Donnerstag, 11. April 2024

 CỰU CHỈ HUY NATO: MUỐN MỞ RỘNG BIÊN GIỚI PHÒNG THỦ ĐẾN TẬN CÁC NƯỚC CHÂU Á.

NATO sẽ trở thành một liên minh phòng thủ với đường biện giới kéo dài tận các nước châu Á? Bốn Auốc gia đối tác cụ thể ở châu Á sẽ được đưa vào hoạt động với tư cách là các quốc gia thành viên mới.

Tin từ Frankfurt Đức – Liên minh quân sự NATO đang mờ rộng và phát triển thêm nhiều quốc gia ở châu Á. Gần đây, trước mối đe dọa từ Nga, các nước Thụy Điển và Phần Lan đã tham gia. Tuy nhiên, các quốc gia thành viên mới cũng đang được thảo luận ở châu Á. Cụ thể, Nhật Bản, New Zealand, Australia và Hàn Quốc đang được xem xét là thành viên mới.

Cựu Tư lệnh tối cao NATO: Thêm Nhật Bản, Australia, Hàn Quốc và New Zealand làm thành viên

Điều này đã được đề ngh bởi một cựu chỉ huy đồng minh tối cao của NATO: “NATO nên xem xétkết nạp thêm một số thành viên mới bên ngoài biên giới truyền thống của mình”, Đô đốc Hải quân Mỹ đã nghỉ hưu James Stavridis viết trong một bài báo trên Bloomberg. Stavridis là tổng tư lệnh liên minh quân sự từ năm 2009 đến 2013.

Bản thân NATO cũng đang thảo luận về việc mở rộng hợp tác với các quốc gia này. Tổng thư ký Jens Stoltenberg cho biết vào ngày 11 tháng 4 sau cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao với đại diện của bốn quốc gia rằng họ đã thảo luận về cách có thể tăng cường hợp tác trong việc phòng thủ trước các mối đe dọa lai và các cuộc tấn công mạng. Nó cũng là về sự hợp tác trong sản xuất hàng hóa vũ khí.

Sớm “đảm bảo an ninh được xác định rõ ràng” giữa NATO và các nước châu Á?

“An ninh của chúng tôi được kết nối với nhau. Những gì xảy ra ở Thái Bình Dương quan trọng đối với châu Âu và những gì xảy ra ở châu Âu quan trọng đối với Thái Bình Dương”, ông Stoltenberg nói. Cuộc chiến ở Ukraine cũng cho thấy điều này rất rõ ràng, bởi bạn có thể thấy Trung Quốc hỗ trợ nền kinh tế chiến tranh của Nga như thế nào bằng cách cung cấp các thiết bị cũng được sử dụng trong ngành công nghiệp quân sự Nga. Đổi lại, Moscow sẽ cam kết tương lai của mình với Bắc Kinh. Stavridis coi bốn quốc gia này là những đối tác tiềm năng “có chung tầm nhìn của Liên minh về tự do, dân chủ, tự do và nhân quyền”.

Stavridis thừa nhận rằng việc giải quyết “những khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ và địa lý” có thể khó khăn. Số lượng thành viên lớn hơn có thể khiến “việc đạt được sự đồng thuận rộng rãi về một sứ mệnh cụ thể trở nên khó khăn hơn”. Những thách thức và lợi thế gần như cân bằng, và với những trở ngại này, một NATO toàn cầu vẫn còn “quá sớm”, đó là lý do tại sao ông khuyến nghị “các mối quan hệ chính thức hơn” giữa liên minh và các nền dân chủ châu Á, chẳng hạn như với “các đảm bảo an ninh được xác định rõ ràng”. ” và “việc mua sắm chung các hệ thống vũ khí tối tân mới”.

Stoltenberg: An ninh châu Âu và châu Á không thể tách rời

Tuyên bố của Stoltenberg cũng đi theo hướng tương tự. Tại NATO, phát triển và và hạt nhân của các nước này. Ông Stoltenberg nhấn mạnh, ý tưởng cho rằng an ninh ở châu Âu có thể tách rời khỏi an ninh ở châu Á là không hiệu quả. Các chính trị gia hàng đầu của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương cũng cho rằng những gì đang diễn ra ở Ukraine hôm nay có thể xảy ra vào ngày mai ở Biển Đông - ám chỉ cuộc tấn công đáng sợ của Trung Quốc vào Đài Loan.

Trong những năm gần đây, sự hợp tác của NATO với một số nước châu Á được lựa chọn đã tăng lên. Kể từ năm 2022, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng đã tham gia các hội nghị thượng đỉnh thường niên của liên minh quân sự. Vào năm 2023, NATO được cho là đang xem xét việc thành lập văn phòng liên lạc tại Nhật Bản.

Trung Quốc không thích hoạt động của NATO ở châu Á

Chính phủ Trung Quốc ở Bắc Kinh không thích việc NATO đang tiến gần hơn đến khu vực châu Á - Thái Bình Dương. NATO đã sử dụng “mối đe dọa từ Trung Quốc” không tồn tại làm cái cớ để thúc đẩy cuộc đối đầu trong khối. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Bắc Kinh Wu Qian cho biết trong cuộc họp báo hồi tháng 1/2024: “Điều này đặt ra mối đe dọa đối với an ninh khu vực”. Hội nghị thượng đỉnh NATO tiếp theo sẽ diễn ra tại Washington vào tháng 7/2024. Các quyết định về sự hợp tác mới hoặc ứng viên kết nạp có thể được đưa ra trong cuộc họp vào tháng 7 tới.

NATO ra tuyên bố về đối tác tiềm năng ở châu Á

Liên minh quân sự đã đưa ra tuyên bố với IPPEN.MEDIA về các thành viên mới tiềm năng ở châu Á. Một phát ngôn viên cho biết: “Không có kế hoạch mở rộng NATO ra ngoài khu vực Bắc Đại Tây Dương, nhưng liên minh này đang tăng cường mối quan hệ với các đối tác Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Theo Điều 10 của Hiệp ước Washington, các nước Đồng minh có thể mời tham gia Hiệp ước bất kỳ quốc gia châu Âu nào có khả năng thúc đẩy các nguyên tắc của Hiệp ước và đóng góp vào an ninh của khu vực Bắc Đại Tây Dương.

Người phát ngôn dẫn lời Stoltenberg, người nói: “NATO sẽ vẫn là liên minh giữa Bắc Mỹ và châu Âu. Nhưng an ninh của chúng ta gắn liền với an ninh của khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Do đó, liên minh phải “làm việc với các đối tác của chúng tôi trong khu vực này để giải quyết những thách thức an ninh toàn cầu này thông qua một trật tự toàn cầu được quản lý bởi luật pháp chứ không phải vũ lực.” 

Đây chính làchiến lược mới của Nato, trong việc mờ rộng biên giới phòng thủ sang tận cnước giàu có đang bị đe doạ bởi TQ..

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 12 April 2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

  B ẢNG X ẾP HẠNG 10 HÃNG HÀNG KHÔNG TỐT NHẤT THẾ GIỚI NĂM 2023 Công ty tư vấn Skytrax của Anh đã tổ chức Giải thưởng Hàng không Thế giới hà...