Montag, 1. April 2024

 ĐẠI BÀNG SẢN XUẤT Ô TÔ "SAIC" CỦA TQ ĐANG LÊN KẾ HOẠCH CẮT GIẢM HÀNG NGÀN NHÂN CÔNG

Thương chiến giá cả về ô tô điện trong năm 2023 đã gây thiệt hại đáng kể trên toàn thế giới, các đại bàng về ngành sản xuất xe điện bốn bánh hầu như chao đảo về cuộc chiến này. Tưởng chừng như xe điện được sản xuất từ TQ được ổn định về doanh số, nhưng sự thật là nhà sản xuất ô tô lớn nhất của TQ đang gặp khó khăn  và đang lên kế hoạch giảm nhân công ở qui mô lớn trong năm 2024. 

Saic là nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc trong gần hai thập kỷ. Tuy nhiên, cuộc chiến giá cả gay gắt của ô tô điện đang nguyên nhân chính đã gây ra hậu quả. Giờ đây, nhà sản xuất này đang tính tới việc cắt giảm việc làm trên quy mô lớn - bao gồm cả việc nhà sản xuất này đang liên doanh với hãng xe Volkswagen của Đức.

Theo các chuyên viên ngành, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc Saic đang có kế hoạch cắt giảm hàng nghìn việc làm tại các cơ sở liên doanh với Volkswagen và General Motors. Hai người trách nhiệm trong việc cắt giảm này nói với hãng tin Reuters hôm nay thứ Hai 1/4/2024: việc làm cũng sẽ bị mất trong bộ phận ô tô điện. Tập đoàn muốn cắt giảm 10% việc làm tại Saic-Volkswagen và hơn một nửa tại công ty con Rising Auto EV, và 30% sẽ bị mất trong liên doanh với GM.

Việc cắt giảm nhân công lao động trên quy mô lớn là điều hiếm thấy ở các công ty nhà nước Trung Quốc. Tuy nhiên, hiện nay đang có một cuộc chiến giá cả gay gắt trong ngành ô tô khi nhu cầu trong nước đang suy yếu. Việc cắt giảm theo kế hoạch cũng phản ánh việc áp dụng xe điện ngày càng tăng nhanh ở Trung Quốc. Tại đây Saic và các đối tác nước ngoài đã mất thị phần vào tay nhà sản xuất ô tô Tesla của Mỹ và các đối thủ tư nhân Trung Quốc như BYD.

Những người trong cuộc cho biết, việc cắt giảm nhân sự không nên diễn ra dưới hình thức sa thải hàng loạt cùng một lúc. Nó được lên kế hoạch cho năm 2024. Phần lớn việc cắt giảm sẽ đến từ việc đưa ra các tiêu chuẩn hiệu quả hoạt động chặt chẽ hơn và trả lương thôi việc cho những nhân viên có cấp bậc thấp hơn.

Một phát ngôn viên của Saic cho biết “suy đoán” về việc cắt giảm nhân sự là “sai sự thật”. Công ty cũng không đặt mục tiêu sa thải nhân viên. Saic đã không trả lời các câu hỏi về nỗ lực khuyến khích nhân viên có hiệu suất thấp nghỉ việc hoặc các chiến lược cắt giảm quy mô khác. Công ty cho biết họ đã thuê 2.000 người trong hai tháng đầu năm để tập trung vào phần mềm và phương tiện chạy bằng năng lượng mới.Doanh số bán ra rần đây đã sụt giảm tới 16%

Tuy nhiên, một phát ngôn viên của GM tại Trung Quốc cho biết là "không chính xác" khi nói rằng liên doanh có kế hoạch giảm gần 1/3 lực lượng lao động. Người phát ngôn của Tập đoàn VW Trung Quốc nhấn mạnh rằng không có kế hoạch sa thải nhân viên.

Saic là nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc trong gần hai thập kỷ. Tuy nhiên, trong hai tháng đầu năm, doanh số bán hàng đã giảm 16% so với thời gian cùng thời gian của năm ngoái. Theo báo cáo thường niên, công ty đã tuyển dụng khoảng 207.000 người vào cuối năm 2023, bao gồm cả các công ty con chính. 

Mộng làm bá chủ ngành ô tô điện của TQ, đang vở kế hoạch, trước sự bảo vệ thị trường nội điạ của Mỹ và Đức. Nên thuế nhập xe từ TQ đã gặp rào cản quan thuế, làm ảnh hưởng đên doanh số của xe TQ trên hai thị trường lớn là Mỹ và châu Âu.

Mặt khác Tập xì Dầu đã quá kiêu căng trong vấn đề cạnh tranh thương mại với khối EU- Năm ngoái, đích thân bà Ursula Von Der Leyer đã phải đến TQ để đàm phán về việc Tập Xì dầu bơm tiền vào ngành sản xuất xe ô tô, nên giá thành xe TQ lợi thế nhiều so với của châu Âu. Sau 2 lần đàm phán  đã không thành tựu. Nên châu Âu đã lập ra hàng rào quan thuế để chặn bớt sự phá giá của xe đến TQ. Việc tiêu thụ xe TQ từ đó bị giảm đáng kể. Đâu đó cũng  là "gậy ông đập lưng ông."

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 1 April 2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

  B ẢNG X ẾP HẠNG 10 HÃNG HÀNG KHÔNG TỐT NHẤT THẾ GIỚI NĂM 2023 Công ty tư vấn Skytrax của Anh đã tổ chức Giải thưởng Hàng không Thế giới hà...