đang kêu gọi ngừng bắn. Hiện giờ chỉ cần có một động thái cởi mở nhỏ đến từ phía Israel, là có thể tìm ra được sự đồng thuận cho việc tiến hành việc đàm phám hoà bình với Hamas v việc trao đổi tù binh và ngừng bắn trong vùng dải Gaza.

Israel và tổ chức khủng bố Hamas đã đàm phán gián tiếp với nhau về việc thả con tin Israel và lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza - trong nhiều tháng và với sự hòa giải từ Qatar, Ai Cập và Mỹ. Theo thông tin của Israel, một vòng đàm phán khác về thỏa thuận, hiện đã kết thúc.

Văn phòng Thủ tướng Benjamin Netanyahu hôm thứ Ba 2/4/2024 cho biết: “Là một phần của cuộc đàm phán, với sự hòa giải hữu ích của Ai Cập, các nhà hòa giải đã đưa ra một đề xuất cập nhật cho Hamas”. Chính xác thì dự thảo điều chỉnh này đòi hỏi những gì vẫn chưa được nêu rõ. Đài truyền hình Kan của Israel đưa tin rằng người đứng đầu cơ quan tình báo nước ngoài Mossad, là người dẫn đầu nhóm đàm phán, đã cho phép linh hoạt hơn trong việc đưa những người di tản trong nước về phía bắc Dải Gaza theo yêu cầu của Hamas. Theo văn phòng của ông Netanyahu, phái đoàn Israel dự kiến ​​sẽ trở lại Israel vào hôm qua thứ Ba.

Hamas đang kiên quyết yêu cầu chấm dứt chiến tranh, và yêu cầu Israel rút quân khỏi Dải Gaza và đưa những người di tản trong nước trở về phía bắc khu vực ven biển. Israel cho đến nay vẫn bác bỏ các yêu cầu này vì mục tiêu của Israel là tiêu diệt tận gốc Hamas.

Theo các phương tiện truyền thông đưa tin, phái đoàn Israel đã đến Cairo vào Chủ nhật 31/3/2024 vừa qua để tham gia vòng đàm phán mới nhất. Truyền thông Israel trước đó đưa tin Israel "thất vọng" về vai trò hòa giải của Qatar. Các cuộc đàm phán đã từng được tổ chức ở đó trước đó , nhưng cuối cùng đã hoàn toàn không đem lại một kết qủa thaụn lợi nào.

Văn phòng của ông Netanyahu cho biết hôm thứ Ba: “Israel hy vọng các nhà hòa giải sẽ thực hiện các biện pháp mạnh mẽ chống lại Hamas để đưa các cuộc đàm phán đi đến một thỏa thuận tích cực hơn”.

Đài truyền hình Kan đưa tin, trích dẫn giới chính phủ Israel.

Sau khi thông qua luật tương ứng, Netanyahu đã công bố bước này vào thứ Hai. Luật pháp cho phép đóng cửa các kênh truyền hình nước ngoài nếu chúng bị coi là gây rủi ro cho an ninh quốc gia. Israel cáo buộc đài truyền hình thiên vị Mạng truyền hình có trụ sở tại Tiểu vương quốc vùng Vịnh Qatar bác bỏ điều này.

Trước khi chiến tranh Gaza nổ ra, Qatar được coi là một trong những nước hỗ trợ tài chính quan trọng nhất cho Hamas. Đại diện hàng đầu của tổ chức khủng bố cũng sống ở Doha.

Như vậy, qua việc nới lỏng vịệc trao đổi tù binh từ phía Israel, cuộc đàm phám có thể được coi là có chút tiến triển thuận lợi hơn, để tiếp tục cho cuộc đàm phán thứ hai sẽ diễn ra trong những ngày sắp tới. Néu như cuộc trả thù của Iran không xảy ra, sau vụ oanh kích của không quân Israel vào ngày thứ hai 1/4/024.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH ngày 3 April 2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

  B ẢNG X ẾP HẠNG 10 HÃNG HÀNG KHÔNG TỐT NHẤT THẾ GIỚI NĂM 2023 Công ty tư vấn Skytrax của Anh đã tổ chức Giải thưởng Hàng không Thế giới hà...