Mittwoch, 18. September 2024

 TQ ĐANG BÁM VÁY ĐỨC TRONG VIỆC TRANH CHẤP ÁP THUẾ TRỪNG PHẠT XE ĐIỆN CỦA EU 

Bắc Kinh (Reuters) – Trung Quốc đang dựa vào Đức làm trung gian hòa giải trong tranh chấp thương mại với EU về mức thuế trừng phạt theo kế hoạch đối với ô tô điện. Lý do TQ bám váy Đức vì quyền lợi của Đức gắn liền quá nhiều với TQ - 3 hãng xe lớn nhất của Đức đều có cơ sở sản xuất trên đất TQ từ nhiều năm qua.

“Hy vọng rằng Đức, với tư cách là thành viên cốt lõi của EU, sẽ đóng vai trò tích cực và thúc giục Ủy ban châu Âu thể hiện ý chí chính trị cũng như hợp tác với Trung Quốc để giải quyết vấn đề một cách hợp lý”.

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Wang Wentao cho biết vào hôm nay thứ Tư 18/9/2024 sau cuộc họp của ông. cuộc đàm phán vào thứ ba 17/9 ti Berlin. Ông đề cập đến lợi ích của chính Cộng hòa Liên bang Đức và giải pháp phù hợp với quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WHO). Trung Quốc sẽ không từ bỏ nỗ lực và sẽ tiếp tục đàm phán "cho đến giây phút cuối cùng".

Wang đã gặp Bộ trưởng Kinh tế Liên bang Robert Habeck tại Berlin vào thứ Ba để thảo luận chủ yếu về các mức thuế đặc biệt dự kiến ​​áp lên ô tô điện của Trung Quốc. Chính trị gia Đảng Xanh Habeck của Đức cũng đã ủng hộ một giải pháp chính trị. Theo ông, cần phải tránh một cuộc chiến thương mại vì điều này cuối cùng sẽ gây tổn hại cho cả hai bên. Wang cũng đã gặp người đứng đầu Phủ Thủ tướng, Wolfgang Schmidt. Ông dự kiến ​​​​sẽ thảo luận về tranh chấp với Phó Chủ tịch Ủy ban EU và Ủy viên Thương mại Valdis Dombrovskis tại Brussels vào thứ Năm.

Ủy ban EU chịu trách nhiệm về chính sách thương mại của châu Âu, đã tạm thời áp dụng mức thuế trừng phạt tạm đối với ô tô điện từ Trung Quốc. Bà này cáo buộc Trung Quốc trợ cấp sản xuất ô tô điện, dẫn đến bán phá giá và tạo lợi thế cạnh tranh cho các nhà sản xuất. 

Chính phủ Bắc Kinh đang xem xét các biện pháp đối phó. Ở Đức, các mức thuế mới vấp phải sự dè dặt vì có lo ngại rằng các nhà sản xuất ô tô Đức và nền kinh tế nói chung có thể bị ảnh hưởng do chúng hoặc do các biện pháp đối phó có thể có từ Trung Quốc. 27 quốc gia EU s phải bỏ phiếu về việc thuế quan với TQ trong tháng 10 sắp tới. Chúng sẽ được thực hiện chính thức, trừ khi nghị quyết nhận đủ sự đồng thuận của 15 quốc gia thành viên EU, đại diện cho 65% dân số EU, bỏ phiếu chống lại chúng. Đây là một rào cản cao nơi các cuộc họp của EU, mà hiếm khi đạt được tỉ lệ này.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 18/9/2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

    NGUYỄN PHƯƠNG HẰNG RA TÙ !! Con tắc kè Nguyễn Phương Hằng , người từng viết thơ tâm tình với Nguyễn Phú Trọng, từng hùa theo chính quyề...