Mittwoch, 10. April 2024

  LIÊN MINH QUÂN SỰ MỚI Ở ẤN ĐỘ DƯƠNG-THÁi BÌNH DƯƠNG ? - TQ LO NGẠI VỀ KHẢ NĂNG NHẬT BẢN GIA NHẬP AULUS

Trung Quốc bày tỏ “lo ngại sâu sắc” trước thông tin Nhật Bản có thể gia nhập liên minh quân sự AUKUS do Mỹ đứng đầu. Theo Business Insider, AUKUS là mối quan hệ đối tác quốc phòng giữa Australia, Anh và Mỹ được thành lập vào năm 2021. Giai đoạn đầu tiên của thỏa thuận này, còn được gọi là “Trụ cột”, nhằm giúp Úc mua sắm hạm đội tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân, được trang bị vũ khí thông thường đầu tiên.

AUKUS: Đối trọng ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương?

Các nhà lãnh đạo của Hiệp ước đã tuyên bố khi thành lập rằng nó không nhằm mục đích thách thức bất kỳ quốc gia cụ thể nào. Tuy nhiên, theo báo cáo, nó được nhiều người cho là đóng vai trò đối trọng với vị thế của Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Tổ chức này cho biết họ sẽ thảo luận với các quốc gia khác, bao gồm cả Nhật Bản, khả năng hợp tác trong một dự án mới nhằm tăng cường năng lực quân sự, được gọi là "Trụ cột II". Thông cáo báo chí của AUKUS cho biết: “Chúng tôi đang xem xét sự tham gia của Nhật Bản”. Sự tham gia này có thể bao gồm công việc trong các lĩnh vực như kỹ thuật về lượng tử, khả năng dưới nước, trí tuệ nhân tạo, kỹ thuật siêu âm và phản siêu âm cũng như chiến tranh điện tử.

Mối quan tâm của Trung Quốc: Cảnh báo chống lại các nhóm độc quyền

Trung Quốc bày tỏ quan ngại về diễn biến này. Như Mao Ning, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cho biết trong một tuyên bố: "Trung Quốc lo ngại sâu sắc về điều này." Bà nói thêm rằng Trung Quốc phản đối các phe phái độc quyền và Nhật Bản cần rút kinh nghiệm từ lịch sử cũng như thận trọng trong các vấn đề quân sự và an ninh.

Sự tham gia của Nhật Bản có thể rất quan trọng cho sự thành công của sáng kiến ​​này. Nhật Bản là một trong những quốc gia có nhiều kỹ thuật tối tân nhất thế giới và là quốc gia dẫn đầu về AI, robot và điện toán lượng tử. Tuy nhiên, Thủ tướng Australia Anthony Albanese nhấn mạnh hợp tác với Nhật Bản không có nghĩa là trở thành thành viên của AUKUS.

Nhật Bản gia nhập AUKUS: Vẫn còn nhiều trở ngại cần vượt qua

Một quan chức chính phủ Nhật Bản giấu tên nói với Reuters rằng các cuộc thảo luận chính thức về việc tham gia hiệp ước khó có thể xảy ra vì "chưa đạt được gì với AUKUS". Quan chức này cho biết, để bắt đầu hiệp ước, Nhật Bản cũng cần phải tuân thủ các biện pháp phòng vệ mạng tốt hơn và các quy tắc chặt chẽ hơn để bảo vệ bí mật của chính phủ.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 11 April 2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

  B ẢNG X ẾP HẠNG 10 HÃNG HÀNG KHÔNG TỐT NHẤT THẾ GIỚI NĂM 2023 Công ty tư vấn Skytrax của Anh đã tổ chức Giải thưởng Hàng không Thế giới hà...