Montag, 2. September 2024

 VI PHẠM CÁC QUI ĐỊNH VỀ TỊ NẠN CỦA EU NÊN HUNGARI PHẢI TRẢ 200 TRIỆU EURO

Tòa án Công lý Châu Âu đã kết án Hungary phạt 200 triệu Euro vì không thực hiện các quy định về tị nạn của EU.

Tòa án Công lý Châu Âu (ECJ) đã áp đặt các biện pháp trừng phạt tài chính đối với Hungary về chính sách tị nạn của nước này. Do nước này không thực hiện các quyết định cao nhất của tòa án về hệ thống tị nạn nên nước này phải trả 200 triệu Euro cũng như khoản phạt 1 triệu Euro hàng ngày cho mỗi ngày chậm thanh toán, các thẩm phán đã quyết định hôm thứ Năm 29/8 tại Luxembourg. Hành vi vi phạm hợp đồng bao gồm việc Hungary cố tình tránh áp dụng chính sách chung của Liên minh. Điều này thể hiện sự vi phạm hoàn toàn mới và đặc biệt nghiêm trọng đối với luật pháp EU.

Chính phủ Hungary thường bị Ủy ban EU khiển trách vì chính sách tị nạn bất cập. Trong các phán quyết trước đó, ECJ đã tuyên bố các phần quan trọng của hệ thống tị nạn Hungary là bất hợp pháp.

Hungary từ chối thi hành phán quyết

Cơ sở của quyết định hiện tại là một vụ kiện do Ủy ban EU đưa ra vào năm 2022. Cơ quan có thẩm quyền Brussels giám sát việc tuân thủ luật chung trong cộng đồng các quốc gia. Ủy ban EU nhận thấy Budapest đã không thực thi đầy đủ phán quyết của ECJ trước đó từ tháng 12 năm 2020 về hệ thống tị nạn của Hungary.

Vào thời điểm đó, các thẩm phán quyết định rằng nhiều quy định khác nhau đã vi phạm luật pháp EU. Trong số những thứ khác, điều này liên quan đến các thủ tục tại các trại trung chuyển hiện đã đóng cửa ở biên giới với Serbia. Các quy định mới sau đó quy định rằng những người tìm kiếm sự bảo vệ có thể phải trải qua thủ tục sơ bộ tại đại sứ quán Hungary trước khi họ được phép vào Hungary để xin tị nạn ở đó. ECJ cũng đã bãi bỏ quy định này vào năm ngoái.

Ba Lan cũng phải trả

Trong quá trình tố tụng hiện tại, Ủy ban EU chỉ trích rằng, ngay cả sau phán quyết năm 2020, Hungary vẫn chưa thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo đảm việc tiến hành hiệu quả cho các thủ tục tị nạn. Các thẩm phán phần lớn đồng ý với điều này: Budapest đã vi phạm nguyên tắc hợp tác trung thành trong lĩnh vực bảo vệ quốc tế và các quy định về hồi hương công dân nước thứ ba cư trú bất hợp pháp. Hành vi này thể hiện mối đe dọa đáng kể đối với sự thống nhất của luật pháp EU.

Hungary không phải là quốc gia duy nhất bị phạt trong những năm gần đây. Năm 2021, Ba Lan bị Tòa án Công lý Châu Âu kết án trả một triệu Euro mỗi ngày vì không thực thi các quyết định của tòa án tối cao về cải cách tư pháp gây tranh cãi. Số tiền sau đó đã giảm đi một nửa.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 3 Sept 2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

  TH ÊM NH ỮNG VỤ  N Ổ KH ÁC TIẾP DIỄN TRONG NGÀY HÔM NAY Ở LIBANON L ÀM H ÀNG TR ĂM NGƯỜI BỊ THƯƠNG Sau vụ tấn công ở Libanon, được cho là ...