Dienstag, 2. April 2024

 ĐỨC GIÁO HOÀNG TRĂN TRỐI VỀ LỄ TANG CỦA MÌNH VÀ  CHỈ TRÍCH ĐỨC TỔNG GIÁM MUC NGƯỜI ĐỨC GEORG GÄNSWEIN: "THIẾU NHÂN TÍNH"

“Giống như mọi Kitô hữu”: Đức Thánh Cha Franziscus (Phanxicô) đã đơn giản hóa các nghi thức tang chế trong trường hợp ông qua đời. Ông cũng không muốn được chôn cất trong Vương cung thánh đường Thánh Phêrô.

Đức Thánh Cha Franziscus đã thay đổi nghi thức tang lễ sau kh iông qua đời. Sau khi chết, ông muốn được đặt trong quan tài - và không còn giống như những người tiền nhiệm trước đây nữa, nằm lộ thiên trên catafalque, một giàn giáo được chế tạo đặc biệt. Giáo Hoàng nói trong cuốn sách phỏng vấn “El Sucesor” của phóng viên Vatican người Tây Ban Nha là Javier Martínez-Brocal, việc chia tay phải được thực hiện “một cách trang trọng”.

Nhưng Giáo Hoàng muốn được đối xử “như bất kỳ người Cơ đốc giáo  nào”. Đức Giáo Hoàng cũng xác nhận rằng nông không muốn được chôn cất tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô mà ở một nhà thờ khác ở Rome, Vương cung thánh đường Santa Maria Maggiore.

Giáo hoàng báo cáo rằng ông đã đơn giản hóa nghi thức chôn cất các giáo hoàng về tổng thể. Trong tương lai sẽ không còn lễ đóng quan tài đặc biệt nữa. Đức Phanxicô nhớ lại tang lễ của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI. sau khi ông qua đời vào đêm giao thừa năm 2022. »Đây sẽ là lễ tang cuối cùng được tổ chức theo cách này, với thi hài của Giáo hoàng bên ngoài quan tài trên một catafalque. Tôi đã nói chuyện với người chủ trì buổi lễ và chúng tôi đã loại bỏ được điều này cũng như nhiều thứ khác. Nghi thức trước đó quá tải.”

Đức Giáo hoàng Danh dự Benedikt XVI - tên thật là Joseph Ratzinger - được đặt trên một bệ thờ trong nhà nguyện của tu viện Mater Ecclesiae. Ngài mặc áo choàng phụng vụ màu đỏ và đội mũ miện che đầu. Anh ta cầm một chuỗi tràng hạt trong đôi tay gấp lại. Benedict được chôn cất tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô ở Vatican, giống như những người tiền nhiệm John Paul II, John Paul I và Paul VI.


Tuy nhiên, Giáo Hoàng Franziscus - tên thật là Jorge Mario Bergoglio lại muốn được an nghỉ ở Nhà thờ Santa Maria Maggiore, cách đó vài km bên ngoài bức tường của Vatican. Ở đó có một căn phòng nơi trước đây đã cất giữ cây nến. “Chính là nơi này,” giáo hoàng nói. “Họ xác nhận với tôi rằng mọi thứ đã sẵn sàng.” Một số giáo hoàng trước đó đều được an táng trong vương cung thánh đường, khác với lời trối trăn của Giáo Hoàng Franziscus.

Bất hòa giữa Francis và Gänswein

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng cáo buộc Đức Tổng Giám mục người Đức Georg Gänswein là “thiếu nhân tính”. Người đàn ông 87 tuổi đã buộc tội người bạn thân lâu năm của người tiền nhiệm quá cố là Đức Giáo Hoàng Benedikt XVI. bị cáo buộc đã “lợi dụng” Giáo hoàng Đức. Ông ấy đang đề cập đến việc Gänswein đã xuất bản một cuốn sách ngay sau cái chết của Benedikt vào đêm giao thừa năm 2022. Năm ngoái, Đức Phanxicô đã thuyên chuyển vị tổng giám mục này trở lại Đức sau nhiều năm sinh sống ở Rôma mà không giao cho ngài một nhiệm vụ mới. Mối quan hệ giữa Giáo hoàng và Tổng Giám Mục và Gänswein, 67 tuổi, đã căng thẳng trong nhiều năm qua.

Sau khi Đức Giáo Hoàng Benedikt từ chức vào năm 2013, Gänswein là người bạn tâm giao thân thiết nhất của ngài và đã chăm sóc vị giáo hoàng danh dự trong gần mười năm. Ngay sau khi qua đời, ông đã xuất bản cuốn sách có tựa đề “Không có gì ngoài sự thật”, cuốn sách này đã nhanh chóng đứng đầu danh sách sách phi hư cấu bán chạy nhất ở Đức. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều lời chỉ trích từ các phía khác. Chẳng hạn, Đức Hồng Y Walter Kasper của Giáo Triều Đức đã nói: “Tốt hơn là nên giữ im lặng.” Sau khi rời Rôma, Gänswein,  hiện đang sống lại tại giáo phận Freiburg quê hương của mình.

Nguồn:https://www.msn.com/de-de/nachrichten/panorama/papst-franziskus-will-in-sarg-aufgebahrt-werden-und-kritisiert-georg-g%C3%A4nswein/ar-BB1kWUL8

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 2 April 2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

  B ẢNG X ẾP HẠNG 10 HÃNG HÀNG KHÔNG TỐT NHẤT THẾ GIỚI NĂM 2023 Công ty tư vấn Skytrax của Anh đã tổ chức Giải thưởng Hàng không Thế giới hà...