Dienstag, 2. April 2024

 NAM HÀN XÂY DỰNG HỆ THỐNG TÀU ĐIỆN NGẦM CAO TỐC 180KM/H - NHANH NHẤT THẾ GIỚI TRONG THỜI ĐIỂM NÀY.

Một siêu tàu điện ngầm mới kết nối trung tâm Seoul với vùng ngoại ô. Cũng có những ý tưởng về những gì hành khách có thể làm khi có thêm thời gian.

Một tàu điện ngầm cao tốv mới, nhằm mục đích cung cấp cho hành khách ở thủ đô Seoul của Nam Hàn  thời gian di chuyển ngắn hơn đáng kể. Đoạn đầu tiên dài 34,9 km của tuyến đường đã được Tổng thống Yoon Suk-yeol khai trương vào thứ Sáu 29/3/2024 vừa qua .Vói tàu điện ngàm cao tốc này,  giờ đây hành khách có thể hoàn thành trong 20 phút thay vì 80 phút như trước đây. Tổng cộng sẽ có tới sáu tuyến được lên kế hoạch xây dựngtừ đây cho tới năm 2035.

Great Train eXpress (GTX) nhằm mục đích kết nối trung tâm thành phố với vùng ngoại ô. Theo Ủy ban Giao thông Đô thị Hàn Quốc, trong khi các đường tàu điện ngầm hiện tại di chuyển với tốc độ 30 đến 40 km/h ở độ sâu 20 mét thì GTX di chuyển với tốc độ lên tới 180 km/h trên đường thẳng. Mạng lưới tuyến đường rail sẽ được xây dựng ở độ sâu từ 40 đến 50 mét dưới lòng đất.

Chậm nhất đến năm 2030 sẽ có 3 tuyến đường hoạt động

Tuyến đường GTX-A hiện đã mở hiện đang chạy giữa Suseo, Seongnam và Dongtan ở phía nam thủ đô Seoul. Công việc xây dựng bắt đầu vào cuối năm 2018. Tổng cộng 11 ga và tuyến còn lại dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động đầy đủ trong thập kỷ này. Một vé có giá khoảng 2,40 euro cho mỗi 10 km. Xe diện ngầm chạy cứ sau 17 đến 20 phút/1 chuyến. Trung bình cứ 1 giờ có 3 chuyến qua lại. 

Việc xây dựng dây chuyền GTX-B và GTX-C đã bắt đầu. Chúng cũng dự kiến ​​hoàn thành muộn nhất vào năm 2030. Mạng lưới tuyến của ba tuyến đầu tiên sẽ có tổng chiều dài 237,4 km. Các tuyến đường và việc triển khai các tuyến quy hoạch D, E, F vẫn đang trong giai đoạn quyết định chính trị. Chúng có thể hoạt động vào năm 2035.


Hệ thống tàu điện ngầm cao tốc của Nam Hàn

Hệ thống tàu điện (S Bahn) nối thủ phủ Munich với các vùng lân cận

Xe điện nhanh  ( cao tốc) liên tỉnh và liên quốn quốc gia của Đức.

Tóm lại, nếu ai đã từng đi trên các xe điện ngầm,hay xe điện nổi trên mặt đất ở châu Âu hay ở Nam Hàn, rồi mới thấy được cái lạc hậu và ngu xuyên thế kỷ của các tuyến đường tàu lửa ở VN, cũng như tàu điện của Hà Lội và cái gọi là tp. Hồ chứa mưa gần đây mới xây dựng hoàn thành và đưa vào hoạt động. Nhưng những tên lãnh đạo ở VN và đám dư lợn viên cũng như đám Tuyên Láo của đảng rất tự hào về cái ngu trong việc khai thông các tuyến đường xe điện hết sức lỗi thời của thế kỷ.

GTX CỦA NAM HÀN SO VỚI ĐỨC VÀ CHXHCNVN ?

Nếu so sánh với tàu điện ngm của Đức, thì ở Đức cứ 10 Phút có một chuyến tức 3 lần hơn Nam Hàn, tuy nhiên ở Đức chưa có đường xe điện ngầm cao tốc cao tốc trong đô thị. Nhưng ở Đức, từ các thủ phủ tiểu bang có các xe điện chạy trên mặt đường với tốc độ 160/kmh và 20 phút có 1 chuyến xe đi từ thủ phủ tiểu bang đến các vùng lân cận. Về mặt tiện nghi về các chuyến đi liên vùng phụ cận, thì Đức đã phát tiển trên nửa thế kỷ rồi.

Hệ thống xe điện ngầm ( U Bahn) Berlin

Hệ thống xe điện ngầm ở Berlin (Đức)

Hệ thốngxe điện (S Bahn) nối thủ phủ Munich với các vùng lân cận


Xe điện nhanh ( cao tốc) liên tỉnh và liên quốn quốc gia của Đức.

Còn nếu đem so sánh vói xe điện của thiên ường XHCNVN, thiệt ra, người viết không dám so sánh các con đường Cát Linh Hà Đông ở Hà Nội  hay tuyến đường Metro ở Sài Gòn. Những nơi mà đám súc vật lãnh đạo Pắc Pó và Bộ Giao thông thường hay tự hào là các "đỉnh cao trí tuệ" (?)

Người trẻ có thêm thời gian để lập gia đình

Các phương tiện truyền thông Nam Hàn đưa tin chủ yếu tập trung vào những lời tuyên bố của Tổng thống Yoon Suk-yeol, thể hiện sự  mong muốn của ông đối với những người trẻ tuổi đi làm xa thành phố, có thêm thời gian rảnh rỗi bổ sung để lập gia đình. Trên thực tế, ông cũng hy vọng sẽ có thêm sự tăng trưởng kinh tế xung quanh các ga xe lửa mới xây và một giải pháp hiệu quả cho tình trạng thiếu nhà ở ở thủ đô khi cuộc sống ở khu vực xung quanh không còn phải đi làm xa nữa, như Korea Herald đưa tin.

Bình luận từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 2 April 2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

  B ẢNG X ẾP HẠNG 10 HÃNG HÀNG KHÔNG TỐT NHẤT THẾ GIỚI NĂM 2023 Công ty tư vấn Skytrax của Anh đã tổ chức Giải thưởng Hàng không Thế giới hà...